Cổng chào chắn lối, xe máy len lỏi giữa container

Đường Huỳnh Tấn Phát qua ngã tư Sài Đồng - QL5, quận Long Biên, Hà Nội là một điểm “nóng” về giao thông trong các khung giờ cao điểm.

Đặc biệt, vào giờ tan ca của công nhân khu công nghiệp, người đi xe máy không chỉ phải leo dốc đường tàu mấp mô mà còn vất vả luồn lách qua cổng chào “chình ình” trên đường, giữa dòng xe container đi lại nườm nượp. Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện về nguy cơ mất an toàn với người tham gia giao thông nơi đây trong chuyên mục hôm nay:

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng trò chuyện với anh Thông, một người dân sinh sống tại khu vực này. Xin chào anh! Đường Huỳnh Tấn Phát thường xảy ra ùn tắc như thế nào ạ?

Đường này trong giờ cao điểm có công nhân tan ca, lại còn có tàu khách, tàu hàng, chắn tàu nên ùn tắc rất nhiều. Xe tải từ Hải Phòng, đường 5B cũng dồn đến đường Huỳnh Tấn Phát này vì đường Thạch Bàn không đi được, tắc dài có hôm mấy trăm mét, công nhân tan ca là rất khổ.

Đường Huỳnh Tấn Phát qua ngã tư Sài Đồng - QL5, quận Long Biên, Hà Nội vốn là một điểm ''nóng'' về giao thông, lại càng trở nên chật chội vì chân cổng chào chiếm mất 1 làn xe (Ảnh - Minh Hiếu)

Vâng, cụ thể là người đi xe máy vất vả thế nào ạ?

Người ta lách qua những xe container, xe tải rất là nguy hiểm. Nhiều người còn dắt xe lên cả vỉa hè vì quá chật chội, cột này thì nó chắn mất một làn, luồn lách đủ các kiểu, giao thông hỗn loạn luôn cả đoạn đường này.

Mỗi bên đường có 3 làn xe thì chân của cổng chào đã chiếm mất 1 làn rồi. Không chỉ mệt mỏi vì tắc đường, chắc hẳn nhiều người đi qua cũng sẽ thấy e ngại vì cổng chào đã cũ, gạch lát bong tróc và những mối hàn rỉ sét.

\Cổng chào này của khu công nghiệp xây mấy chục năm nay rồi. Vì đường này tắc quá nên nhiều xe tải đi sát vào, va chạm vào cột, bong cả gạch xuống, để lâu cũng nguy hiểm. Cho nên ngành giao thông có biện pháp gì giải tỏa được hai cái cột này là tốt nhất, cho nó thông thoáng.

Người ta quảng cáo, rao vặt các loại lên cái cột này trông rất mất mỹ quan. Cứ để hai cái cột này thì người ta vẫn cứ dán thôi, trước Đoàn thanh niên phường Thạch Bàn đã ra tẩy xóa nhưng đâu lại vào đấy.

Vâng, cảm ơn anh rất nhiều!         

Cổng chào chắn lối, người đi xe máy thường xuyên phải luồn lách giữa dòng xe tải, container khi tắc đường (Ảnh - Minh Hiếu)

Loại bỏ những “chướng ngại vật” trên đường để việc đi lại thông suốt, an toàn là mong muốn của tất cả người tham gia giao thông, song một số ý kiến bày tỏ lo ngại việc di dời cổng chào chắn đường này không phải là việc dễ dàng.   

Xin chào chú, mời chú giới thiệu một chút về mình.

Chú là Trương Văn Cộng, ở Tổ 1, Thạch Bàn này.

Nhiều người muốn di dời cổng chào gây cản trở giao thông này. Chú thấy thế nào ạ?

Cổng chào này tất nhiên là cản trở giao thông rồi, nhưng sở hữu ngày xưa thuộc về khu công nghiệp, muốn đập đi thì nhà chức trách phải làm việc với khu công nghiệp. Ngày trước nó không phải đường giao thông, nó chỉ là đường vào khu công nghiệp thôi, còn bây giờ nó thành đường giao thông thì bất cập là đúng thôi.

Tương lai sau này khu công nghiệp không còn tồn tại nữa thì họ sẽ đập thôi, chứ bây giờ khu công nghiệp vẫn còn tồn tại thì cái cổng vẫn còn tồn tại.

Nhưng di dời muộn ngày nào thì ngày đó người đi xe máy còn đối mặt với vất vả và nguy hiểm ạ.

Ngày nào cũng thế cho nên người ta đi lại quen rồi. Nhiều khi chỉ một xe container ra là hết thời gian, đèn đỏ rồi, nên lưu lượng thoát rất ít. Khu công nghiệp này được phép hoạt động 50 năm, bây giờ mới được 30 năm, còn phải 20 năm nữa (cười).

Trước mắt là 20 năm nữa cứ phải sống chung ạ?

Đúng rồi.

Cảm ơn chú với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!

Cổng chào đã được xây dựng hàng chục năm, gạch lát bong tróc, những mối hàn rỉ sét và chằng chịt biển quảng cáo, rao vặt (Ảnh: Minh Hiếu)

Cổng chào là công trình phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước, tuy nhiên cũng đã có không ít tai nạn xảy ra, đặc biệt là các vụ việc cổng chào chập cháy, đổ sập trong điều kiện thời tiết xấu, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Còn tại đường Huỳnh Tấn Phát, không chỉ có rủi ro tiềm ẩn mà hàng ngày, người tham gia giao thông phải đối mặt với nhiều phiền toái, phải len lỏi giữa các dòng xe khi tắc đường vì bị cổng chào chắn lối, và họ rất mong các bên liên quan sớm có phương án xử lý phù hợp.