Nhiều đại biểu đồng tình bổ sung đối tượng nộp thuế là các tổ chức kinh doanh, các nền tảng điện tử xuyên biên giới và đề nghị ban soạn thảo cần làm rõ những ưu đãi với các khu vực khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh, tránh ảnh hưởng tới thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt ( sửa đổi) cũng nhận được ý kiến đóng góp.
Góp ý vào dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Thành phố Hà Nội bày tỏ đồng tình với dự thảo luật bổ sung đối tượng nộp thuế là các đối tượng, tổ chức kinh doanh trên các nền tảng điện tử xuyên biên giới:
"Những đối tượng này thì kể cả cái chuyện là người ta có những cái hiện diện thương mại tại Việt Nam hay không thì đều phải chịu nộp thuế để công bằng với những người kinh doanh trực tiếp ở trong nước, cũng như là những người kinh doanh trên nền tảng điện tử trong nước.Với hai cái nghĩa vụ của họ.
Thứ nhất là người ta phải chịu trách nhiệm thu thuế đối với hàng hóa bán ra, kê khai thuế và nộp thuế đó thay cho người mua hàng. Thứ hai là người ta cũng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp".
Đại biểu Lê Minh Nam, đoàn Hậu Giang đề nghị cần đánh giá tính khả thi trong quá trình thực hiện: "Phải đánh giá được khả năng thu được thuế thu nhập doanh nghiệp trên thực tế đối với đối với các doanh nghiệp nước ngoài không hiện diện ở Việt Nam trong trường hợp doanh nghiệp này bán và cung cấp hàng hóa vào Việt Nam thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Việc này liên quan đến thông lệ quốc tế cũng như các Hiệp định quốc tế về thuế mà Việt Nam đã tham gia, cần đánh giá để xem xét tính khả thi trong quá trình thực hiện".
Bày tỏ băn khoăn về các quy định của dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà, đoàn Hòa Bình đề nghị đánh giá tác động nếu áp dụng có ảnh hưởng tới thu hút đầu tư:
"Về tổng hợp được ưu đãi của các luật chuyên ngành trong Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, so với các luật chuyên ngành thì dự thảo luật này phạm vi thu hẹp lại rất nhiều. Đối chiếu cũng không phù hợp với các quy định mà trong các đối tượng mà thuộc ưu đãi của Luật Đầu tư và của một số luật chuyên ngành và những luật hiện nay chúng ta đang trình xin ý kiến Quốc hội.
Theo quy định của Luật ban hành văn bản pháp luật, luật sau phủ lên luật trước thì không được áp dụng nữa, thế thì có sự xáo trộn gì không và có ảnh hưởng gì trong câu chuyện thu hút đầu tư không? Chúng tôi cũng đề nghị làm rõ thêm nội dung này và cũng thể hiện rõ đánh giá tác động nếu khi chúng ta điều chỉnh nội dung liên quan".
Cho rằng, chính sách thuế hiện nay chưa khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo trong khu vực kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đại biểu Nguyễn Như So, đoàn Bắc Ninh nêu ý kiến:
"Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung thêm đối tượng khoản chi phí thực tế cho hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Hiện nay Việt Nam đang nỗ lực chuyển đối số các mô hình theo hướng tăng trưởng dựa trên tri thức và đổi mới sáng tạo. Chính sách này không chỉ tạo điều kiện tài chính trực tiếp cho các doanh nghiệp mà còn khuyến khích họ mạo hiểm hơn trong các dự án công nghệ và phát triển sản phẩm mới".
Cũng trong sáng nay, thảo luận về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) các đại biểu nhất trí về việc tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia để hạn chế tình trạng lạm dụng rượu, bia, gây tác hại đến sức khỏẻ của người dân và trật tự an toàn xã hội. Quy định này cũng sẽ làm giảm gánh nặng chi phí y tế cho người dân do tác hại của rựou bia gây ra, giữ an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, đoàn Tiền Giang đề nghị cân nhắc lộ trình thực hiện cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, thị trường, người tiêu dùng thích nghi với việc tăng thuế trong thời gian tới:
"Bia thì tôi cũng tán thành quan điểm của chúng ta cũng tăng mức thuế, hạn chế việc sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta không nên thực hiện quy hoạch mà chúng ta phải có lộ trình. Các nhà máy bia trong qua hoạt động sản xuất cũng rất khó khăn đang phục hồi Covid, đặc biệt nữa là vấn đề khó khăn của áp dụng chính sách 0% độ cồn lái xe".
Các đại biểu cũng đề nghị cân nhắc việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. ĐB Phan Đức Hiếu, đoàn Thái Bình phân tích:
"Nếu như giảm tiêu thụ nước ngọt, không đồng nghĩa với giảm béo phì. Tiêu thụ đường rất nhiều ở sinh tố, cà phê.... Nếu có giảm lượng tiêu thụ nước ngọt cũng không làm giảm béo phì, chưa kể tiêu thụ nước ngọt của chúng ta chưa đáng kể. Nhưng nếu giảm lượng tiêu thụ nước ngọt chúng ta sẽ không tăng được thuế thuế trực thu từ thuế tiêu thụ sản phẩm, giảm sản lượng thì sẽ không tăng được thuế. Chưa kể nếu như ngành này giảm lượng thì tác động đến 20 ngành khác như bao bì, nhãn mác, marketing, vận chuyển. Khi giảm sản lượng thì làm cho 20 ngành khác giảm".
Về việc bổ sung mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá, theo các đại biểu, cần thiết phải tăng thuế thuốc lá. Bởi sử dụng thuốc lá gây ra 28 nhóm bệnh. Ước tính Việt Nam có hơn 84.500 ca tử vong do hút thuốc lá chủ động và 18.800 ca tử vong do hút thuốc thụ động.
Ngoài ra, khoảng hơn 20% các ca bệnh không lây nhiễm là có nguyên nhân từ sử dụng thuốc. Thảo luận tại Tổ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Dự thảo Luật đã đề xuất 02 phương án bổ sung thuế suất tuyệt đối trên bao thuốc lá bên cạnh thuế suất theo tỷ lệ hiện hành:
"Về phía Bộ Y tế chúng tôi nghiêng về phương án thứ hai, đẩy nhanh hơn việc tăng thuế để giảm bớt người sử dụng thuốc lá. Tuy nhiên, nếu so với khuyến cáo của tổ chức kinh tế thế giới và Việt Nam đã đẩy mạnh được thì cũng cần phải tăng thuế này lên tới 65%. Nếu tăng 75% thì phương án hai của chúng ta mới đi đến lộ trình thúc đẩy hơn nữa việc tăng thuế thuốc lá".
Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có trên 15,6 triệu người hút thuốc lá, chiếm 22,5% dân số; đồng thời là quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá đứng thứ 15 trên thế giới với lượng tiêu thụ hàng năm khoảng 4 tỷ bao thuốc lá. Như vậy, mỗi năm xã hội phải bỏ ra khoảng 49.000 tỷ đồng để mua và khoảng 108.000 tỷ đồng dành cho các chi phí y tế liên quan đến thuốc lá.