Con giáp thứ 13

Chuyện về người thứ ba thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã biết, nhưng dạo gần đây trên các trang mạng xã hội hay các cuộc tán gẫu, chuyện phiếm lại xuất hiện thêm thuật ngữ con giáp thứ 13 khá lạ lùng.

Hôm nay trong thang máy, tôi tình cờ hóng được câu chuyện của 2 áo dài. Em tóc ngắn mắt lá dăm giọng đầy vẻ châm biếm: “Em N diễn viên tưởng thế nào, ai ngờ cặp với shark H cậu ạ”. Em tóc dài môi đỏ đậm bĩu môi: “Trên FB toàn nói đạo lý này nọ, hóa ra lại là con giáp thứ 13 nhỉ…”.

Vậy con giáp thứ 13 là gì, nguồn gốc từ đâu? Nó được sử dụng như thế nào trong giao tiếp ngày nay?

Ảnh nh họa

Chuyện về người thứ ba thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã biết, nhưng dạo gần đây trên các trang mạng xã hội hay các cuộc tán gẫu, chuyện phiếm lại xuất hiện thêm thuật ngữ con giáp thứ 13 khá lạ lùng.

Chúng ta đều biết là một năm có 12 con giáp tượng trưng cho 12 tháng gồm:  Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Không khó để nhận thấy 12 con giáp này vừa đủ để tạo thành một vòng tròn hoàn thiện và nó đã được dân gian mặc định sử dụng hàng nghìn năm nay.

Chính vì vậy, cụm từ con giáp thứ 13 được dùng có thể hiểu với ý nghĩa là kẻ thừa thãi, ám chỉ những người phụ nữ yêu và có mối quan hệ bất chính với người đàn ông đã có gia đình hoặc một cặp đôi đang yêu nhau và đây cũng chính là nguyên nhân khiến các cặp đôi yêu nhau lục đục, xích mích, cãi vã.

Cụm từ này được sử dụng lần đầu chắc cũng phải 5 năm trước, bắt nguồn từ một từ đồng nghĩa khác để chỉ người thứ 3 là Tiểu tam. Tiểu tam là cách ghép từ ᴠô cùng độc đáo ᴠà ѕáng tạo có nguồn gốc хuất phát từ những cuốn tiểu thuуết ngôn tình Trung Quốc sau đó du nhập vào nước ta.

Con giáp thứ 13 được dùng với nghĩa là ệt thị, coi thường, hạ thấp những người phụ nữ chen vào hạnh phúc của người khác. Ví dụ như: “Tưởng gì, cái loại đấy chỉ là con giáp thứ 13 thôi”; “Hay ho gì cái con giáp thứ 13 đấy”; “Lại cầm tinh con giáp thứ 13 rồi”…

Giờ thì các bạn đã biết con giáp thứ 13 là con gì rồi đấy và dùng cụm từ này trong trường hợp nào. Với sự sáng tạo của giới trẻ và cộng đồng mạng, sớm muộn gì cũng sẽ có một từ mới đề cập đến kẻ thứ 3, giống như thuật ngữ con giáp thứ 13 mà chúng ta vừa làm quen.