Cô Hương hớt tóc vỉa hè

Phố phường Hà Nội dù vội vã trôi nhanh cùng dòng xe tới đâu thì thật ra, vẫn luôn sẵn sàng cùng bạn bộ hành chậm lại, thậm chí là dừng hẳn lại để nắm bắt một điều gì đó thú vị chợt lọt vào tầm mắt.

Hình ảnh một người phụ nữ đang cắt tóc nam truyền thống trên vỉa hè con phố Cao Bá Quát – một con phố có nhiều nam giới là một trong những điều thú vị khiến chuyến bộ hành của tôi hôm nay phải dừng lại ít phút là như thế.

 

Đây là cách mà người qua phố ấn tượng về cô:

“Chị vô tình gặp trên đường thôi. cô này lại là nữ nữa, không hề xinh nhé, trông rất cá tính, nhưng cô ấy thao tác mọi thứ rất là chuẩn chỉ này, Mình cảm thấy rất là thích thú vì phụ nữ đã được làm cái việc mà đàn ông thường làm, và chỉ xét về yếu tố công việc thôi chứ không xét về các yếu tố khác như nhan sắc, tuổi trẻ, hay sự hấp dẫn của cửa hàng hay dịch vụ đi kèm theo thì cô ấy không có, cô ấy được xem xét như 1 người lao động chân chính”.

Và đây là cách mà người trên phố nói về cô: 

“Ngày xưa nói đến phụ nữ cắt tóc thì nhiều người nghĩ nó khác, nhưng cô này rất đứng đắn, bọn chú cũng đứng đắn, thấy giá thành rẻ, cắt đẹp, thì chú cắt thôi. Chú nói thật, còn những người suy nghĩ lệch lạc thì cô ấy là người đứng đắn cũng sẽ không thích làm với những người như thế”.

Cô Hương - người phụ nữ đang cắt tóc nam truyền thống trên vỉa hè con phố Cao Bá Quát

Còn để nói về bản thân mình, cô vừa thoăn thoắt tay kéo cho khách, vừa vui vẻ từ chối, bởi gần 30 năm cắt tóc nam truyền thống trên vỉa hè đường Cao Bá Quát này, cô đã được xuất hiện quá nhiều lần trên truyền thông,  nên cũng chẳng biết phải nói gì thêm nữa khi gần 30 năm qua cô vẫn làm một công việc như thế. Và mọi người trên phố cũng quen gọi cô với cái tên thân thuộc: cô Hương cắt tóc vỉa hè ...

Phố Cao Bá Quát, với một đoạn phố ngắn cắt gần phố Nguyễn Thái Học, khoảng hơn chục năm trở lại đây trở thành con phố có một đặc trưng gắn với nghề bọc dán, trang trí và sửa xe gắn máy. Khách hay thợ làm trên con phố này phần lớn là nam giới nên chắc chắc, với hình ảnh của một người phụ nữ cắt tóc nam truyền thống trên vỉa hè như cô Hương luôn mang lại sự chú ý đặc biệt.

Gắn bó với cây kéo từ trẻ và cũng phải có trình độ mới được vào làm tại Hợp tác xã cắt tóc nổi tiếng trên phố Tràng Thi một thời, cô Hương phải chuyển về gần nhà, làm một thợ cắt tóc nam trên vỉa hè để có điều kiện và thời gian chăm sóc gia đình tốt hơn.

Chồng mất sớm, chỉ với chiếc kéo trên tay, cô đã cùng cái nghề đặc biệt đối với phụ nữ này nuôi 2 người con ăn học, trưởng thành đầy đủ.

"Nói đúng ra người ta bảo: của thật thì không phải bán rao. Cô ấy cắt tốt như thế là tự khách người ta tìm đến. Đầy nơi có cửa hàng đẹp, quảng cáo biển nọ biển kia nhưng có làm ăn, tồn tại được lâu đâu. Đây cô ấy còn chả cần quảng cáo mà khách vẫn đến ầm ầm. Có cả cháu đi du học về hay được nghỉ phép cũng phải qua chỗ cô ấy cắt tóc. Như cô ấy gọi là người có tâm nghề".

Dù là khách quen lâu năm hay chỉ là khách bộ hành qua đường thì cũng đều dễ nhận thấy rõ 2 chữ “tâm nghề” trong hình ảnh cô Hương cắt tóc vỉa hè. Không chỉ những người có tuổi mà ngay cả những bạn trẻ, nhiều gia đình, nhiều thế hệ vẫn tiếp tục tin tưởng, tìm đến góc phố Cao Bá Quát để được là khách hàng quen thuộc của cô Hương cắt tóc vỉa hè.

Cô Hương chia sẻ niềm vui khi mỗi ngày được gặp khách cắt tóc là mỗi câu chuyện được gửi tới, vui vì ở cái tuổi gần 60 rồi mà mắt cô vẫn đủ tinh, tay cô vẫn đủ khéo để làm tốt công việc này.

Tôi nhận ra vẻ đẹp lao động của cô Hương cắt tóc vỉa hè được tạo nên từ gần 30 năm dầy dặn tâm nghề, nhưng lại chỉ cần gói gọn trong khung hình chiếc gương nhỏ gắn trên tường hè phố Cao Bá Quát. Trong khung hình đó rất vừa vặn khi có đủ nụ cười của cô, của khách, và của cả những người bộ hành qua phố như tôi….