Chuyện về cô nữ sinh Cà Mau đoạt giải “Thanh niên sống đẹp”

Cảm hứng Mekong sẽ chia sẻ câu chuyện về cô gái nghị lực Nguyễn Nam Bảo Ngọc, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau – 1 trong 20 người đạt được giải “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 vừa qua.

“Thanh niên sống đẹp” là giải thưởng cao quý của Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu trong cả nước có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội; tuyên dương những thanh niên gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình, là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Thế nhưng, một cô gái còn đang đi học cấp 3, ở một vùng quê của tỉnh Cà Mau lại nhận được giải thưởng danh giá ấy bằng rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, lan toả cảm hứng tích cực cho cộng đồng. Trong chuyên mục Cảm hứng Mekong, cùng lắng nghe câu chuyện về cô gái nghị lực Nguyễn Nam Bảo Ngọc, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau – 1 trong 20 người đạt được giải “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 vừa qua. 

 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

PV: Xin chào Bảo Ngọc, là người được vinh dự nhận Giải “Thanh niên sống đẹp”, em có cảm nhận như thế nào?

Em rất bất ngờ. Tại vì lúc mà em nộp báo cáo thành tích thì em cũng chỉ nghĩ là mình tham gia thử thôi. Nhưng mà em không nghĩ là mình lại có được vinh dự đó và em nghĩ là thành tích này không phải là thành tích của cá nhân em mà nó là thành tích dành cho tất cả những cái bạn đã ủng hộ, theo dõi và cũng như là những người cộng sự cùng em, đã đồng hành cùng em suốt thời gian qua.

Và có một điều rất là đặc biệt nữa, đó là khi mà đi nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp thì em đã có một cơ hội rất là lớn. Đó là em được gặp 19 anh chị còn lại ở trong các giải thưởng lần này. Và khi đọc báo cáo thành tích của mọi người cũng như là gặp được mọi người, nghe mọi người chia sẻ thì em cảm thấy bản thân mình vô cùng nhỏ bé. Cho nên đó là một nguồn động lực vô cùng to lớn để em cố gắng phấn đấu và phát triển hơn nữa các hoạt động cộng đồng của mình trong tương lai.

PV: Được biết, Bảo Ngọc vừa đi học nhưng cũng vừa thực hiện rất nhiều dự án cộng đồng. Em có thể chia sẻ các dự án mà em đã thực hiện thời gian qua?

Trong thời gian vừa qua, em đã tham gia khá nhiều hoạt động cộng đồng. Đầu tiên, em có cơ hội tham gia vào Ban tổ chức, cụ thể là Trưởng ban sự kiện của cuộc thi Olympic tiếng Anh quốc gia do Đại sứ Ngô Quang Xuân là Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc chỉ đạo thực hiện.

Ngay sau đó, em cũng có tham gia làm Trưởng ban tổ chức của dự án Tâm lý học đường - một dự án để hỗ trợ cho các bạn học sinh có vấn đề về mặt tâm lý. Ngoài ra, tụi em cũng có những bài viết, những cuốn sách chuyên môn, về các vấn đề tâm lý, nghe nó hơi hàn lâm, học thuật, nhưng mà thật ra nó là những cái rất gần gũi và giúp ích được nhiều cho các cái bạn trẻ ngày nay.

Bên cạnh đó, em cũng được có cơ hội làm diễn giả workshop tổng quan về các mục tiêu phát triển bền vững, về kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án với hơn 100 người tham dự. Em cũng từng là một người sáng tạo nội dung của dự án giỏi tiếng Anh thì vào đây để tạo ra cái môi trường cho các bạn học sinh ở Việt Nam được giao lưu văn hóa, kết hợp luyện tập tiếng Anh, giao tiếp với người nước ngoài.

Bên cạnh đó, điều mà em tự hào nhất đó là em chính là người sáng lập và điều hành dự án “Người yêu Anh - ở đây có gốc tiếng Anh” để hỗ trợ ễn phí cho tất cả các bạn học sinh là người Việt Nam và có mong muốn phát triển ngôn ngữ của mình. Bên cạnh những cái đó thì em cũng có một số hoạt động thiện nguyện khác, ví dụ như là chương trình nấu ăn cho em. Sắp tới đây thì em có chương trình “Mùa xuân cho em”.

PV: Nhân đây, em có muốn chia sẻ điều gì để truyền cảm hứng các bạn trẻ - những người có cùng nhiệt huyết và đam mê cống hiến cho cộng đồng?

Có một câu nói em rất là tâm đắc, cũng là câu châm ngôn sống của em đến thời điểm hiện tại. Đó là một bông hoa đẹp không chỉ làm đẹp cho chính bản thân nó mà là một bông hoa làm đẹp cho cả một vườn hoa. Cho nên là nếu như chúng ta có càng nhiều bông hoa đẹp thì đất nước của chúng ta sẽ ngày càng phát triển, ngày càng văn nh, ngày càng tiến bộ và chúng ta sẽ xây dựng được một cộng đồng tốt đẹp hơn.

Em rất mong là tinh thần cống hiến sẽ có thể được lan tỏa ở trong cộng đồng các bạn trẻ ngày nay để có thể phát triển quê hương của đất nước ta ngày càng giàu đẹp!

PV: Cảm ơn em rất nhiều vì đã dành thời gian chia sẻ cùng chương trình!

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến trường Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau), hỏi thăm bạn Nguyễn Nam Bảo Ngọc, học sinh lớp 12 chuyên Anh thì ai ai cũng biết và không khỏi trầm trồ ngưỡng mộ. Liên tiếp 11 năm học phổ thông, Bảo Ngọc luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Ðáng nể, em sở hữu bộ sưu tập nhiều giải thưởng danh giá trong các kỳ thi tiếng Anh. Hiện tại trình độ tiếng Anh của em đang ở bậc 6 Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).

Không chỉ giỏi, Bảo Ngọc luôn có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ người khác. Với đau đáu cố gắng để cống hiến và giúp đỡ cộng đồng, nữ sinh này đã quyết định sáng lập dự án “Người yêu Anh - Ở đây có gốc Tiếng Anh” nhằm hỗ trợ ễn phí cho các bạn học sinh có nhu cầu học tiếng Anh.

Chia sẻ về động lực để tạo ra “đứa con tinh thần” của mình, Bảo Ngọc cho biết: "Trong mùa dịch Covid 19, em không đi học nên ở nhà em có thời gian học các chứng chỉ Tiếng Anh, em nhận thấy Tiếng Anh mang lại cho mình rất nhiều cơ hội. Em đã từng là người mất gốc Tiếng Anh nên sau khi lấy lại gốc em có nền rất tốt. Em thấy Tiếng Anh hiện nay là chìa khoá để mang lại cơ hội cho các bạn trẻ. Thế nhưng em nghĩ không ai cũng có cơ hội học Tiếng Anh nên em mới mở lớp online dạy cho các bạn. Một thời gian sau khi có nhiều bạn biết đến hơn vò có nhiều bạn ở các nước khác nữa như Nhật Bản, Hàn Quốc…. Em nhận thấy lớp học đang có sự lan toả, vì vậy em quyết định duy trì bằng lớp học trực tiếp. Thấy nhiều người tham gia em cảm thấy rất hạnh phúc".

Dự án "Người yêu Anh - Ở đây có gốc tiếng Anh " được chia thành 2 nhánh chính, gồm: "Ở đây có gốc tiếng Anh" và "Quỹ Khuyến học". Trong đó, "Ở đây có gốc tiếng Anh" tổ chức học trực tuyến với số lượng gần 500 học viên trong thời gian đầu. Hiện nay đã được mở 4 lớp dạy trực tiếp, mỗi lớp trung bình từ 15-20 học viên. Kinh phí để duy trì lớp là từ "Quỹ Khuyến học". Nguồn quỹ này được lấy từ tiền công đi làm gia sư của Ngọc cũng như đi dạy Tiếng Anh ở các trung tâm Tiếng Anh khác. Mỗi năm Ngọc còn dùng quỹ này để quyên góp cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Nói  về Dự án này, Ngọc chia sẻ thêm: "Nguồn kinh phí 100% là từ quỹ người yêu Anh, cũng có nhiều mạnh thường quân muốn tham gia đóng góp để ủng hộ cho dự án nhưng em nghĩ sứ mệnh này là sứ mệnh của bản thân mình. Nên em muốn giữ cho Dự án đi theo hướng giống như ban đầu về mục dích nên em không nhận tài trợ. Kinh phí thì em có được hoàn toàn dựa vào việc em đi dạy thêm bên ngoài".

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bên cạnh thực hiện các Dự án, Ngọc còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như tổ chức nấu cháo dinh dưỡng cho các bé trên địa bàn Phường 1 và Bệnh viện Ða khoa TP Cà Mau (từ năm 2022 đến nay đã phát hơn 200 suất cháo dinh dưỡng cho các bé); tham gia Chương trình thiện nguyện “Nấu ăn cho em” tại cửa biển Giá Lồng Ðèn, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi và xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho hơn 90 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học...

Chia sẻ về dự định tương lai, Ngọc cho hay ‏‏ngoài mục tiêu thi đậu đại học, em vẫn sẽ tiếp tục thực hiện Dự án "Người yêu Anh", duy trì tổ chức, tham gia các hoạt động vì cộng đồng khác.

‏Nhận xét về nữ sinh này, cô Lê Huỳnh Diễm Trang – Phó Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển chia sẻ: "Bản thân tôi nhận thấy Ngọc là một người rất là năng động, nhiệt huyết trong công việc, luôn chủ động, tích cực để tham gia những cái phong trào, để tạo một  niềm đam mê, truyền cái ngọn lửa đam mê hoạt động, về hoạt động của thanh niên tuổi trẻ cho các bạn học sinh khác trong trường".

Với những cống hiến nỗ lực không ngừng cho cộng đồng, Nguyễn Nam Bảo Ngọc đã được vinh danh trở thành một trong 20 gương mặt Thanh niên sống đẹp cấp Trung ương do Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề cử. Đây là niềm tự hào cho Ngọc nói riêng và nhà trường nói chung.

Cô Diễm Trang chia sẻ: "Ở một cái tỉnh mà ở nằm cuối cùng của Việt Nam, Tổ quốc thì thật sự là việc hoạt động của thanh niên, tuổi trẻ rất là nhiều, nhưng mà chưa bao giờ em nghĩ là ở nhà trường sẽ có một học sinh đạt được giải thanh niên sống đẹp như vậy và việc Bảo Ngọc Đạt cái giải đó có thể là niềm tự hào của nhà trường".

Đạt nhiều thành tích đáng nể nhưng Bảo Ngọc vẫn luôn giữ một thái độ rất khiêm nhường. Em chia sẻ rằng thấy bản thân chỉ giống như một bông hoa nhỏ đang cố gắng cống hiến và làm đẹp cho vườn hoa lớn của đất nước. Ở ngoài kia vẫn còn nhiều người còn giỏi hơn mình. Vì vậy, Ngọc luôn chủ động trau dồi kiến thức, năng lực ngoại ngữ để có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân và cống hiến cho quê hương đất nước.