Chuyện về chàng “Cụt yêu đời”

Bị tai nạn lao động và mất đi đôi tay khi mới 16 tuổi, cứ ngỡ ước mơ về một tương lai tươi sáng của chàng trai Nguyễn Ngọc Nhứt dường như khép lại. Thế nhưng, bằng nghị lực phi thường, ý chí mạnh mẽ, Ngọc Nhứt đã đứng lên sau biến cố và trở thành người trẻ có nhiều cống hiến cho xã hội.

Nguyễn Ngọc Nhứt (bên trái) luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp

Xin chào Ngọc Nhứt! Trong cuộc đời mỗi người ít nhiều đều có những thăng trầm hoặc không may gặp phải biến cố. Khi biến cố xảy ra với em, em đã làm cách nào để vượt qua nó?

Lúc mà em biết mình có khả năng mất tay thì em cũng rất sốc, em suy nghĩ không biết cuộc sống sắp tới của mình sẽ như thế nào, cuộc đời không còn hy vọng gì nữa. Kinh tế gia đình sau khi điều trị cho em tốn rất nhiều chi phí, nên ba mẹ phải đi làm lại, có đưa em đi theo để tiện chăm sóc.

Nhìn người thân vất vả đi làm để lo cho em, em thấy mình phải làm cái gì đó để người thân đỡ lo. Ít nhất em cũng phải tự chăm sóc cho mình được chứ không để người thân chăm sóc mình suốt đời được.PV: Sau khi tự chăm sóc cho mình tốt hơn thì được biết Ngọc Nhứt có thành lập kênh tiktok, fanpage để chia sẻ những hình ảnh đời thường lạc quan, lan tỏa niềm vui sống, em có chia sẻ gì về điều này?

Việc lập một kênh xuất phát từ nhu cầu của bản thân em, lúc mới bị mất tay em lên mạng tìm rất nhiều từ khóa liên quan để tìm sự đồng cảm của những người gặp tình trạng giống mình và để tìm hiểu xem người khuyết tật có tự chăm sóc được bản thân và đang làm gì để tồn tại. Lúc đó em tìm không ra, mọi thứ em tự mày mò và em có đăng 1 clip vui trên tiktok và vô tình lại viral.

Từ đó, nó cho em hy vọng là mình sử dụng hình ảnh tích cực của mình biết đâu mình kết nối được với anh chị giống như mình để cho họ tia hy vọng về cuộc sống.

Thời gian qua, em đã kết nối như thế nào với những người có hoàn cảnh giống mình để giúp đỡ họ vực dậy tình thần?

Hiện tại mấy anh em kết nối được hơn 40 người trong khắp các tỉnh, có người bị điện giật, tai nạn có người mất chân, mất tay giống như em vậy. Sau này, khi gặp nhau có anh chia sẻ là vợ anh xem video của Nhứt rồi anh mới học theo, như học cách chạy xe của Nhứt. Từ đó, anh mới cởi mở hơn và cũng đi tìm việc để làm.

Xin cảm ơn em rất nhiều!

Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 14 tuổi, kinh tế gia đình khó khăn nên Nguyễn Ngọc Nhứt đành nghỉ học để phụ ba trông coi xưởng cửa sắt. Hai năm sau, tai nạn ập đến, Nhứt bị điện giật phải phẫu thuật cưa cả 2 tay. Nhìn thấy con trai đau đớn, sức lực yếu ớt sau nhiều lần phẫu thuật, ba mẹ Nhứt không kiềm được nước mắt. Em nhớ như in đó là lần đầu tiên thấy ba khóc trước mặt mình.

Nhiều năm trôi qua, những kí ức ấy đau thương ấy vẫn vẹn nguyên như mới đây. Để có chi phí chạy chữa cho em, người thân trong gia đình bươn chải đủ nghề. Đứng nhìn ba mẹ làm việc vất vả giữa trưa nắng nóng nhưng không thể phụ giúp được, Nhứt cảm thấy bất lực tột cùng. Lâu dần, những khoảnh khắc ấy đã trở thành nỗi ám ảnh với chàng trai này.

Không đầu hàng trước số phận, Ngọc Nhứt quyết tâm thay đổi suy nghĩ. Dẹp bỏ sự tự ti, mặc cảm, Nhứt trở lại trường để học hết cấp 3. Khoảng thời gian đầu đi học lại, Nhứt bị chậm so với các bạn vì thiếu kiến thức nền tảng, điều này khiến chàng trai thấy vô cùng áp lực.

Không bỏ cuộc, Nhứt tự tìm tòi học thêm trên mạng, bổ sung kiến thức. Mọi nỗ lực được đền đáp một cách xứng đáng, không lâu sau Nguyễn Ngọc Nhứt thi đậu vào ngành Marketing, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Nhìn thấy con trai đạt được thành tựu, bà Võ Thị Vân vui mừng khôn xiết và tự nhủ rằng, chỉ cần con được đi học, mọi khổ cực, đắng cay bà đều có thể vượt qua.

Trong quá trình học, xuất phát từ chính câu chuyện của bản thân, Nhứt cùng bạn học đưa sáng kiến phát triển công cụ hỗ trợ là bộ khớp đa năng cho người khuyết tật chi trên trong sinh hoạt thường ngày để họ có thể tự chăm sóc bản thân. Dự án đã đưa Nguyễn Ngọc Nhứt trở thành quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wings 2024 do trường ĐH Công nghệ TP.HCM tổ chức.

Bên cạnh bộ khớp đa năng, nhóm nghiên cứu của Ngọc Nhứt đang ấp ủ phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ người khuyết tật trong tương lai.

"Sản phẩm đã hoàn thiện được rất nhiều từ sau cuộc thi, những sản phẩm thiên về công nghệ thì cần nhiều vốn, em tham gia cuộc thi phần cũng vì tìm nguồn vốn để thực hiện được nó. Vừa qua em có đưa cho các anh trong nhóm sử dụng thì thì mọi người có nhiều phản hồi rất tích cực", Nhứt chia sẻ.

 

Ngọc Nhứt sở hữu kênh tiktok "Cụt yêu đời" với hơn 114 ngàn lượt theo dõi, 1,7 triệu lượt thích. Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngoài việc học, Nhứt còn dành thời gian cho công việc sáng tạo nội dung. Sở hữu kênh tiktok "Cụt yêu đời" với hơn 114 ngàn lượt theo dõi, 1,7 triệu lượt thích, chủ yếu đăng tải cách sử dụng những vật dụng thường ngày khi không có đôi tay lành lặn và những chuyến đi thiện nguyện lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Nhờ vậy, đã có nhiều hoàn cảnh khó khăn vơi bớt mặc cảm, dần lấy lại niềm tin về cuộc sống khi biết đến chàng Cụt yêu đời.

Điển hình như anh Nguyễn Hoàng Minh, ở Trà Vinh, là người không may gặp tai nạn mất đi đôi tay nhưng không vì vậy mà anh buông xuôi cho số phận, anh Minh trải lòng: "Mình quen Nhứt cũng hơn 1 năm, thấy Nhứt tính tình vui vẻ, hòa đồng với tất cả anh em. Anh em đi chung với nhau đến chỗ này chỗ kia để hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh giống như mình. Mình đi lại tới nơi để chỉ họ cách ăn uống, sinh hoạt rồi động viên tinh thần người ta".

Hơn ai hết, Nhứt hiểu rõ cảm giác tuyệt vọng của một người bình thường, bỗng dưng khiếm khuyết một bộ phận trên cơ thể sẽ ra sao. Chính vì thế, chàng trai 9x luôn mong muốn giúp đỡ những người có cùng cảnh ngộ, để họ có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn.

Từng được 9x Nguyễn Ngọc Nhứt giúp đỡ hết mình, anh Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ: "Trong nhóm tụi em cũng không có tiền vì tụi em cũng bị tai nạn mà nên cùng nhau đi hỗ trợ, động viên khích lệ về mặt tinh thần để người ta phấn đấu như tụi em. Xem video của Nhứt mà em thấy lạc quan và vực dậy sau cú sốc tinh thần".

Tháng 6/2024, Nhứt tốt nghiệp đại học và quay về Cần Thơ lập nghiệp, mong muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương. Sau bao sóng gió, nụ cười của chàng trai trẻ ở hiện tại là tất cả niềm hạnh phúc, tự hào cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

"Bản thân em thấy rất là vui, hạnh phúc và nôn nao. Tại vì mọi thứ đến với em rất trùng hợp, năm nay tròn 10 năm bản thân em ngã xuống và đã trở lại tự đứng lên sau vấp ngã. Cũng hết 7 năm đạt được mục tiêu học xong Đại học và nhận được giải thưởng ở Hà Nội sắp tới. Đó là điều động viên tinh thần em rất lớn để em tiếp tục cố gắng hơn trên chặng đường phía trước".

Nguyễn Ngọc Nhứt quan niệm “Có những việc có thể thay đổi nhưng những việc mình không thể thay đổi thì nên học cách chấp nhận và tìm cách giải quyết”. Bởi lẽ vẫn còn tồn tại trên cuộc đời này sau tai nạn đã là một điều may mắn, mất đi đôi tay, mình còn đôi chân.

Nhờ suy nghĩ tích cực, lạc quan Ngọc Nhứt đã vượt qua biến cố và trở thành người truyền cảm hứng được đông đảo bạn trẻ yêu mến. Với những giá trị mang lại cho cộng đồng, Nhứt vinh dự là 1 trong 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu được chọn tuyên dương trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2024. Mong rằng, trên bước đường phía trước, chàng Cụt yêu đời luôn lạc quan, gặp nhiều may mắn và hiện thực hóa những dự định mà bản thân đang ấp ủ.