Chuyên gia nói “chưa thấy lý do giảm phí BOT cho công chức đi làm xa..."

Từ góc nhìnkinh tế thị trường, không thấy có lý do gì phải giảm giá sử dụng dịch vụ cho các cán bộ, công chức. Thay vì yêu cầu đơn vị quản lý BOT giảm giá, cơ quan quản lý nhà nước, UBND các tỉnh xem xét có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ đi lại cho cán bộ của mình.

Một đề xuất mới đây từ tỉnh Quảng Trị thu hút sự chú ý của dư luận. Đó là tổng hợp danh sách các phương tiện ô tô từ 7 chỗ trở xuống của cán bộ tỉnh này ra công tác tại trung tâm hành chính mới ở phường Đồng Hới.

Mục đích là tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với chủ đầu tư BOT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí Quán Hàu đối với các phương tiện của cán bộ. Được biết, số cán bộ của các tổ chức, đơn vị tại tỉnh Quảng Trị đến làm việc tại trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Quảng Trị (mới) tại phường Đồng Hới là hơn 1.300 người. Trong đó có nhiều cán bộ đi lại bằng ô tô cá nhân.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình.

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất xem xét giảm phí BOT cho cán bộ, công chức đi làm xa sau sáp nhập?

Ông Phan Lê Bình: Đây là một nhu cầu mới đặt ra, một đề tài mà chúng ta cần cân nhắc, suy nghĩ. Theo quan điểm của tôi, góc nhìn từ kinh tế thị trường, tôi không thấy có lý do gì chủ đầu tư BOT đang quản lý các tuyến đường phải giảm giá sử dụng dịch vụ cho các cán bộ, công chức.

Thay vì yêu cầu đơn vị quản lý BOT giảm giá, theo tôi, cơ quan quản lý nhà nước, UBND các tỉnh xem xét có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ đi lại cho cán bộ của mình. Trong đó có chi phí vé cầu đường, chi phí nhiên liệu và hao mòn phương tiện trong chuyến đi. Như vậy phù hợp hơn nhiều so với đề xuất giảm giá BOT.

Ảnh nh họa

PV: Có kinh nghiệm nào tương tự ở nước ngoài và họ đưa ra giải pháp lâu dài thế nào thưa ông?

Ông Phan Lê Bình: Ở nước ngoài không có nhiều kinh nghiệm có thể tham khảo. Đây là tình huống khá đặc thù trong bối cảnh của Việt Nam sáp nhập các tỉnh gần nhau. Trong giai đoạn trước mắt, có tình trạng có một số cán bộ, công chức trước thuộc biên chế tỉnh cũ. Nơi ở của họ tương đối gần trụ sở tỉnh cũ. Sau sáp nhập, vẫn ở tỉnh cũ nhưng đi làm trung tâm hành chính mới xuất hiện lại cách xa chỗ cũ.

Tương lai về lâu về dài, có thể xuất hiện tình huống cán bộ, công chức chuyển nhà, thay đổi vị trí nhà ở gần chỗ làm để đỡ tốn thời gian, chi phí đi lại. Tất nhiên vẫn có cán bộ ở xa có nhu cầu đi làm, UBND các tỉnh có thể xem xét việc bố trí một số chuyến xe đưa đón chuyến đi – chuyến về. Nhưng tôi nghĩ là tương đối khó, thời gian đi và về của mỗi người khác nhau, khó để khớp thời gian cho mọi người đi cùng một chuyến xe.

Một gợi ý khác là khuyến khích một nhóm nhỏ công chức có cùng nhu cầu thời gian đi và về tương đối giống nhau sẽ di chuyển thành nhóm. Như vậy sẽ giảm được số chuyến đi, tăng hiệu suất sử dụng phương tiện, giảm phát thải ra môi trường, giảm chi phí mỗi chuyến đi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Một số địa phương có cách làm khác với đề xuất mới đây của Sở Xây dựng Quảng Trị. Điển hình như tỉnh Khánh Hòa đề xuất tăng mức hỗ trợ tiền xăng xe, đi lại cho cán bộ sử dụng phương tiện cá nhân, xe buýt tuyến cố định đi làm xa nhà sau khi sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, từ gần 470.000 đồng lên 760.000 đồng mỗi tháng.

Dự kiến tổng mức hỗ trợ tiền xăng xe cho hơn 2.200 cán bộ trong 1 năm là hơn 20 tỷ đồng. Thời gian hỗ trợ tối đa 24 tháng. Tương tự, ở tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được hỗ trợ một lần chi phí vận chuyển, mua sắm các vật dụng sinh hoạt thiết yếu ban đầu 5 triệu đồng/người. Hỗ trợ chi phí đi lại 1,6 triệu đồng/người/tháng trong vòng 24 tháng (trừ các đối tượng có tiêu chuẩn xe đưa đón).