Chuẩn cơm mẹ nấu rồi

“Chuẩn cơm mẹ nấu rồi” hay còn được viết tắt là CMNR là cách nói kinh điển của giới trẻ với rất nhiều biến thể khác nhau. Ngay từ khi mới xuất hiện nó đã thành chủ đề được nhiều người bàn tán và lan rộng với tốc độ chóng mặt.

Chuẩn cơm mẹ nấu rồi không chỉ xuất hiện ở ngoài đời thường mà còn trên khắp các trang mạng xã hội. Vậy Chuẩn cơm mẹ nấu rồi là gì?

"Người trưởng thành là người không chờ tin nhắn của gấu, mà chờ tin nhắn của lương

Chuẩn cơm mẹ nấu rồi!!!"

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

“Chuẩn cơm mẹ nấu” là cụm từ được sử dụng để nhấn mạnh ý kiến của người nói về sự chính xác, tính đúng đắn của 1 mệnh đề. Nó tương đương với các từ như: chính xác, đúng rồi, chuẩn rồi…

Cụm từ này có xuất phát điểm từ cách nói “chuẩn CMNR” vốn khá là suồng sã và có phần hơi tục trong giới trẻ thế nhưng dần dần được dịch trại đi thành nhiều cách khác nhau như: Chúng mình nhe răng, Chúng mình nhặt rau, Cá mè nấu riêu, Canh me nấu riềng, chứng nh não rắn, cái mề nó rơi, ….

Trong đó cụm từ Chuẩn cơm mẹ nấu rồi được biết đến nhiều nhất và thường được rút gọn thành Chuẩn cơm mẹ nấu.

Một trong những nguồn gốc của cụm từ này có lẽ bắt nguồn từ nghệ sĩ hài Xuân Bắc. Trong chương trình “Hành trình kết nối những trái tim”, khi được MC Lan Phương hỏi về ý nghĩa của cụm từ Chuẩn CMNR, nghệ sỹ hài nổi tiếng Xuân Bắc đã trả lời đó là “Chuẩn cơm mẹ nấu rồi”.

Nghệ sĩ này cho biết trong một trương chình truyền hình mà anh từng thực hiện, có một bạn nói rằng: Bất cứ điều gì thân thiết và gần gũi với bạn ấy thì bạn ấy đều có thể nhận ra. Và trong một cuộc thi, chương trình đưa ra 3 bát cơm và hỏi bạn ấy rằng đâu là cơm của mẹ bạn ấy nấu.

Bạn ấy ngửi từng bát cơm một và chỉ tay vào bát bát cơm thứ ba và nói: “Đây! Đây chính là cơm của mẹ tôi nấu”. Bạn ấy đã nói đúng “Chuẩn cơm mẹ nấu rồi”.

Dù không quá nổi bật trong cộng đồng mạng trước đó, thế nhưng với sự ra mắt của gameshow truyền hình “Chuẩn cơm mẹ nấu” lần đầu tiên từ cuối tháng 9/2015 trên kênh giải trí VTV3, cụm từ này lập tức trở nên rất phổ biến trong toàn xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Chuẩn cơm mẹ nấu hay CMNR không phải là một từ viết tắt tùy tiện mà nó mang nghĩa ý nghĩa riêng của mình. Tùy vào từng trường hợp sử dụng mà nó mang một ý nghĩa khác nhau.

Thông thường các bạn trẻ sử dụng với mong muốn khẳng định một điều gì đó là đúng hay đơn giản chỉ là để bày tỏ thái độ ngạc nhiên về một người, một sự việc được nhắc đến trong câu chuyện. Trên các trang mạng xã hội mà phổ biến là Facebook các bạn trẻ sẽ không viết hoàn chỉnh khi bình luận mà sẽ viết tắt thành CMNR.

Việc sử dụng CMNR cũng nên tùy vào đối tượng mà bạn muốn dùng hay hoàn cảnh sử dụng. Tốt nhất nên sử dụng ở trường hợp bạn bè cùng trang lứa, không nên dùng với những người lớn tuổi để tránh gây hiểu lầm, hoặc gây phản cảm, cho dù mục đích khi viết từ CMNR hoàn toàn bình thường.