Chủ xe nói gì về đề xuất trợ giá điện cho trạm sạc?

Chính phủ vừa giao bộ Công thương nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng thân thiện, giảm phát thải.

Giảm giá điện cho trạm sạc, tài xế sẽ được lợi gì? Hãy cùng PV VOV Giao thông trò chuyện với anh Nguyễn Sơn Trà, người đang sử dụng ô tô điện để tìm hiểu thêm sự đón nhận của các lái xe trước đề xuất này.

Vì sao anh lại lựa chọn mua xe điện ở thời điểm này?

Anh Nguyễn Sơn Trà: Mình cũng muốn lựa chọn một cái xe thân thiện với môi trường và giảm phát thải thì xe điện ở thời điểm hiện tại là phương tiện tạo ra ít khí thải hơn so với xe xăng hay xe dầu. Mình cũng tìm hiểu trên mạng và thấy rằng chi phí để nuôi một con xe hay vận hành xe điện rất được hỗ trợ.

Với những trợ cấp từ Chính phủ trong việc ễn, giảm lệ phía trước bạ hay là từ hãng xe về việc sạc điện ễn phí một năm đầu dẫn đến chi phí, kể cả sau này khi mà mình phải trả tiền điện thì tiết kiệm hơn rất nhiều so với một chiếc xe xăng.

Trong quá trình sử dụng xe điện, anh có cảm thấy bất tiện gì không?

Với mình, bất tiện của xe điện mà chưa so sánh được với xe xăng có lẽ là liên quan đến tốc độ nạp nhiên liệu. Ví dụ mình đổ xăng thì có thể 5, 10 phút hoặc 15 phút gì đấy là bình đầy. Trong khi xe điện hiện tại, kể cả trạm sạc nhanh thì cũng rơi vào khoảng 3, 40 phút, đến 1 tiếng.

Đấy là bất lợi chính chứ mình không nghĩ rằng là cái câu chuyện về về chi phí thì thì rõ ràng nó đã tiết kiệm hơn rồi.

Anh Sơn Trà nhận định đề xuất hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc sẽ càng ngày thúc đẩy nhiều hơn nữa người dân chuyển đổi sử dụng xe điện

Theo anh, nếu đề xuất trợ giá cho trạm sạc điện được chấp thuận thì sẽ có tác động đến chủ phương tiện và những người dự định mua xe như thế nào?

Mình nghĩ rằng đề xuất này nó sẽ càng ngày thúc đẩy nhiều hơn nữa người dân chuyển đổi sử dụng sang xe điện và cũng là động lực cho các cái nhà sản xuất kinh doanh. Liên quan đến hạ tầng trạm sạc và các sản phẩm, phương tiện sử dụng nhiên liệu điện thì sẽ có được những lợi ích để giúp họ thu hút người dùng bằng những bài toán lợi ích về chi phí, về kinh tế.

Người dùng sẽ cảm thấy sẵn sàng hơn khi chi tiền và mua các sản phẩm xe điện thay thế cho các sản phẩm xe xăng, xe dầu hiện có.

Anh mong muốn chính phủ sẽ hỗ trợ thêm điều gì để thuận tiện và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh hay không?

Ở các tỉnh lẻ thì mình cũng thấy rằng một thành phố hoặc một huyện cũng đã có ít nhất một trạm sạc. Với nhu cầu hiện tại, mình cảm thấy như vậy là đủ và cũng mong rằng trong thời gian tới, các nhà đầu tư khác sẽ còn đầu tư nhiều trạm sạc hơn để các trạm sạc phổ biến hơn.

Thêm nữa là công nghệ về pin hay công nghệ sạc sẽ càng ngày càng phải cải tiến để mỗi một lần sạc như vậy thì quãng đường di chuyển được sẽ dài hơn và cái tốc độ nạp nhiên liệu sẽ nhanh hơn. Như vậy thì mới khuyến khích được người tiêu dùng sử dụng.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh.

Nếu giá bán điện cho trạm sạc xe điện được ưu tiên, các nhà đầu tư trạm sạc cũng sẽ có điều kiện mở rộng độ bao phủ cũng như nâng cao chất lượng trạm sạc. Ảnh nh hoạ Dân Việt

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 22 nghìn xe ô tô thuần điện và hơn 11 nghìn xe hybrid (xe lai) sản xuất nội địa và nhập khẩu được cấp phép lưu hành.

Nếu giá bán điện cho trạm sạc xe điện được ưu tiên, các nhà đầu tư trạm sạc cũng sẽ có điều kiện mở rộng độ bao phủ cũng như nâng cao chất lượng trạm sạc. Người sử dụng xe điện sẽ được phục vụ tốt hơn, người đi xe xăng sẽ thấy hấp dẫn hơn khi chuyển sang xe điện.