Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Để mô tả chân thực nhất tình hình giao thông những ngày này, phóng viên VOV Giao thông sẽ trò chuyện với các bác tài chuyên chở khách đi lễ trong ngày đầu năm.

PV: Xin chào các bác tài!

Xin chào tất cả anh em lái xe, mình tên là Phạm Văn Hưng, lái xe 16 chỗ.

Tôi là Nguyễn Sơn Tùng, ở Long Biên, tôi chuyên chạy xe hợp đồng, xe 16 chỗ.

Mình tên là Thành Văn Hậu, lái xe 45 chỗ cho công ty tour du lịch.

PV: Cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông. Kể từ khi chuyến xe đầu năm 2024 được khởi hành, các anh đã chở khách tới những địa điểm nào rồi ạ?

Anh Hậu: Mình đi Hà Nội gồm có Phủ Tây Hồ này, chùa Trấn Quốc và đi chùa ở Hải Phòng có chùa Bà Đế, Cát Linh.

Anh Tùng: Tôi đi hết các điểm quanh Hà Nội rồi, ví dụ Tứ trấn Hà Nội này, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, chùa Hương.

Anh Hưng: Mình chạy từ mùng 3, Hà Nội nay mới lên đầu tiên còn đi trước là đi Quảng Ninh, Cửa Ông, Cái Bầu, Ba Vàng, Hà Nội đi chùa Một Cột xong mới ra Phủ Tây Hồ này.


PV: Các bác tài đã đi qua rất nhiều địa điểm, vậy trong những ngày này, các bác tài thấy tình hình giao thông như thế nào và tại địa điểm mình tới năm nay có gì khác so với mọi năm? Tôi xin được hỏi anh Hưng và anh Tùng!

Anh Tùng: Tôi thấy tình hình giao thông năm nay bớt ùn tắc hơn so với mọi năm, kể cả trên đường đi cũng thế. Phủ Tây Hồ năm nay mình thấy quy củ hơn, bãi đỗ xe cũng thoải mái hơn, có cơ quan chức năng họ hướng dẫn mình ý, đến từng đoạn có cơ quan chức năng chỉ cho mình điểm đỗ và điểm di chuyển, cách di chuyển, cứ đến ngã ba ngã tư có phân luồng.

Anh Hưng: Năm nay ra Phủ Tây Hồ nay mình thấy là bãi đỗ xe nó ngăn nắp mà trật tự hơn. Đây là đang tính theo app đây, VETC đây. Vừa hỏi em ý là 25.000 một tiếng với xe 16 chỗ. Đến là người ta chụp xe mình là người ta đưa lên app, xong chốc tính theo bao nhiêu tiếng thì trừ app hoặc quét thẻ.


PV: Vâng đúng rồi, hiện ở Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc Hà Nội đang triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện. Vừa rồi là những chia sẻ từ các bác tài lái xe 16 chỗ, còn đối với loại xe to như xe 45 chỗ thì không biết là sẽ như thế nào? 

Anh Hậu: Xe 45 chỗ không luồn lách được như xe con, xe máy, từ mùng 2 tết đi là đã coi như là chen chúc nhau rất là khổ. Cứ chạy lòng vòng để tìm chỗ đỗ, toàn thả khách từ xa để cho họ tự đi bộ vào thôi.

Thật sự là đến khi bắt đầu vào thời điểm đến mùa lễ hội này là anh em lái xe to như bọn mình rất là lăn tăn, rất là sợ. Sợ vì tắc đường và tình trạng bến bãi. Xe 7 chỗ, 4 chỗ, 16 chỗ và kể cả xe 29 chỗ thì họ đỗ xe rất là thuận tiện.

Nhiều bến bãi không dám nhận xe to, tại vì xe to mình chiếm nhiều diện tích mà tiền chỉ thu được như những xe kia thôi, xe mình đỗ thì có thể là người ta đỗ được 2 – 3 cái xe nhỏ, nhiều khi vào bãi không nhận mà đỗ trên đường mà đỗ bừa đỗ bãi thì phạt.

PV: Rất thấu hiểu cho sự vất vả của các bác tài lái xe to 45 chỗ. Từ sự vất vả này, chúng ta cũng thấy là các bác tài luôn cố gắng hết sức mình phục vụ chu đáo hành khách trên xe và có chuyến đi an toàn. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện này các bác tài có mong muốn gửi tới ngành chức năng?

Mong muốn làm sao quy hoạch điểm đỗ làm sao để cho những anh em lái xe to như bọn mình đỡ vất vả.

Mình cứ mong làm sao bãi đỗ xe ở đền, chùa làm cho tốt, để các anh em lái xe đến đỗ cho thoải mái.

Mong muốn cho các bác tài năm mới vững tay lái, không lạng lách.


PV: Một lần nữa rất cảm ơn các bác tài đã tham gia cuộc trò chuyện đầu năm của VOV Giao thông!

Qua chia sẻ từ các bác tài chúng ta thấy giao thông đầu năm tại các điểm có lễ hội hay các điểm chùa, đền nổi tiếng nhìn chung ổn định, cá biệt có một vài thời điểm lượng phương tiện tăng cao. Bên cạnh đó các bãi đỗ xe cũng có điểm mới để từng bước được quy củ, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Hy vọng rằng trong thời gian tới, các ngành chức năng địa phương sẽ có thêm phương án để mở rộng điểm đỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho loại xe to như xe 45 chỗ.