Tại nút giao Mỹ Yên (tỉnh Tây Ninh) thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đây là “siêu nút giao” giúp kết nối tuyến vành đai với cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Trung Lương.
Hiện phần đường chính tại nút giao Mỹ Yên đạt tiến độ gần 90%, các nhánh hình vòng cung, kết nối vào vành đai 3 và cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đã hoàn thành căn bản các trụ cầu, đổ bêtông mặt đường, hệ thống lan can, chiếu sáng…. Các công nhân cùng xe ủi cũng đang thảm nhựa, sơn kẻ vạch đoạn đường dẫn vào nhánh này.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh, dự án Vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Tây Ninh đã đạt hơn 87% giá trị xây dựng của hợp đồng, đang tiến tới mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 và thông xe chính thức vào tháng 3/2026.
Tuy đoạn qua tỉnh Tây Ninh tuy chỉ có chiều dài 6,84km, nhưng lại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc khơi thông vùng cửa ngõ phía Tây TP.HCM khi đi qua các huyết mạch quan trọng là quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời cắt qua các tuyến đường tỉnh quan trọng kết nối giữa TP.HCM và Tây Ninh nên được nhiều người dân rất kỳ vọng, mong chờ dự án sớm hoàn thành.
"Tuyến này nếu mà đi vào hoạt động thì sẽ giải quyết áp lực giao thông rất là lớn, từ đó kinh tế phát triển hơn nữa, việc vận chuyển hàng hóa cũng sẽ tốt hơn nữa".
"Tôi nghĩ rằng dự án này sẽ mang đến một tầm quan trọng rất lớn, mở mang nền kinh tế sẽ phát triển hơn cho toàn thể vùng Đông Nam bộ.”
"Thứ nhất là về mặt lưu thông nó cũng sẽ thuận tiện hơn, rút ngắn hơn, giảm chi phí. Thứ hai nữa nếu mà có tuyến đường này thì nó sẽ đảm bảo được rất nhiều yếu tố để thúc đẩy sự phát triển".
Còn tại đoạn cầu cạn vành đai 3 TP.HCM dài 14,7km từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn qua TP. Thủ Đức cũ (thuộc TP.HCM) những ngày qua, nhà thầu đang huy động lượng lớn công nhân, máy móc trên công trường, thi công 3 ca, 4 kíp trong giai đoạn nước rút. Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của nhà thầu là hoàn thiện lao, lắp dầm trên toàn tuyến cầu cạn để đạt tiến độ thông xe kỹ thuật.
Theo các nhà thầu, hiện cơ bản hoàn thành kết cấu ở một số đoạn, nhất là tại gói thầu XL02, XL03. Tuy nhiên, dọc tuyến nhiều hạng mục còn dang dở, chưa thể kết nối thông suốt.
Ông Lê Ngọc Hùng (Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, tiến độ thi công đoạn cầu cạn 14,7km hiện đạt khoảng 83%. Nguyên nhân do chịu tác động lớn từ điều kiện thời tiết khi khu vực liên tục bị mưa lớn. Ngoài ra, việc việc nhiều dự án giao thông trọng điểm trong khu vực đồng loạt tăng tốc về đích cũng ảnh hưởng đến nguồn cung vật liệu xây dựng.
Ông Hùng khẳng định, đoạn cầu cạn dài 14,7km chỉ có thể đáp ứng yêu cầu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, nhưng chưa thể khai thác cho xe chạy.
“Vật liệu đá hiện khan hiếm là do một số công trình dự án như là sân bay Long Thành, rồi Biên Hòa – Vũng Tàu, do đó rất thiếu nguồn vật liệu, đặc biệt là vật liệu đá. Do đó, cũng ảnh hưởng phần nào đối với tiến độ thông xe kỹ thuật của dự án Vành đai 3 TP.HCM. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ tăng ca tăng kíp để đảm bảo tiến độ.”
Một gói thầu quan trọng khác là nút giao Bình Chuẩn trên địa bàn Bình Dương cũ. Đây là nút giao giữa Vành đai 3 với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Công trình khởi công tháng 6/2023 với thiết kế đường cao tốc, cầu vượt, đường nhánh rẽ… hiện các công nhân đang thi công cầu vượt băng qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn và hoàn thiện các tuyến đường nhánh. Còn cầu Bình Gởi là hạng mục của dự án cũng đang dần hình thành, công trình được khởi công tháng 10/2023 và hợp long ngày 28/6/2025.
Trong khi đó, nút giao Tân Vạn, là 1 trong 6 nút giao phức tạp và quy mô nhất của dự án Vành đai 3 TP.HCM cũng đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ với cường độ cao. Nút giao này có quy mô 3 tầng giao thông, 5 nhánh cầu vượt, yêu cầu xử lý kỹ thuật phức tạp trong điều kiện mặt bằng hạn chế và lưu lượng phương tiện hiện hữu rất lớn. Hiện các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để thi công xuyên ngày đêm.
Ghi nhận trong những ngày giữa tháng 12, trên công trường nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang làm việc liên tục trên cả ba tầng giao thông của nút giao. Tại khu vực Quốc lộ 1, nhiều trụ bê tông cho nhánh cầu vượt đã hoàn thành; các tổ đội đang khẩn trương thi công những trụ còn lại. Phần nhánh xuống của tuyến Vành đai 3 trên cao đã bước vào giai đoạn gác dầm, trong khi tầng 3 khu vực phức tạp nhất của dự án đang được thi công ngày đêm.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc dự án gói thầu XL1 thi công nút giao Tân Vạn (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương trước đây) cho biết, dự án nút giao Tân Vạn có chiều dài khoảng 2,5 km, đến nay tiến độ gói thầu XL1 đạt khoảng 45% khối lượng theo hợp đồng.
Hiện trên công trường có 7 nhà thầu triển khai các hạng mục cầu và đường. Dự kiến đến 30/4/2026 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật cầu cạn tuyến chính, các tuyến đường song hành sẽ hoàn thành toàn bộ vào 30/6/2026.
“Hiện nay, trên công trường khoảng tầm 220 nhân công và 140 máy móc thiết bị đang tập trung trong công trường. Đối với cầu thì gần như là làm liên tục, còn đối với đường thì nhà thầu cũng tiến hành tăng ca. Về cơ bản đến 30/4/2026, sẽ hoàn thành xong chế kỹ thuật của cầu cạn tuyến chính, các tuyến song hành. Đến 30/6, sẽ hoàn thành hạng mục còn lại.”
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đến nay, toàn tuyến đã đạt khoảng 63% khối lượng thi công. Nếu tiến độ được duy trì, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026, góp phần giải quyết ùn tắc và mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.