Chào mào chào phố

Trong bộn bề những âm thanh sôi động của phố phường Hà Nội, để tìm thấy một âm thanh tự nhiên, mang lại sự thư giãn cho con người, có lẽ ngày một khó. Bởi thế nên con người lại càng muốn kiếm tìm.

Ví như chợt nghe thấy tiếng chim chào mào đâu đó trên hành trình dạo phố của mình, bạn bỗng thấy một không gian của âm thanh bình yên đang trải ra trước mắt. “Chào mào chào phố”, giống như một lời chào bình yên mà phố phường dành cho hành trình bộ hành của bạn hôm nay vậy!

Đô thị phát triển cùng với mật độ dân cư dày đặc khiến cho môi trường sống tự nhiên của các loài chim thu hẹp đáng kể. Ở Hà Nội, phố Tăng Bạt Hổ, đường Lê Quý Đôn, vườn hoa Yecxanh là một trong số ít khu vực vẫn còn nhiều cây xanh trên cung đường kiếm ăn của các loài chim tự nhiên như chào mào, chim khuyên...

Không quá đông đúc và tập trung vào việc buôn bán như các phố chuyên sinh vật cảnh Hoàng Hoa Thám, Kim Ngưu, Cầu Trắng, dạo bước tới phố Tăng Bạt Hổ, bạn có một không gian đủ rộng, đủ xanh, và cũng vừa đủ yên tĩnh để có thể nghe thấy rõ âm thanh vang lên từ những chú chim trong lồng hay những chú chim tự nhiên đang thoải mái hót vang trên cây.

Đầu phố Tăng Bạt Hổ vẫn còn duy trì một quán cà phê chim – nơi mà mọi người chơi có thể mang những chú chim mà mình chăm sóc tới để cùng cho chúng đua giọng hót. Chủ yếu là chim khuyên, họa và chào mào. Buổi sáng là lúc những chú chim sung sức thể hiện tiếng hót của mình, cũng là thời điểm những quán cà phê đông đúc nhất.

Ảnh nh họa: Little Mouse

Anh Trần Gia Linh, Adn một Hội nhóm về chim thường ngồi ở quán cà phê chim phố Tăng Bạt Hổ chia sẻ những khoảng thời gian trong ngày có thể tận hưởng được trọn vẹn sự thư giãn mà tiếng chim vang lên trên phố mang lại:

"Phong trào này phát triển bởi những người thích chơi chim thi đấu, còn có 1 cộng đồng nhỏ hướng tới sự yên bình, chơi đúng như các chú các bác ngày xưa chơi, tức là chỉ chơi cho mình để có được sự thư giãn. Có những thời điểm tầm sáng sớm hoặc trưa, trưa không gian cực kỳ ồn vã như phố cổ thì vẫn có người mang cái lồng chim nho nhỏ ra treo. 

Với mình thì mình thấy cái sự thư giãn, có mệt mấy thì mấy vẫn cảm thấy có sự phấn khích riêng của nó. Thư giãn nhất là vào buổi sáng và trưa, sáng khi đường phố chưa đông thì mình nghe tiếng nó thấy rất dễ chịu, buổi trưa thì đường cũng vắng thì con chim cũng như con người nó sẽ nghỉ ngơi, tiếng nó be bé, sự cảm nhận cũng rõ ràng, mình cũng không bị căng thẳng nữa".

Và đặc biệt, đối với loài chim chào mào ngoài tự nhiên, khi cất tiếng hót gọi nhau cũng sẽ mang tới một cảm nhận rất khác lạ. Ở nơi nào bạn đang sống, mỗi sáng bạn được thức giấc bởi tiếng chim chú chào mào đang đậu trên cành cây ngoài cửa, bạn sẽ biết, đó là nơi thật yên bình cho bạn sống:

"Thực tế thì con chào mào thì giọng hót của nó rất yên bình. Nếu nghe buổi sáng chẳng hạn, lúc ấy đường phố thông thoáng thì cảm nhận được tiếng hót của nó rất hay, cực kỳ chill ở trong đó. Bây giờ âm thanh bị hỗn tạp nhiều nhưng không gian nếu đủ yên tĩnh thì bạn nghe rất dễ chịu".

Thậm chí, khi tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ngày một cao hơn ở Hà Nội, sự yên lặng của buổi sáng cũng ngày một ngắn hơn. Phần lớn mọi người ra đường sẽ tập trung cao độ cho giao thông và lắng nghe tin tức, phục vụ cho công việc là chính.

Nên dần dần, buổi trưa, khi tiếng ồn giảm hẳn, áp lực công việc của một ngày mới cũng vơi đi hơn nửa, thì cũng là lúc nhiều người mới được thư giãn đôi tai, thả lỏng đôi vai mà lắng nghe tiếng chim hót dịu lại trong không gian. Nhịp sống đô thị là thế, khiến con người chắt chiu, gạn lọc thật giỏi chút thanh âm bình yên trong muôn vàn âm thanh sôi động của phố phường.

Một không gian đủ xanh, đủ thoáng, đủ yên tĩnh để bạn lắng nghe được tiếng chim chào mào chào phố, và cũng là chào bạn, thì chắc hẳn đó cũng là một không gian còn có thể mang đến nhiều điều thú vị cho hành trình bộ hành khám phá phố phường của bạn.