Chân giò hầm thuốc bắc

Mùa đông chúng ta thường nghĩ đến những món để hợp thời tiết và giúp cơ thể chống lại cái rét. Những món ninh hầm luôn được ưu tiên, hôm nay là một món ăn từ chân giò và đây cũng là một món hầm mà thập niên từ những năm 2000 trở đi là một món kinh điển trong các cỗ cưới.

 Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải sẽ tư vấn cho chúng ta một món ăn đầy đủ dinh dưỡng để chế biến cho cả gia đình. Đó là chân giò hầm thuốc bắc.

Ảnh: Gia đình và xã hội

Để nấu món ăn này, chúng ta cần một cái khuỷu giò, tức là tính từ phần nách của con lợn đến phần móng giò giữ lại cả xương, khoảng từ 1kg đến 1,2kg. Chúng ta sẽ cần 1 gói thuốc bắc gồm táo tàu, quy, thục, kỳ tử,… 50gram gừng, 40gram hành khô, 30gram nấm hương đã ngâm nở, 6-7 quả táo đỏ, 1 bát nước ngâm nấm. Món này cần chút xì dầu đặc, 20gram hành hoa lấy phần củ trắng, muốn màu sắc thì lấy ớt thái chỉ vào.

Chúng ta cần bột canh, mì chính, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn thì không cần chúng ta cho vào nồi chiên không dầu cho đỡ bắn bẩn như khi rán

Chúng ta sẽ chế biến như sau: hành hoa sơ chế sạch cắt 10 phân lấy phần củ tí cho lên bát. Thuốc bắc rửa sạch để khô. 50gram gừng thái lát, nấm hương để góc đĩa, táo đỏ rửa sạch để ráo.

Chân giò mua về cạo sạch rửa sạch, cẩn thận thì chúng ta tẩy với chút rượu gừng rồi rửa sạch thấm khô đi. Xong bôi một lớp xì dầu đặc mỏng quanh chân giò, không nên bôi nhiều vì chân giò sẽ bị đen, để lớp mỏng để chân giò ở màu cánh rán. Rán thì giòn mặt bì là được.

Sau đó, chúng ta cho ra để om ninh. Đầu tiên rải gừng xuống đáy nồi, hành nấm luôn rồi cho chân giò lên trên, rồi lại rải hành và gừng và thuốc bắc lên trên. Xong lấy 500ml nước ngâm nấm vào, cho 1 lít nước dùng lợn hoặc nước lã vào cũng được. Xong chúng ta nêm chút gia vị và ninh. Để nước không bị trắng quá thì nêm 1 thìa xì dầu đặc.

Món này có người có vẫn cho đường phèn nhưng tôi ăn theo vị bắc nên không có đường. Chúng ta sẽ cho 1 thìa cà phê hạt tiêu, mì chính, hạt nêm. Chúng ta sẽ ninh tối thiểu 1 tiếng để mềm chân giò. Đun sôi sẽ hớt bọt và hạ nhỏ lửa. Trong các món hầm thỉnh thoảng cạn nước thì chúng ta sẽ có thể chế thêm nước vào.

Hi vọng các bạn đã bỏ túi thêm món chân giò hầm thuốc bắc để chiêu đãi gia đình trong mùa đông này.