Chằm kẽm hay Chằm ZN

Chằm kẽm hay Chằm Zn là một trong những từ phổ biến của thể hệ gen Z. Ngày nay khi vào các trang mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp từ này ở bất kì hội nhóm hay bài viết nào. Vậy bạn đã thực sự hiểu chằm Zn là gì chưa?

  

Từ “chằm Zn” xuất hiện lần đầu trên fanpage Hội những người lười Việt Nam với nội dung: “Con chằm Zn, con chằm Zn lắm mẹ à”. Câu viết được lấy cảm hứng từ câu “Con mệt lắm, con mệt mỏi lắm mẹ à” trong bài hát Con Nhớ Nhà Lắm của nữ rapper Lil’S và Ry2c.

Để giải nghĩa cụm từ thông dụng này của giới trẻ, chúng ta cần phân tích qua ba bước. "Chằm Zn" được hiểu là "trằm kẽm" (trong đó Zn là ký hiệu hóa học của kẽm) và tiếp tục nói lái sẽ thành "trầm cảm". Về cách đọc, cụm từ này được đọc là "chằm kẽm".

Về mặt ý nghĩa, cụm từ được dùng để biểu đạt cảm xúc bất lực, buồn bã hay bực dọc về một câu chuyện, tình huống nào đó.

Ảnh nh họa

Trầm cảm là một căn bệnh phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, thế hệ Z thường dùng từ “chằm Zn” với ý nghĩa nhẹ nhàng hơn, nhằm biểu thị sự mệt mỏi, chán nản, bất lực trước một sự việc nào đó.

Lý do giới trẻ đặc biệt là thế hệ Z, yêu thích từ sử dụng từ “chằm Zn” là bởi một phần bởi họ nhìn thấy bản thân trong từ lóng này khi phải đối mặt với sự mệt mỏi, bất lực trước những áp lực trong cuộc sống hằng ngày được tạo nên bởi công việc, học hành.

Như vậy, có thể thấy, chằm Zn là một từ nói lái của trầm cảm - căn bệnh vốn chưa nhận được sự quan tâm thực sự của xã hội. Vì vậy, khi  bạn đã có thể hiểu rõ ý nghĩa của trầm Zn thì bạn cần quan tâm tới cách sử dụng từ này sao cho hợp lý nhất để tránh bị “ô dề” nhé!

Như đã nói, trầm Zn là từ dùng để biểu thị sự bất lực, buồn bã. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng nó để nói về những chuyện mà mình không thể làm được hay nỗi buồn bã của mình. Khi ấy bạn bè sẽ cảm thấy đồng cảm và trò chuyện cùng bạn để giải tỏa.