Chả lá lốt

Hôm nay liệu các bạn có phải đau đầu với câu hỏi ”Tối nay ăn gì không?”. Hãy để Bữa chiều kẹt xe gợi ý tới các bạn một mâm cơm hấp dẫn và đủ chất dinh dưỡng nhé. Đó sẽ là 3 món sau: Món chính chả lá lốt, 2 món phụ là dưa xào thịt và bắp cải luộc.

 

Ảnh: Vnexpress

Món chả lá lốt thì vô cùng dễ làm rồi, chúng ta chuẩn bị nguyên liệu như sau:

- Thịt heo 400 gr (thịt vai)

- Trứng gà 1 quả

- Lá lốt tươi 200 gr

- Hành tím 3 củ

- Dầu ăn 200 ml

- Nước mắm 1 muỗng canh

- Gia vị thông dụng 1 ít (hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay/ muối)

Để làm chả lá lốt thịt heo, bạn nên mua thịt vai hoặc thịt ba chỉ vừa có nạc vừa có mỡ thì món ăn sẽ mềm, ngon hơn. Còn lá lốt ngon là loại lá bánh tẻ, lá to đều, dày lá, màu sậm, chọn những lá còn nguyên vẹn, không bị rách. Không nên chọn những lá ngả màu xanh quá đậm, nhìn cằn cỗi, cảm giác lá cứng giòn, đây là lá già.

Cho thịt heo vào máy xay thịt và xay nhuyễn khoảng 2 - 3 phút ở tốc độ cao. Sau khi xay xong, đổ thịt ra tô trộn đều cùng với 1 quả trứng gà, lá lốt cắt nhuyễn, hành tím cắt lát, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu xay. Ướp khoảng 15 phút để thịt thấm gia vị. Dùng những lá lốt to, đẹp, không bị rách để gói chả. Bạn lật mặt trắng của lá ngửa lên trên, cho vào 1 muỗng canh hỗn hợp thịt, dàn đều, rồi cuộn tròn lại. Làm tương tự đến khi hết nguyên liệu.

Bắc chảo lên bếp cho vào khoảng 200ml dầu ăn và làm nóng dầu ở lửa vừa, dầu nóng thì cho từng cuộn chả lá lốt vào chiên khoảng 5 phút. Khi vàng 1 mặt thì bạn lật sang mặt còn lại và chiên khoảng 3 phút nữa là được.

Cho chả lá lốt thịt heo ra dĩa, có thể trang trí thêm ít dưa leo và cà chua bi cho hấp dẫn các bạn nhé.

Nói về hàm lượng dinh dưỡng của mâm cơm này, Bác sỹ Lê Thị Hải, nguyên GĐ viện dinh dưỡng quốc gia phân tích: “Dưa xào với thịt nó bớt ngấy hơn rất nhiều, đây là một món ngon phù hợp với mùa đông. Còn chả lá lốt thường được làm thịt nạc vai cung cấp rất nhiều protein, lá lốt làm cho ếng thịt mềm hơn và không bị cháy. Bắp cải cung cấp nhiều chất xơ và vitan cho cơ thể. Mâm cơm này chứa nhiều dưỡng chất và ổn định”.