Chả cá Lã Vọng

Nhắc tới món ngon Hà Nội, hầu như ai cũng nghĩ ngay tới “bộ ba”: phở, bún chả và chả cá Lã Vọng trứ danh. Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, nổi tiếng cả trong và ngoài nước mà món ăn dân gian Việt Nam này còn hội tụ nhiều nét đẹp truyền thống, đặc trưng của người Hà Nội.

Người Hà Nội xưa đã chọn cá để làm chả là cá lăng tươi. Bởi cá lăng là loại cá nước lợ, loại cá này chỉ có 1 xương sống nên lấy thịt phi lê rất dễ. Kết cấu của thịt cá lăng nó rất béo, mềm, chắc thịt nên mới chọn loại cá này.

Hơn nữa cá lăng còn là món chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa ít chất béo; ngoài ra còn có một tỉ lệ khá cao các vitan, can-xi, phốt-pho, sodium, kali, ma-giê, kẽm và đồng.

Những ếng thịt cá trước khi được đặt lên bếp được ướp với hỗn hợp như bột nghệ, tỏi, riềng, mẻ, muối và nước mắm, và được nướng sơ qua trên bếp than hoa. Những ếng chả vàng ươm bên cạnh những loại rau gia vị xanh ngắt như thì là, rau thơm, hành hoa cắt khúc mỡ màng, những đầu hành trắng thì ngâm dấm, một bát nhỏ lạc rang vàng, một đĩa bún rối trắng tinh và quan trọng nhất là một bát mắm tôm đánh sủi bọt.

Đây cũng chính là một trong những gia vị quan trọng làm nên sự khác biệt của chả cá.

Theo kinh nghiệm của những người sành ăn, mắm tôm cất mà không ngon, bị gắt quá hay chưa đủ ngấu là mất hẳn đến 3 phần hương vị chả cá Lã Vọng....Không chỉ thơm, ngon mà đây còn là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chia sẻ của chị Bích Hường, chủ quán chả cá Thăng Long, Hà Nội:

"Cái đặc biệt của món chả cá là rất dễ ăn nó kết hợp đầy đủ các thành phần như rau có nhiều vitan và khoáng chất mà thì là thì có rất nhiều vitan C. Hành thì có nhiều kháng sinh. Các gia vị có gừng, giềng, nghệ thì tốt cho dạ dày. Và các món ăn này đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, nên nó làm cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng mà ta có thể dùng cho bữa trưa hay là bữa tối, thậm chí là có cả lạc, một loại mỡ thực vật, cũng rất tốt cho sức khỏe."

Dầu sôi, trút cá vào đảo, thêm nhiều rau thơm cho thật dậy mùi. Rau tái, cá chín, trút bỏ bún rối vào bát, lấy thìa rưới đều 1 lượt mỡ cá đã ướm mùi thơm phức và ngọt ngậy. Lại gắp thêm ếng cá, 1 ếng rau. Chan thêm ít mắm tôm chanh ớt đàng hoàng, bỏ đôi hạt lạc. Ăn thử một gắp, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo của cá, hài hòa với vị hăng nhẹ của rau và bùi bùi của lạc rang

Bất cứ thực khách nào khi bước qua hàng chả cá, cũng cũng không thể cưỡng lại mùi thơm của cá cùng tiếng người cười nói râm ran. Quán chả cá hầu như lúc nào cũng đông nghịt, vì khó ai có thể cưỡng lại sự cuốn hút từ những thanh âm và mùi vị đó. Cũng bởi chả cá lã vọng là một trong các món ăn ngon đặc sản Hà Nội nên các bạn có rất nhiều quán nổi tiếng và lâu đời như chả cá Hà Thành, chả cá Lã Vọng, chả cá Anh Vũ…