Đây là nỗ lực vượt bậc của các bên liên quan sau 8 tháng thi công trong điều kiện địa chất phức tạp, dòng chảy sông Hồng mạnh, thay đổi liên tục.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, sáng nay thời tiết tại Phú Thọ vẫn còn mưa, nước sông Hồng dâng cao, chảy siết, thế nhưng bà con đôi bờ sông Hồng vẫn “đội mưa” để được chứng kiến sự kiện hợp long cầu Phong Châu mới, trong niềm vui và xúc động.
Bà Mai Thị Thọ, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ; Trưởng Ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ vui mừng cho biết: "Khi cầu Phong Châu bị sập nhân dân ở 2 bờ đi lại rất khó khăn, đến ngày hôm nay được ngồi ở đây tôi vô cùng phấn khởi. Thời gian qua tôi chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 12 – Trường Sơn thi công rất vất vả, làm ngày làm đêm, dầm mưa dãi nắng và hy sinh rất lớn để cho cây cầu hôm nay được hợp long. Nhân dân rất biết ơn Đảng, Chính Phủ và quân đội".
Ông Vi Văn Định, Trưởng ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 355 tỉnh Phú Thọ cũng bày tỏ: "Cây cầu được hoàn thiện sớm ngày nào là điều mong mỏi của tất cả người dân tỉnh Phú Thọ. Nay chúng tôi rất phấn khởi vì nghe thông tin tiến độ được rút ngắn, điều này rất quý giá, chúng tôi vô cùng trân trọng những việc làm ý nghĩa và hiệu quả này".
Niềm vui, niềm tự hào còn được thể hiện bằng sự quyết tâm, bằng công sức của những người con quê hương đất tổ đang ngày đêm thi công để hôm nay đôi bờ được nối lại:
"Ở đây hầu như không có thời gian nghỉ. Chúng tôi chạy đua với thời gian, bất kể nắng nóng 40 độ hay mưa dầm gió bão. Ai cũng tự hào vì góp phần nhỏ bé cho quê hương, cho bà con đi lại thuận tiện".
"Tôi rất tự hào và phấn khởi vì đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình đóng góp cho quê hương, tạo điều kiện cho việc đi lại được thuận lợi".
Dự án cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ là công trình khẩn cấp với khối lượng lớn, thời gian gấp rút, lại bị ảnh hưởng bởi mưa nhiều và điều kiện địa chất phức tạp. Vì vậy các nhà thầu đã phải huy động máy móc và nhân sự gấp 3 lần bình thường, thi công suốt ngày đêm, kể cả ngày lễ ngày Tết, với bốn mũi thi công triển khai đồng loạt. Đặc biệt trong giai đoạn nước rút, đơn vị đang bố trí hơn 250 nhân sự đáp ứng mục tiêu “30 ngày đêm thần tốc - quyết thắng” (từ 10/8 đến 10/9/2025).
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 cho biết: "Để vượt tiến độ được 3 tháng, trước hết là quyết tâm, ý chí, khát vọng của người lính bộ đội Trường Sơn. Chúng tôi đã thổi bùng ý chí đấy, nên anh em trên công trường đã thi công "3 ca, 4 kíp", đặc biệt dịp Tết nguyên đán trên công trường đều triển khai thi công đồng bộ, vì vậy các mốc tiến độ đều vượt kế hoạch đề ra".
Sự thần tốc ấy còn đến từ giải pháp kỹ thuật: nếu như thông thường khối K0 phải mất 45 ngày, thì ở Phong Châu chỉ cần 22 ngày; các đốt K khác cũng rút xuống còn 5-6 ngày thay vì từ 7-8 ngày. Từng chi tiết đều được tính toán để tiết kiệm thời gian, song vẫn đảm bảo kỹ thuật, chất lượng.
Nhờ đó đến nay công trình đã hoàn thành tới 95%, các hạng mục chính như phần dưới cầu, kết cấu nhịp, hệ thống dầm đã cơ bản hoàn tất, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Sau khi hợp long, đơn vị thi công tiếp tục triển khai các phần việc còn lại như thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp đặt khe co giãn, hệ thống ATGT…phấn đấu hoàn thành vào tháng 10/2025.
Việc sớm hoàn thành cầu Phong Châu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ khắc phục hậu quả sự cố sập cầu cũ, mà còn mở ra động lực phát triển mới cho các địa phương phía Tây của tỉnh Phú Thọ và khu vực.
Ông Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Phú Thọ khẳng định: "Đúng hơn 10 ngày nữa sẽ tròn 1 năm sự cố sập cầu. Việc hợp long hôm nay là sự kiện lịch sử, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực phi thường của Bộ Quốc phòng và Binh đoàn 12, thỏa lòng mong mỏi của nhân dân hai bên bờ sông Hồng, giúp đi lại thuận tiện và thúc đẩy phát triển KTXH".
Dự án cầu Phong Châu mới được khởi công ngày 21/12/2024 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ, sau sự cố sập cầu Phong Châu vào tháng 9/2024 khiến giao thông huyết mạch hai bờ sông Hồng bị tê liệt. Dự án được thiết kế dài 653m, rộng 20,5m với 4 làn xe cơ giới, sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực.
Đây không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm tỉnh Phú Thọ với các vùng trung du, mà còn mang ý nghĩa phục hồi niềm tin, khơi dậy tinh thần vượt khó sau thiên tai./.