Canh rau dền với trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo là một loại trứng lên men và được ứng dụng cho nhiều món ăn khác nhau. Trứng bắc thảo lên men từ thảo mộc, ăn cùng cháo trắng, súp cua và người ta còn nấu canh nữa. Đó chính là món canh rau dền với trứng bắc thảo.

PV: Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải sẽ tư vấn cho chúng ta xem là thời tiết lành lạnh như thế này thì nên ăn món gì nấu món gì vừa nhanh và vừa đầy đủ dinh dưỡng. 

Trứng bắc thảo là một loại trứng lên men và được ứng dụng cho nhiều món ăn khác nhau. Trứng bắc thảo lên men từ thảo mộc, ăn cùng cháo trắng, súp cua và người ta còn nấu canh nữa.

Đó chính là món canh rau dền với trứng bắc thảo.

PV: Nấu món ăn này cần chuẩn bị những gì và dinh dưỡng trong món ăn như thế nào ?

Để làm được món ăn này chúng ta chuẩn bị 2 quả trứng bắc thảo, ăn nhiều thì dùng 3 quả. Chúng ta chuẩn bị rau dền nên có thể sử dụng 2 mớ rau dền đỏ, thường người ta gọi là rau dền cơm. Chúng ta sẽ cần khoảng độ 20gram gừng để gọt vỏ thái lát ra nấu cùng với rau dền. Gia vị thông thường gồm chút bột canh, hạt nêm, mì chính.

Món canh này rất đơn giản nhưng nó là món canh bổ dưỡng vì chính nguyên liệu là trứng bắc thảo. Khi mà chúng ta làm phải rửa sạch trứng sau đó luộc. Trứng bắc thảo là loại trứng lên men từ thảo mộc trong đó có thành phần chính là bồ kết, đinh hương, quế,…

Những cái đó họ đốt thành than xong muối trứng và khi muối trứng trong hỗn hợp bùn bao ngoài trứng họ cho một chút trấu vào để trứng k dính vào với nhau.

Để cho lên men thì người ta phải chôn xuống đất hạ thổ, sau khoảng 2-3 tháng chúng ta mới dùng được quả trứng này.

Khi nấu với canh rau dền hay ăn súp ngô cua thì chúng ta phải luộc trứng lên. Từ lúc sôi khoảng 7-8 phút sau đó vớt ra nước lạnh, để nguội rồi bóc vỏ bổ cau để nấu với canh rau dền

Thái khoảng độ 20gram gừng để thái lát cho vào nồi canh cho thơm. Rau dền rửa dưới vòi nước chảy từ 4-5 nước, không cần cắt vì chúng ta sẽ nhặt lấy ngọn non. Rau dền cũng là loại rau chín nhanh. Là loại rau nhiều vitan A bổ mắt, tốt cho da mắt não rồi bổ máu. Một tuần ăn 1-2 bữa rau dền là được.

Nước sôi thì chúng ta sẽ nấu canh. Chúng ta cho gừng vào luôn và nêm gia vị vào. Với 1,2 lít nước canh thì cho 1 thìa canh gia vị, 1 thìa canh hạt nêm, nửa thìa canh mì chính. Sau đó cho rau dền vào chín, cho trứng bắc thảo vào nấu cùng sôi lại 2-3 phút là xong

Đây là một món canh bổ dưỡng mà có thể nấu tại gia đình thay vì nấu các canh truyền thống. Ăn rất tốt cho những người bị yếu phổi, nó còn mát và bổ sung nhiều vitan A và khoáng chất khác.

PV: Vâng. Xin cảm ơn chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải.