Cánh cổng mùa Xuân

Tôi đang dạo bước trên một con đường ven Hồ Tây trong một ngày trời đậm chất xuân, gió nhẹ, thêm một chút nắng chiều còn le lói. Rất tuyệt vời khi bộ hành qua đây, dù phóng tầm mắt nhìn sóng nước hồ tây hay dừng chân tại một công viên nhỏ đầy hoa ven hồ cũng đều thật thích thú.

Vậy mà vẫn có những điểm tôi phải dừng chân ngắm nhìn lâu hơn vì nó quá đẹp. Đó là những cánh cổng được phủ đầy hoa lá của một số ngôi nhà mặt tiền trên con phố Từ Hoa ở ven hồ.

Nhất là trong không khí mùa xuân, những cánh cổng ấy như một lời mời gọi hấp dẫn đối với nhiều người bộ hành qua phố đều muốn được mở cổng bước vào.

Dạo bước ven hồ Tây thì có quá nhiều cảnh đẹp để ngắm, để chụp ảnh check in hay đơn giản là để hóng gió thôi cũng đã thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với những ngột ngạt thông thường của phố phường thủ đô.

Nhất là vào mùa xuân, là mùa của chồi non lộc biếc, mùa của hoa cỏ khoe hương sắc khắp đất trời thì vẻ đẹp của lá, của hoa trên những cánh cổng của một số ngôi nhà trên phố Từ Hoa ven hồ vẫn khiến chúng ta không khỏi ngỡ ngàng..

"Trông cảnh nên thơ, chill chill, nhất là đoạn chiều tà, nắng đẹp nó chiếu vào hoa trông vàng vàng".

"Khách tây đi qua là cứ ngắm nhìn thẳng vào đây luôn thôi".

"Nhà có hoa ở cổng người ta hay chụp ảnh ở đó".

"À có số nhà của bác An, ở số nhà 140 đấy".

Ảnh: Vũ Loan

Những con phố ven Hồ Tây vốn đã được ưu đãi bởi quang cảnh đẹp, lại còn được đẹp hơn nữa bởi những ngôi nhà, biệt thự phủ đầy hoa lá xanh tươi, mát mắt quanh năm ngay từ cổng vào.

Ngay kể cả với những người sân sinh sống tại khu vực này, ngày ngày làm việc, dạo bộ, tập thể dục trong không gian xinh đẹp này cũng vẫn phải ấn tượng rõ nét tới từng ngôi nhà có những cánh cổng mùa xuân đó ở số nhà bao nhiêu, chủ nhà tên gì.

Các con phố ven Hồ Tây dịu dàng và nên thơ ngay từ tên gọi như phố Từ Hoa, phố Xuân Diệu…có nhiều ngôi nhà mặt tiền quay ra Hồ Tây và được chủ nhà chăm chút, đầu tư cho cánh cổng của ngôi nhà một vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên nhất. Con đường ven Hồ Tây tuy không rộng, nhưng lại có khuôn viên vỉa hè và công viên rộng rãi, đã trở thành cung đường lý tưởng cho mọi người bộ hành, thư giãn.

Mùa hè, màu xanh của cây lá phủ kín cổng những ngôi nhà tạo thành điểm nhấn dịu mắt cho bất cứ ai dạo bước ven hồ.

Mùa xuân, nhựa sống cũng được hội tụ và nảy nở trên những cánh cổng này với màu xanh của lộc biếc cùng đủ sắc màu đua hương.

Mùa thu, hay mùa đông, những cánh cổng đó vẫn là nơi đón nắng, đón gió, đón cả thiên nhiên hiện hữu trong màu vàng của hoa và lá.. 

Ảnh: Vũ Loan

Bất cứ ai bước qua những cánh cổng này, đều giữ lại trong mình một sự thích thú và dễ chịu, dù đó là lúc đang căng thẳng với công việc nhất, hay kể cả là lúc đang thư thái nhất, mọi người vẫn cần thêm chút gần gũi với thiên nhiên và sinh động trong đôi mắt bởi hình ảnh đẹp đẽ từ những cánh cổng mùa xuân như thế:

"Nói chung là quang cảnh nó đẹp, sinh động, để cho mình có tinh thần khỏe mạnh, từ người lớn đến người trẻ đều thích quang cảnh nó đẹp, hài hòa và phong phú".

"Đi qua thấy cảnh đẹp là các cặp đôi sẽ xuống chụp ảnh cho nhau. Cũng có người đầu tư ăn mặc đẹp để chụp ảnh ở đây".

Ảnh: Vũ Loan

Hẳn là để có một cánh cổng xanh mát màu của cây lá và rực rỡ tô điểm những sắc hoa thì còn cần tới sự chăm chút khá dầy công của chủ nhà. Vậy nên, dù ven hồ tây cảnh đẹp, nhưng không phải ngôi nhà nào cũng được đầu tư một cánh cổng với điểm nhấn là những dàn hoa và cây xanh phủ kín như vậy.

Dù với mục đích là để kinh doanh, hay sinh sống, thì những cánh cổng mùa xuân ấy đã mang đến niềm vui, vẻ đẹp trong ấn tượng và đôi mắt nhiều người.

Có thể những cánh cổng phủ đầy hoa lá ấy không phải lúc nào cũng được mở rộng, nhưng chắc chắn, vẻ đẹp đơn giản và thuần mộc của thiên nhiên luôn rộng mở để chào đón con người. Chỉ là chúng ta có muốn được thư thái, thả lỏng mà bước vào, hòa mình cùng vẻ đẹp của thiên nhiên sau những cánh cổng này hay không mà thôi…