Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

UBND quận Hoàn Kiếm đang đề xuất hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel vào khu vực nội đô, nhất là khu vực phố cổ để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và ô nhiễm khí thải.

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, khu vực phố cổ có những tuyến phố có lòng đường chỉ vừa đủ 2 xe ô tô nhỏ tránh nhau, nhưng các loại xe hợp đồng cỡ lớn đến 24 - 45 chỗ vẫn luồn lách vào để đón khách du lịch, dừng đỗ bịt kín các ngã ba, ngã tư... trong lòng các phố nhỏ, gây ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị.

Người tham gia giao thông nghĩ gì về điều này? Hãy cùng VOVGT trò chuyện cùng người tham gia giao thông để tìm hiểu:

Chào anh, anh có thể giới thiệu một chút về mình?

Tôi là Nguyễn Mạnh Hà, tôi ở ngã tư Hàng Mã – Hàng Chiếu

Anh có thường xuyên bắt gặp các xe hợp đồng trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ không?

Cái đấy là thường xuyên rồi, chứ không cứ ngày nào, giờ nào đâu, thường xuyên xảy ra tình trạng như thế này.

Việc có nhiều xe hợp đồng chở khách khối lượng lớn vào phố cổ ảnh hưởng như thế nào đến việc đi lại của anh và người dân trong khu vực này?

Thật sự nó làm đảo lộn cuộc sống của người dân, đi làm, buôn bán, làm ăn, rồi người dân sinh hoạt rất ô nhiễm và gây ùn tắc. Thật sự không biết họ dừng đến thời gian nào để xong cả.

Nó ảnh hưởng đến cuộc sống thực tế của người lao động, người đi làm, buôn bán ở phố này nữa.

Anh Nguyễn Mạnh Hà tỏ ra ngao ngán khi chứng kiến đoàn xe hợp đồng cỡ lớn trên đương Hàng Chiếu

Anh nghĩ sao nếu chính quyền yêu cầu hạn chế các phương tiện này vào khu vực phố cổ?

Lượng xe to đấy mình giảm bớt, không vào trong phố nữa thì nó không thể gây ùn tắc và gây ô nhiễm môi trường cho người dân trong phố.

Chuyện giảm tối thiểu cái số lượng xe từ 16 đến 45 chỗ vào phố cổ thì nó cũng đơn giản thôi, bởi khi đã đồng bộ chính quyền và hệ thống chính trị vào cuộc thì chúng ta có thể để xe bên ngoài hành lang Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật.

Sau đó đưa khách vào bằng các phương tiện khác sẽ tiện, sạch và an toàn môi trường của người dân thì nó sẽ hợp lý.

Nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của khách du lịch trong và ngoài nước. Anh nghĩ sao về điều đó?

Không có gì ảnh hưởng cả, bởi vì khi chính quyền và người dân đồng tình, ủng hộ và có một cái biện pháp để đưa các phương tiện giao thông phục vụ lượng khách đi từ ngoài vào vành đai Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải vào trong phố thì ngay các bên xe điện người ta cũng đã thực hiện rồi. Người dân chúng tôi ở đây cũng nhìn thấy rồi.

Theo anh, đi cùng với giải pháp hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel, theo anh, để hạn chế ùn tắc và ô nhiễm trong khu vực phố cổ, cần thêm những giải pháp gì?

Đầu tiên mình phải có từng bước, thứ nhất phải đồng bộ từ chính quyền, địa phương, cùng với bên vận tải hành khách để kết hợp và đưa ra một nội dung cho phù hợp thì thôi nghĩ sẽ thành công chứ không có gì khó cả. Mình phải nắm bắ trên địa bàn quận của mình lượng khách sạn ở phố nào, ngõ nào, xe to vào giờ nào, đi giờ nào thì mình phải tính toán việc đó.

Sau đó mình kết hợp với bên vận tải giao thông sạch, bên xe điện đã và đang thực hiện rồi. Lượng khách du lịch vào đây thì nó không phải ồ ạt, mà theo từng đợt, từng giờ nên mình có thể bố trí được chứ không phải không.

Vâng, xin cảm ơn anh đã tham gia trò chuyện cùng chương trình.

Tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra khi xuất hiện những xe hợp đồng chở khách cỡ lớn

Mỗi khi vào mùa du lịch, hình ảnh những chiếc xe hợp đồng lên đến 30-45 chỗ liên tục xuất hiện trong khu vực phố cổ, gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, việc hài hòa giữa phát triển kinh tế, du lịch với nhu cầu giao thông đi lại của người dân cũng là yếu tố được chính quyền quận Hoàn Kiếm hướng đến và các chuyên gia khuyến nghị.

Đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thói quen để người dân, khách du lịch tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tạo không gian an toàn cho người dân, du khách đến với Thủ đô.