Các bãi giữ xe ở ga tàu điện, đừng cản trở người đi bộ

Tháng 6/2024 tới, TP Hà Nội dự kiến đón chào tuyến đường sắt đô thị thứ hai đi vào hoạt động, đó là Nhổn - Ga Hà Nội. Cơ quan chức năng đang khẩn trương khảo sát 10 vị trí để làm điểm đỗ xe dọc theo 12,5km của tuyến đường.

Từ góc nhìn của hành khách từng gửi xe, sử dụng dịch vụ tàu điện trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông hiện nay, đã có nhiều góp ý thiết thực để triển khai điểm đỗ xe ở các tuyến đường sắt mới.

Mời các bạn đến với những cuộc trò chuyện ngẫu nhiên giữa VOV Giao thông với các hành khách tại khu vực bãi đỗ xe nhà ga Cát Linh.

Dọc theo tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có khoảng 14 điểm gửi xe, nhưng phần lớn là tận dụng các bãi gửi xe trong khuôn viên bệnh viện, công sở, trung tâm thương mại có sẵn ở gần nhà ga. Trong đó. bãi xe quy mô và gắn liền với nhà ga phải kể tới bãi xe ở ga Cát Linh, gồm một phần tầng 1 nhà ga, vỉa hè phố Hào Nam, ngõ 168 Hào Nam.

VOV Giao thông sẽ trò chuyện với bạn Nguyễn Tiến Huỳnh, một giáo viên âm nhạc, người thường xuyên di chuyển bằng tàu điện trên cao.

Chào em, em đánh giá thế nào về trải nghiệm gửi xe tại bãi xe nhà ga này?

Em thấy từ khâu soát vé thì được, nhưng mỗi tội diện tích hơi chật. Nếu đi từ sáng, chiều về lấy thì có thể bị xô đẩy vào trong. Khi ấy lấy ra rất loay hoay, đường đi lại hẹp mà có 2-3 vào thì sẽ bị ùn tắc.

Còn vị trí thì hơi nắng mưa, nếu có mái che thì tốt nhất. Em cũng thấy có sự khắc phục, trước đây thì không có, còn bây giờ thì một khu đã có.

Còn vấn đề vệ sinh môi trường, có vẻ bãi xe cách không xa nơi tập kết rác?

Ngày nào em cũng đi qua đây, em rất sợ bãi rác cạnh đây. Sáng ra, một là chưa ăn sáng, hoặc vừa ăn sáng xong thì cũng rất khó chịu. Đặc biệt là người đi bộ nữa, kể cả người gửi xe mà đứng một lúc thì rất kinh khủng.

Em mong các cơ quan chức năng có phương án nào để bớt mùi đi.

Người đi bộ không có lối đi vỉa hè vì phải nhường chỗ cho bãi đỗ xe ở khu vực nhà ga Cát Linh.

 

Liệu nó có thuận tiện cho người đi bộ?

Thực ra nhà em rất tiện đi bộ ra đây. Nhưng đi bộ thì anh nhìn thấy chỗ này phải đi dưới lòng đường. Mà ở đây lại có ngay bến xe buýt, tầm 17h, 17h30 em đi làm về thì chỗ này tắc, nếu đi ở dưới, xe buýt lao vù vù, thì thỉnh thoảng mình cũng phải tránh né.

Em thấy ở Hà Nội thì chỗ nào cũng bất lợi như thế.

Em có mong muốn gì ở các bãi gửi xe tiếp theo (nếu được mở mới) dành cho hành khách tàu điện trên cao?

Là khách hàng, em muốn một bãi xe tốt hơn, nhất là trong nhà. Em đi từ nhà đi lại đây thì ít bị ảnh hưởng, nhưng bạn bè em đi lại từ phía đằng trước thì phải đi hết dưới lòng đường mấy trăm mét rồi, rất nguy hiểm.

Mong muốn làm sao vẫn có bãi gửi xe đảm bảo cho người dân sử dụng phương tiện công cộng, vừa có diện tích đảm bảo cho người đi bộ đi được trên vỉa hè.

Xin cảm ơn em!

Hành khách bị kẹt giữa bãi đỗ xe bị rào chắn và hàng xe buýt sát mép đường, vì vậy họ mong muốn các bãi giữ xe được bố trí hợp lý hơn.

VOV Giao thông sẽ hỏi thêm một bạn sinh viên là Nguyễn Khánh Linh, trú ở quận Cầu Giấy, người hay đi chơi với bạn bè bằng tàu điện trên cao.

Theo em, một điểm gửi xe tại ga tàu điện trên cao cần đáp ứng những điều kiện nào?

Em nghĩ điều đầu tiên là ở gần ga, để hành khách thuận tiện. Để dưới chân ga cũng được, hoặc ở nơi nào đó phù hợp, chứ không nên để xe trên vỉa hè như thế này.

Như thế này người đi bộ không có đường để đi ấy ạ.

Anh thấy tỉ lệ đi xe máy đến nhà ga còn khá cao. Theo em, các điểm cho thuê xe đạp công cộng có đủ sức khuyến khích hành khách đi bộ tới các nhà ga thay vì đi xe cá nhân đến gửi rồi mới lên tàu?

Em nghĩ để có thói quen đi xe đạp công cộng thì cần có thật nhiều điểm cho thuê. Như kiểu ở ga có một cái rồi, điểm đến cũng phải có, hoặc là đi xa một chút mà không có thì chắc mọi người cũng không dùng.

Em thấy điều kiện khá lá khó.

Cảm ơn ý kiến của em!

Dự kiến Hà Nội bố trí 10 điểm đỗ dọc theo 12,5km tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, dự án sẽ chính thức hoạt động từ tháng 6-2024.

Việc chính quyền Hà Nội dự kiến khảo sát 10 vị trí điểm đỗ xe phục vụ hành khách đi tàu điện Nhổn-Ga Hà Nội là một tín hiệu rất tích cực, nếu so với câu chuyện trước đây ở tuyến Cát Linh - Hà Đông: Tàu chạy rồi mới tính đến làm bãi giữ xe.

Có thể coi những mong muốn của hành khách về vị trí, diện tích, tiện ích bãi đỗ, là một gợi ý hữu ích để các cơ quan chức năng thiết kế các bãi giữ xe phù hợp nhu cầu, đồng thời không cản trở khả năng tiếp cận của người dân với giao thông công cộng.