Cà phê phố

Cà phê là thức uống mà dường như ở đâu cũng có. Nhưng câu chuyện về cà phê Hà Nội gắn với mỗi con phố lại có những đặc trưng rất riêng, khiến cả những người vốn gốc Hà Nội hay du khách phương xa luôn thèm nhớ, lưu luyến hương vị café phố ấy.

Cà phê truyền thống là lựa chọn hàng đầu của người Hà Nội yêu cà phê

Hà Nội ngàn năm văn hiến, nhưng cà phê là thứ thức uống chỉ mới xuất hiện gần một thế kỷ, vậy mà người Hà Nội dần biến nó thành một nét văn hóa, một cách uống cà phê rất Hà Nội.

Ngồi cà phê trên phố đã trở thành thói quen, thành thú vui riêng của người Hà Nội từ xưa tới nay. Nhiều người có thể ngồi nhâm nhi ly café từ sáng rất sớm, đặc biệt ở quanh khu vực Bờ hồ, để ngắm phố xá còn thênh thang, thưa vắng, rồi đông dần lên cũng dăm ba câu chuyện tán gẫu sau buổi thể dục sáng.

Người Hà Nội có thể uống cà phê vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Quán cà phê không cần phải sang trọng, xa hoa, mà quan trọng là chất lượng cà phê phải ngon.

Từ những tấm biển hiệu mang nét cổ kính, cho đến bộ bàn ghế, bức tường đã sờn màu, bộ hành đi từ xa tới đã có cảm giác thân thuộc, muốn nán lại, để tận hưởng trọn vẹn một Hà Nội bình yên bên tách cà phê truyền thống.

Người lớn tuổi thích ngồi tại những quán cà phê lâu đời trên phố cổ hay những con ngõ hẻm. Có người lại chọn những quán café nho nhỏ, bình dị nơi vỉa hè.

Quán cà phê cổ kính, đậm chất Hà Nội trên phố Triệu Việt Vương thu hút khách ở nhiều lứa tuổi

Chẳng cứ phải là cuối tuần, mà bất kỳ ngày nào, con phố Triệu Việt Vương được mệnh danh là phố Cà phê luôn tấp nập khách. Nơi đây là điểm hẹn cho người ghiền cà phê ở Hà Nội. Khách ghé buổi sáng đa số là cánh đàn ông, từ người trẻ đến trung niên, người già đủ cả.

Có nhóm bạn trẻ đi cùng nhau chuyện trò huyên náo, có người mang máy tính ra quán vừa làm việc vừa thưởng thức đồ uống, có người lại chỉ đi một mình. Một mình nhưng bên cạnh có cốc cà phê ngon, ngắm phố phường vào thu, với họ vậy là đủ rồi:

"Thường thường đi ăn sáng xong uống cà phê là ngon nhất. Hoặc là đi dạo phố cổ buổi chiều, xong đi bờ hồ, hồ Tây rồi ra quán ngồi. Không quan trọng là sang trọng lắm nhưng mà có view đẹp ngồi nhìn ra đường phố đẹp thì người ta sẽ thích ngồi.

Chú đi uống cà phê nhiều nơi lắm, không cứ ở đây. Chỗ nào có cà phê Hà Nội ngon là chú đi, ví dụ Triệu Việt Vương, Hàng Hành,... Chú thích cà phê ngon, không quan trọng là quán hiện đại".

Người Hà Nội tìm về hương vị cà phê xưa lựa chọn những quán cà phê nhỏ và truyền thống trên phố cổ

Có những quán nổi tiếng với tuổi đời hàng chục năm sâu trong lòng phố cổ, lại có những quán vỉa hè nằm san sát nhau trên phố gắn liền tên tuổi truyền thống của quán với tên phố.  Sự gắn kết đặc biệt này như điểm chỉ dẫn thú vị trên bản đồ khám phá du lịch ẩm thực của Hà Nội, không thể thiếu danh sách những quán café đặc biệt như thế như trên phố Nguyễn Hữu Huân, Triệt Việt Vương…

Quán café làm nên sự thú vị cho phố, còn phố lại tạo nên thương hiệu của sự thú vị cho quán để du khách hay người Hà Nội dù tìm đến hay rời đi đều nhớ mãi cái tên, nhớ mãi con phố trong lòng như thế.

Những ngày cuối tuần, người ta lại bắt gặp hình ảnh từng nhóm bạn ngồi cà phê vỉa hè, bởi không gian thoáng đãng, tự do trong phong cách café phố đặc trưng của Hà Nội.

Từng tiếng nói cười, từng mẩu chuyện cứ thế hòa cùng với âm thanh huyên náo của phố phường, khiến niềm vui như được lan xa như hương thơm của cốc café tỏa lan, quấn quýt.

Ngồi cà phê trên phố, kể nhau nghe vài câu chuyện là thú vui tao nhã của người Hà Nội

Với nhiều bạn trẻ, ngồi cà phê phố chỉ là cái cớ để được trò chuyện, hỏi thăm nhau, nhưng cũng chính là một trong những cách thú vị để quan sát nhịp sống đời thường một cách chân thực và sống động nhất:

"Mình thích ngồi cà phê buổi sáng như này bởi vì mình có cái kiểu bắt đầu buổi sáng với một cốc cafe và nó khiến cho mình tỉnh táo hơn. Xong rồi nếu mà mình đi buổi sáng với bạn nữa như hôm nay này, bây giờ là mùa thu thì khi mà có cốc cà phê bên cạnh với cả nói chuyện với bạn của mình. Nói chung là sẽ như là một cái để mình ngồi lại và mình nói chuyện với nhau và mình biết được là bạn của mình có vấn đề gì không".

Thưởng thức cà phê ngoài hè phố khi trời đã vào thu

Giữa một Hà Nội náo nhiệt còi xe nhưng nhiều người vẫn tìm được sự bình yên và thanh thản trong ly cafe phố, vẫn tìm thấy khoảng lặng để suy ngẫm và tận hưởng cuộc sống. C

àng những quán café gần gũi nhất với phố, có những khung cửa lớn để khách thưởng thức ly café đầy hương thơm, lẫn chút khói bụi phố phường và phóng tầm mắt ra xa rộng để quan sát từng nhịp chuyển động trên phố lại càng là nơi bộ hành lưu luyến nhiều hơn cả…