Cá chạch chiên giòn

Món cá chạch chiên giòn được nhiều người ưa chuộng bởi vị giòn, vị ngọt, vị thơm đặc trưng.

Cá chạch không những ngon ệng mà còn được coi như một vị thuốc có giá trị dinh dưỡng cao. Cá chạch thường sống ở ao, hồ, ruộng, mương nơi có nhiều bùn lầy. Cá chạch có vị ngọt, có tính bình giúp thanh nhiệt, bổ khí huyết.

Về phần nguyên liệu, chạch mua về làm sạch, thấm khô nước. Với 500gr chạch đổ một gói bột chiên (quý vị lưu ý chọn loại bột tẩm khô chiên giòn), xóc đều sao cho bột bám kín cá chạch. Sau đó, cho thêm 2 thìa dầu ăn to, lăn chạch đã tẩm bột để bám một lớp mỏng dầu ăn, xếp một lớp vào nồi chiên, bấm nhiệt độ cao, thời gian ngắn, để trạch định hình rồi mới khô giòn. Bạn có thể đặt mức 180 độ, trong 15 phút là vừa.

Như vậy, chúng ta đã có món chạch giòn tan vỏ ngoài, giòn cả xương, thịt thì rất ngọt thơm, chắc nịch cả trứng. Chỉ cần chấm tương ớt món n, hoặc bạn có thể chấm muối ớt, nước mắm chua cay.

Nếu không sử dụng nồi chiên không dầu, các bạn có thể rán chạch với chảo, bật lửa vừa, cho dầu ăn vào chảo, đợi khi dầu già, thì hạ lửa nhỏ xuống, gắp từng con cá chạch vào chiên.

Để mua cá chạch, chúng ta nên ưu tiên đến các chợ đầu mối, hoặc bạn có thể tìm ở chợ dân sinh, hoặc các cửa hàng cá, hải sản; tại các siêu thị cũng có bán loại cá chạch này, nhưng số lượng thường không nhiều.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện dinh dưỡng sẽ chia sẻ với quý vị về những giá trị dinh dưỡng và một vài lưu ý khi chế biến cá chạch trong bữa ăn hàng ngày: "Trong 100g cá chạch có 20g chất đạm và 2g chất béo và là nguồn giàu canxi, phốt-pho và một số vitan A, B... Vì các chạch sống ở bùn nên tôi lưu ý rửa sạch, làm sạch nhớt và nên chế biến chín, không ăn ở dạng tái hoặc sống vì các loại vi khuẩn trong bùn đất có thể là tác nhân gây hại cho cơ thể người."