Bún bò thuôn hành răm

Bún bò thuôn hành răm là một món ăn lạ mà nhiều bạn trẻ chắc hẳn chưa từng nghe tới.

Nếu tra trong từ điển, “thuôn” là một phương ngữ, chỉ hành động nấu món canh từ thịt hoặc cá bằng cách cho nhiều nước cùng với hành và rau răm. Món vừa ngon vừa đơn giản mà lại rất đưa cơm đưa bún, rất thơm ngon mà lại mát ruột.

Chị Cương – chủ một quán chuyên nấu món Hà Nội chia sẻ thêm:

"Nguyên liệu chính là thịt bò, chọn bò thăn vì bò xào lên thì cần bò mềm, không được cứng để khi ăn với bún thì đủ mềm và vừa vị. Ngoài ra mình cần cà chua, vì món bún có vị chua và phải thanh – không quá gắt, không thể cho thêm đường nên cách chọn nguyên liệu tạo vị chua nên chọn sấu.

Vị sấu đặc trưng của Hà Nội nên được nhiều người ưa thích. Ngoài ra mình phải cho cà chua, hành răm, rau dăm và hành, đặc biệt rất ngon khi cho rau răm."

Cách làm rất đơn giản. Cà chua bổ múi cau, hành và rau răm thì thái nhỏ, sấu rửa sạch, hành khô cắt nhỏ. Ướp bột nêm cùng thịt bò khoảng 5-10’. Bật bếp lên cho dầu ăn hành khô vào phi thơm hành khô lên, cho một nửa chỗ cà chua bổ múi cau xào sơ để màu nước lên đẹp. Cà chua lên màu thì đổ nước và ăn bao nhiêu đổ nước bấy nhiêu. Cho bột nêm gia vị vào nước dùng và sấu vào. Nước sôi thì bắc ra ăn. Ước chừng 15 phút là  sẽ có một nồi canh bò thuôn hành răm đủ mùi vị.

Lý do mà nhiều gia đình Hà Nội xưa nấu món ăn này sẽ được chị Cương bật mí: "Mọi người mê món này vì vị chua nhẹ, không bị quá gắt. mùa hè ăn món này rất phù hợp vì nó rất mát nhẹ nhàng và có vị chua nữa.

Đặc biệt người nào vừa uống bia rượu xong mà có bát nước chua này vào thì cảm thấy rất dễ chịu và giải rượu. Món bún bò thuôn hành dăm phải có vị chua và không được mặn quá, không đc nhạt quá vì mình ăn với bún.

Món này khi ăn lên có vị ngậy ngậy của thịt bò và chua thanh của nước sườn. Có cảm giác rất thanh vị thanh và rất đầy đủ chất dinh dưỡng. Một bữa ăn chỉ cần một món bún bò này đã là đủ chất dinh dưỡng rồi."

Hãy nhớ là khi múc ra bát khẽ khàng thôi kẻo xao động đám hành răm xanh ngắt, mỗi người chút nước dùng, chút thịt bò chìm nổi… Để thấy cả mùi thơm cây lá, vị ngọt thịt thà, vị chua của mùa hạ cùng lúc ùa vào lòng.