Bún bò Nam Bộ

Trong top 10 món ngon nhất định phải thử khi đến Hà Nội do kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn vào năm 2016, bún bò Nam Bộ là món bún được xướng tên bệnh cạnh phở và bún chả.

Cách làm bún bò Nam Bộ gần như tối giản nhất trong các thức quà của Hà Nội. Không phải lích kích quạt than như bún chả, không cần cầu kỳ tẩm ướp như chả cá, hay tỉ mẩn phơi tôm ninh nước dùng như bún thang.

Nếu đã đủ nguyên liệu thì quý vị chỉ mất khoảng 20’ là cả gia đình có ngay bữa ăn ngon ệng. Hãy cùng lắng nghe bí kíp từ bà Nguyễn Hải – chủ quán bún bò Hải Sẹo có thâm niên hơn 40 năm làm nghề:

"Trước tiên để dùng nguyên liệu làm bát bún tồn tại 40 năm của cô thì quan trọng nhất là nước mắm, thứ hai là thịt bò phải chọn tươi ngon chắc, thứ 3 là hành lạc, cô đều tự làm. Nguyên liệu phải tươi ngon thì thành phẩm mới ngon được.

Rau sống cũng phải làm cẩn thận. Để xào một suất bún bò mà thịt không dai, giá không nát thì quan trọng lửa lúc nào cũng phải to và mỡ già.

Khi thả tỏi và sả vào, bắt đầu vàng thì cô cho thịt vào để thịt phải bốc lửa thì ếng thịt xém đi mới có mùi vị thơm của thịt và giá cũng vừa chín tới."

Điểm hấp dẫn của món ăn chính là nước sốt chua ngọt trộn cùng bún. Nước sốt phải có vị chua cay mặn ngọt vừa đủ để kết hợp với thịt bò đã nêm nếm đậm đà. Và làm thế nào để có bát nước chấm chuẩn vị, bà Hải chia sẻ thêm:

"Quan trọng nhất của bát bún bò này là nước mắm. Nếu nước mắm không ngon thì bát bún bò coi như không có giá trị. Trước khi pha nước mắm phải đun nước sôi, xong cho đường, nước mắm, mì chính phải có ước lượng chuẩn. Để nước có màu đẹp thì phải chưng nước hàng. Nước phải pha bằng nước sôi, nếu để ẩu là sẽ bị hỏng và ăn không đảm bảo."

Sự giản dị của món ăn chính là việc không sử dụng nước dùng chế biến cầu kì như các loại bún khác của Hà Nội. Một bát tô bên trong xếp sẵn bún, rau sống, phủ lên trên là bò và giá vừa xào vẫn còn toả khói, rắc chút hành khô, lạc rang và rưới nước mắm chua ngọt nóng hổi.

Vậy là bạn đã có một bát bún bò Nam Bộ chuẩn vị - đúng tiêu chí nhanh gọn và đủ dinh dưỡng để thưởng thức bữa tối.