Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn: Thông đường cấp tốc, cứu trợ dân vùng lũ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn vừa chủ trì họp trực tuyến, yêu cầu các địa phương áp dụng ngay phương châm “4 tại chỗ” để thông các tuyến giao thông bị ách tắc nhanh nhất. Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm lưu thông an toàn cho hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp đến người dân vùng lũ.

Ưu tiên thông đường, huy động lực lượng "4 tại chỗ"

Sáng 24/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh sau đợt mưa lũ gây thiệt hại lớn về hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt.

Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tuyến quốc lộ trong kết nối các tỉnh và trung tâm kinh tế. Ông đề nghị các Sở Xây dựng và địa phương phải phối hợp chặt chẽ, huy động nhân lực, thiết bị để thông đường sớm nhất.

Suốt hai ngày nước lũ dâng cao, quốc lộ 1A biến thành dòng chảy cuồn cuộn. Ở nhiều điểm, nước xiết đã hất văng dải phân cách cứng, cuốn theo đất đá và lớp nhựa mặt đường. Nền đường bị khoét sâu, lộ ra những hố lớn trơ đất đá phía dưới. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Mặc dù QL1 đã thông xe, các đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo vận tốc lưu thông cao, phục vụ an toàn cho người dân và hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ đến vùng lũ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương rà soát lại kịch bản bão lũ đã xây dựng, đặc biệt là phương châm “4 tại chỗ”; đánh giá công tác phân công lực lượng và tổ chức ứng trực để rút kinh nghiệm cho các đợt thiên tai tiếp theo.

Ông cho biết năm nay là năm đầu tiên thực hiện phân cấp quốc lộ cho địa phương quản lý và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm đầu mối kết nối thông tin với các Sở Xây dựng để phối hợp khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất. Các địa phương có thể huy động nhân lực, thiết bị, vật tư của các nhà thầu thi công cao tốc theo tinh thần “4 tại chỗ”.

Đối với Khánh Hòa, Thứ trưởng yêu cầu tập trung khắc phục điểm hư hỏng nặng tại Km 44+400 trên QL27C; phối hợp Quân khu 5 nổ mìn phá đá, phấn đấu sớm thông tuyến. Ông cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, rà soát điểm nguy cơ sạt lở và xây dựng phương án khắc phục ngay.

Lực lượng quản lý đường "căng mình" điều tiết giao thông để cho các chuyến hàng cứu trợ tâm lũ không tắc nghẽn. Công tác kiểm tra, khoanh vùng và xử lý đang được triển khai khẩn trương, ưu tiên mở đường cho phương tiện cứu trợ và nhu yếu phẩm vào khu vực còn bị cô lập. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Cục Đường bộ Việt Nam được giao điều động, hỗ trợ kịp thời vật tư trong tình huống khẩn cấp, đặc biệt là rọ thép để xử lý sạt lở. Tại các điểm sạt lở, thi công, các Sở Xây dựng phải bố trí biển báo, lực lượng ứng trực, phối hợp CSGT phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ trưởng đồng thời yêu cầu tăng cường truyền thông để kịp thời thông báo các tuyến đã thông xe, các vị trí còn ách tắc và hướng dẫn lộ trình phù hợp cho người dân.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tổng hợp thiệt hại và tiến độ khắc phục để cung cấp thông tin đầy đủ đến các tài xế và địa phương.

Ông cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt phấn đấu khắc phục các điểm hư hỏng, đảm bảo đến 24h ngày 25/11 phải thông đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trên đoạn đường vừa rút nước, quốc lộ 1A tan hoang, hàng chục ô tô nằm ngổn ngang, phần lớn chết máy giữa làn. Nhiều xe bị dòng nước xô ép sát ta luy, bùn phủ kín thân vỏ. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Thiệt hại và tiến độ khắc phục giao thông tại các tỉnh 

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, ông Hoàng Anh Tuấn, cho biết cả 4 tuyến quốc lộ do tỉnh quản lý (QL20, QL27, QL27C, QL28) đều xảy ra sụt trượt và lở đất.

Đèo Mimosa (QL20) bị sạt lở chia cắt hoàn toàn, giải pháp trước mắt là làm đường tạm để thông xe hai chiều trong ngày 30/11. QL20 và QL27C (đoạn giáp Khánh Hòa) cũng đang được dọn dẹp, dự kiến thông xe trước hoặc trong ngày 30/11.

Tại Đắk Lắk, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Kế Thắng thông tin tỉnh thiệt hại ban đầu gần 100 tỷ đồng và vẫn còn 4 điểm tắc đường do sạt lở. Tuy nhiên, đến 16h ngày 23/11/2025, hai điểm sạt lở tại cầu Vân Sơn và các điểm ngập trên QL27 đã được xử lý và thông xe.

Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, ông Nguyễn Thành Phú, cho biết tổng thiệt hại hạ tầng giao thông khoảng 500 tỷ đồng, riêng QL27C khoảng 135 tỷ đồng. Hai tuyến hư hỏng nặng nhất là QL27 và QL27C. QL27C hiện cấm đường do sạt lở taluy dương kéo dài tại Km 44+400 và xuất hiện nứt gãy, sụt lún tại Km 56+500. Sở đã huy động thiết bị và dự kiến 5 - 7 ngày tới sẽ thông tuyến nếu thời tiết thuận lợi.