Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

Việc làm này tuy nhỏ nhưng rất thiết thực và đã trở thành một nét đẹp nhân văn rất đỗi bình dị. “Trà đá nghĩa tình ền Tây”, sẽ là câu chuyện của Cảm hứng Mekong kỳ này. Cùng bắt đầu với những chia sẻ của anh Nguyễn Công Tuấn, một trong những chủ nhân bình trà đá ễn phí ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. 

 

Anh Tuấn kiểm tra thùng trà đá trước nhà mình

PV: Chào anh Tuấn, bình trà đá ễn phí này mình làm bao lâu rồi và vì sao mình lại chọn cách làm thiện nguyện này vậy anh?

Để cũng lâu, 3-4 năm rồi, tại thích. Mỗi buổi sáng là làm một thùng nước đầy bình vậy đó. Mua nước đá để vô với trà. Không có châm để chừa, để tới chiều luôn.

PV: Khi thấy bình trà đá của mình giúp cho những bà con lao động nghèo ở địa phương tiết kiệm được chi phí. Anh Tuấn cảm thấy như thế nào?

Vui. Còn người ta uống ít mới buồn. Có nhằm bữa hết một bình, có nhằm bữa nửa bình, trời mưa thì hơi ế. Nắng thì nhiều, nắng thì hết bình.

PV: Ngoài bình nước này thì anh có dự định gì sắp tới?

Lúc trước thì cũng có phát bánh mì từ thiện nhưng mà do không có thích kêu gọi rồi cái không làm. Sau này cũng có cái nguyện nó có điều kiện hơn thì sẽ làm bánh mì từ thiện phát nữa.

PV: Cám ơn anh Tuấn với những chia sẻ vừa rồi. 

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày này, một ly nước mát lạnh sẽ giúp xoa dịu cơn khát của người lao động, bớt đi phần nào sự khắc nghiệt của thời tiết. (ảnh nh họa. Nguồn: CAND)

“Trà đá ễn phí”, “Trà đá nghĩa tình” là cách mà nhiều người nhắc về những bình nước nhỏ được người dân đặt dọc theo một số tuyến đường lớn, đông đúc người qua lại. Dưới cái nắng gay gắt của những ngày này, một ly nước mát lạnh sẽ giúp xoa dịu cơn khát của người lao động, bớt đi phần nào sự khắc nghiệt của thời tiết. Dù sáng sớm hay chiều tối, dù nắng hay mưa, nước vẫn đầy bình và hoàn toàn ễn phí.

"Nấu nước, chăm trà vô rồi bỏ nước đá vô đó, rồi cái người ta ghé người ta thấy, người ta hỏi cái mình nói uống được cái người ta mới uống".

"Có được để vậy tốt lắm chứ. Bà con người ta ấy đồ, học sinh đồ nó đi ý nghĩa nó cao. Mình giúp cho nông dân, học sinh đồ đi đường tốt lắm".

Những chủ nhân của các bình nước, thùng trà đá ễn phí chia sẻ, họ đến với công việc này hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ tấm lòng và tình thương đối với hoàn cảnh khó khăn. Với họ, bình nước suối hay một thùng nước đá lớn trong nhà có sẵn, bà con chỉ cần thêm vào nước trà hoặc nước suối là có những ca nước, ly trà mát lành cho bà con. Có người làm công việc này vài ba năm nay, nhưng cũng có người gắn bó với việc nấu nước, chăm trà cho người dân ngót ghét gần chục năm có lẻ.

Buôn bán tại một trong những tuyến đường đông đúc của thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, tiệm của chị Anh trở nên đặt biệt khi có bình nước ễn phí đặt phía trước. Cứ cách mấy tiếng là chị lại ra thăm bình nước để châm thêm. Chị cho biết, bình nước này của một gia đình gần cửa hàng của chị đặt ở đây đã hơn 3 năm nay. Thấy việc làm ý nghĩa, chị và mọi người xung quanh cùng nhau mua nước đá, chăm trà, để bà con đi ngang khi cần thì đều có nước trà sẵn sàng phục vụ. Nhờ sự chu toàn của mọi người mà hiếm khi bình nước cạn.

Chị Anh tâm sự: "Cỡ 2 giờ, 3 giờ trưa vậy, người ta ghé người ta uống nhiều. Cũng có ý nghĩa lắm chớ. Mấy người đi bán vé số hoặc là mấy người mà người ta đi lỡ đường, người ta cũng ghé, người ta cũng hỏi “uống được không chị?”. Nói uống được, nước cho uống ễn phí đó rồi người ta uống".

Của cho không bằng cách cho, vấn đề bảo đảm vệ sinh cho thùng nước trà đá được gia đình hết sức quan tâm. Nước dư sau mỗi ngày đều được đổ bỏ và thùng, ly đều được rửa sạch, có nơi còn chuẩn bị sẵn ly nước dùng một lần để mọi người không ngại. 

Cứ thế, những thùng nước nhỏ bé đã làm mát lòng, mát dạ những anh chạy xe ôm, cô bán vé số, người bán hàng rong hay người đi đường, … giúp họ dễ bề mưu sinh hơn dưới cái nắng gay gắt. Không chỉ tại Hậu Giang mà bình trà đá ễn phí còn được dễ dàng tìm thấy tại một số tuyến đường ở Cần Thơ, Vĩnh Long hay bất cứ đâu trên đất nước này.

Anh Quốc Khương, một người đi đường cho biết: "Rất là có ý nghĩa, bởi vì nó góp một phần công sức của các hộ gia đình để cho những người dân qua lại khi mà thời tiết nắng nóng, người ta sẽ có nước uống thay vì vào quán để mà mua nước này kia. Những cái hộ có hoàn cảnh rất là khó khăn trên đường di chuyển, người ta sẽ có những bình nước đó, sẽ rất là tiện lợi cho những cái hộ đó".

Câu chuyện “trà đá ễn phí” tuy không còn mới mẻ nhưng mô hình này đã lan tỏa và ngày càng được nhiều người chia sẻ. Giữa vòng xoáy tất bật của phố phường, thùng trà đá ễn phí cho người qua đường như một biểu tượng của tình người, của san sẻ và quan tâm.

Nhìn chiếc thùng trà đá ấy, dù có uống hay không, nhiều người vẫn thấy lòng dịu lại, chưa nói đến chuyện sẽ vui biết mấy nếu chính bản thân ta đang khát khô giữa nắng trưa và được uống ngụm trà đá mát lạnh ấy.

Mặc dù một ly trà đá, một ly nước lọc chẳng đáng bao nhiêu tiền, nhưng hành động chia sẻ nó ễn phí còn mang một ý nghĩa lớn lao, thể hiện tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng....