Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

 

"Chỉ mong bà con đi qua không còn té ngã"

Anh Trung luôn nhiệt huyết với công việc của đội. (Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp)

Anh Trung bắt đầu đi vá lộ từ khi nào và vì sao lại quyết định tập hợp anh em địa phương để lập đội vá đường vậy anh?

Năm 2007, cái lộ quê hương mình xuống cấp dữ lắm. Dù ban đầu anh chưa có ý định vá đường, nhưng khi chứng kiến một ổ gà sụp lún ở ven đường, anh đã định vài bữa nữa sẽ vá. Thế rồi, anh đã chứng kiến một người bị ngã vì chính ổ gà đó, thậm chí người đó còn bị tai biến. Nhìn thấy cảnh tượng ấy, anh quyết định phải hành động ngay và đã làm công việc này cho đến tận bây giờ. 

Vào năm 2007, anh làm một mình, tự vác nửa bao xi măng, bao cát, bao đá đi vá đường. Đến năm 2012, khi anh đi nhận giải thưởng cấp Trung ương, tôi đã quyết định thành lập một đội. Thấy việc làm này có ý nghĩa, bà con và anh em bắt đầu tập trung lại, ngỏ ý muốn cùng anh vá đường.

Hiện giờ đội của anh có bao nhiêu thành viên, mọi người tham gia như thế nào vậy anh?

Hiện tại, đội của anh có khoảng 50 thành viên. Trung bình mỗi ngày, luôn có khoảng 10 đến hơn 10 thành viên luân phiên túc trực để làm việc. Đây đều là những anh em tình nguyện.

Khi thấy những con đường bị hư hỏng, nhất là vào mùa mưa lũ, đường sá thường bị rong rêu bám đầy hai bên lề, khiến rất nhiều người bị té ngã. Chứng kiến những cảnh tượng đó chính là động lực khiến anh em tự giác tham gia. Ai rảnh rỗi thì cùng làm, không ai bị ép buộc hay phải gọi điện thúc giục cả.

Thành viên trong đội của anh Trung có nhiều độ tuổi khác nhau. (Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp)

Một ngày đi vá lộ của anh thường diễn ra ra sao vậy anh?

Nói chung, sáng anh đi vá lộ, đến khoảng 3 giờ chiều về, anh lại phải đi dọ lộ. Tôi rà soát kỹ xem đoạn đường nào bị hư hỏng nặng, lở lói, đặc biệt là những khúc cua nguy hiểm. Hoặc những chỗ có rong rêu khiến người dân dễ bị trượt ngã, cùng với các khúc cua bị xói mòn, gồ ghề, đội sẽ sửa chữa ngay.

Những ổ gà lớn ưu tiên xử lý trước. Nói chung, đây là công việc 'chữa cháy', chỗ nào hư hỏng nặng nhất là thì mình làm trước.

Khi quyết định gắn bó với công việc vá đường thiện nguyện, gia đình anh có ý kiến gì không?

Hồi mới làm anh có nuôi bò đó, rồi lớp cỏ nữa. Rồi mẹ cha có hay nói cắt cỏ gì cực khổ còn đi vá lộ nữa. Làm riết rồi cha mẹ cũng thấy việc làm có nghĩa đó. Từ từ cũng cho đi làm rồi bây giờ anh cũng nghỉ nuôi bò rồi. Cha mẹ cũng ở nhà bán tập hóa cũng sống được nên cha mẹ cũng không có la gì.

Công việc này xuất phát từ sự tự giác và tấm lòng thiện nguyện của mình. Bởi vì, nếu mình vá lại được toàn bộ con đường, thì mọi người đi lại sẽ không còn gặp tai nạn nữa. Mới hôm qua thôi, trong lúc đang vá, đã có 2-3 người đi ngang đoạn đường đầy rêu trượt té. Thậm chí, một thành viên trong đội vừa xuống quét rêu đã bị trượt ngã, giật mình thon thót. Ai đi qua đoạn đường đó cũng dễ bị té cả. Vì vậy, làm công việc này, thấy bà con không còn gặp tai nạn nữa là chúng tôi mừng lắm.

Cảm ơn anh Trung với những chia sẻ vừa rồi và chúc đội của anh có nhiều sức khỏe để nối dài hành trình thiện nguyện của mình.

Các thành viên tham gia với tinh thần tự nguyện. (Nguồn ảnh: Nhân vật cung cấp)

Biệt đội vá đường "không tuổi"

Tiếng lành đồn xa, việc làm ý nghĩa của anh Trung cùng các thành viên trong đội được nhiều người biết đến. Từ chỗ phải bỏ tiền túi lo toàn bộ chi phí, nay nhóm của anh được nhiều người biết đến, họ sẵn sàng đóng góp để nhóm có thêm kinh phí mua vật liệu vá đường. Các thành viên của đội, dẫu không được trả công nhưng ai cũng vui vì đã góp phần làm đẹp đường quê và mang lại sự an toàn cho người dân địa phương.

"Hồi đó, thành viên nhỏ tuổi nhất của đội có cả những em chỉ 16-17 tuổi. Còn bây giờ, các bạn trẻ đã đi làm ăn xa. Đội của anh hiện tại chủ yếu là những chú trung niên, từ 50, 55, 60, 65 đến 70 tuổi trở lên là rất nhiều. Thậm chí có một chú năm nay 75 tuổi vẫn đang tích cực tham gia. Tất cả đều làm mà không có tiền bạc gì. Nhiều khi chúng tôi còn không có tiền hỗ trợ mấy chú đổ xăng, mọi người hoàn toàn tự nguyện thôi.

"Tâm nguyện của tôi là làm từ thiện vá đường để mang lại lợi ích cho xã hội. Ngày nào tôi cũng làm, chỉ khi bận làm việc nhà thì mới tạm ngưng công trình vá đường của đội Minh Trung. Nói chung, đội Minh Trung hoạt động thường xuyên, hàng năm, hàng tháng, chứ không chỉ riêng gì hàng ngày. Tất cả anh em đều có chung suy nghĩ như tôi, cùng nhau góp sức, chung tay làm việc. Dù công việc có cực khổ hay nặng nhọc đến mấy, mọi người vẫn vui vẻ chung sức."

Ban đầu, mọi công đoạn còn thô sơ, chủ yếu sử dụng xi măng, việc vá đường vừa mất nhiều công sức vừa khó đảm bảo chất lượng. Từng bước, nhóm đã cải tiến phương pháp, áp dụng nhựa đường, bổ sung thêm đá và các dụng cụ hỗ trợ hiện đại. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vật liệu, kỹ thuật và trang thiết bị, các công trình dần trở nên bền vững hơn, việc vá đường cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Nhìn lại chặng đường đó, anh Trần Minh Trung chia sẻ: "Bây giờ công việc thuận tiện hơn xưa rất nhiều. Hồi đó, chúng tôi chỉ vá bằng xi măng nên chất lượng không cao. Đến năm 2012, khi thành lập đội, tôi bắt đầu mua nhựa đường để vá. Lúc đầu cũng chưa thạo việc lắm, nhưng giờ thì việc mua nhựa đường và đá cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Nói chung, có kinh nghiệm rồi thì chất lượng công việc cũng được đảm bảo hơn. Hiện tại, đội tôi đã có hai máy đầm, máy soi, xe ba gác và đầy đủ các dụng cụ cần thiết khác. Mọi thứ đã ổn định rồi."

Buổi chiều anh Trung dành thời gian đi khảo sát các tuyến đường xuống cấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, một trong những thành viên gắn bó với đội vá đường của anh Trần Minh Trung khoảng 10 năm nay. Trong suốt thời gian đó, ông Trí chứng kiến sự nỗ lực không ngừng của cả đội, từ việc tự học kỹ thuật, cải tiến vật liệu đến việc đồng hành cùng nhau vượt khó trên từng đoạn đường.

Ông Trí tâm sự: "Tôi rất mong muốn tổ mình ngày càng phát triển hơn nữa. Ở đây có cả anh em lớn tuổi lẫn nhỏ tuổi, và tôi cũng mong mọi người cùng nhau tạo ra nhiều điều tốt đẹp hơn nữa cho tổ, để không khí thêm hân hoan, vui vẻ.

Đối với Minh Trung, anh ấy là một người vô cùng tốt bụng. Dù là đội trưởng, anh ấy luôn rất tốt với anh em. Trong công việc chung, Minh Trung gánh vác mọi cực khổ, nặng nhọc. Anh ấy có thể làm nhiều hơn anh em, nhưng luôn rất vui vẻ, rất hòa đồng. Chúng tôi thực sự cảm kích Minh Trung vì điều này."

Công việc vá đường không hề dễ dàng, ảnh hưởng bởi thời tiết hay đôi khi gặp phải phản ứng của một số hộ dân khó tính. Thế nhưng, anh Trung không hề nản lòng. Mỗi khó khăn đều được đội xử lý khéo léo để đảm bảo bà con đi lại an toàn. Bên cạnh việc trực tiếp làm đường, anh còn luôn truyền kinh nghiệm cho những người mới, giúp mọi người cùng nâng cao tay nghề:

"Tôi cũng mong muốn mình có thật nhiều sức khỏe và kinh phí để có thể vá thêm nhiều tuyến đường nữa. Hiện tại, Nhà nước cũng đang tiến hành nâng cấp, làm mới Cù Lao, và mọi thứ đã khá ổn định. Tuy nhiên, Nhà nước tập trung vào các công trình lớn, còn chúng tôi đảm nhận những việc nhỏ hơn. Những đoạn đường bị rong rêu ở mép hay các khúc cua trơn trượt đều được chúng tôi sửa chữa sạch sẽ, giúp bà con đi lại thoải mái, an toàn, không còn lo tai nạn giao thông nữa."

Đến nay, biệt đội vá đường đã giậm vá và bảo dưỡng hơn 30km đường nông thôn, xây dựng và sửa chữa hơn 60 cây cầu trên toàn cù lao Tân Lộc. Ngoài dặm, vá đường, sửa cầu ở cù lao, nhóm mang tinh thần thiện nguyện lan tỏa sang tỉnh An Giang và Đồng Tháp, góp phần mang lại những con đường an toàn hơn, gắn kết cộng đồng và lan tỏa tinh thần sẻ chia khắp vùng.

Qua nhiều năm ệt mài, biệt đội vá đường của anh Trần Minh Trung đã trở thành một hình ảnh quen thuộc và đầy cảm hứng tại cù lao Tân Lộc. Không chỉ là những con đường được vá lại, những cây cầu được sửa chữa, mà hơn hết là tấm lòng thiện nguyện, sự gắn kết và tinh thần sẻ chia được lan tỏa từ những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.