Bánh đúc nóng

Không còn quá xa lạ, bánh đúc nóng là một món ăn mà nhiều người có thể lựa chọn cho bữa xế của mình. Thậm chí có thể thay thế luôn cho một bữa chính với một hàm lượng calo khá ổn khi thành phần chính là bột gạo và bột năng.

 

Sẽ khác với bánh đúc lạc chấm tương mà chúng ta thường thấy, bánh đúc nóng sẽ cầu kỳ hơn một đôi chút khi làm và ngay cả khi thưởng thức.

Bên cạnh nguyên liệu chính là bột gạo bột năng quấy nhuyễn thì cần có thêm bột nếp, thịt heo băm, nấm hương, nấm mèo, rau mùi, tỏi ớt băm, hành tím, hành khô…đây thì đều là những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm mua tại bất cứ siêu thị hay khu chợ dân sinh nào.

Tùy vào số lượng người ăn mà cho bột vào khuấy. Lượng bột gạo và bột năng là bằng nhau còn bột nếp bằng khoảng ¼ bột gạo.

Nước vừa đủ rồi khuấy đều cho bột tan. Sau đó, bắc nồi bột lên bếp và khuấy đều trên lửa vừa đến khi mịn, đặc sánh lại. Lúc này, bạn cho vào thêm 1 muỗng canh dầu ăn rồi khuấy thêm 1 - 2 phút nữa thì tắt bếp.

Để pha nước mắm, bạn cho vào chén theo tỉ lệ 2 muỗng canh nước ấm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh nước mắm rồi khuấy đều. Sau đó, cho vào thêm 1 ít tỏi ớt băm là được. Cuối cùng, múc bánh đúc ra chén, cho nhân thịt đã xào lên trên, rắc thêm hành phi, 1 ít rau mùi, chan nước mắm là có thể thưởng thức ngay.

Món bánh đúc nóng hổi vừa thổi vừa ăn, dẻo mịn thơm nhẹ dùng kèm với nhân thịt nấm đậm đà, bùi vị đan xen cùng nước mắm chua ngọt, cay cay, đúng là ngon quên lối về, nhất là trong những ngày  thời tiết mát mẻ cuối thu.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Thị Sâm cho biết thì một bát bánh đúc nóng có hàm lượng calo cao hơn rất nhiều so với bánh đúc thường: "100g bánh đúc nóng thông thường chứa đến 485 calo, chính vì vậy sẽ đầy đủ dinh dưỡng cho bữa chiều của các bạn".

 “Ôi quê ta bánh đa, bánh đúc”…câu hát này như thay lời để nói về món ăn dân dã nhưng lại đậm đà, đủ dinh dưỡng để giúp chúng ta bổ xung thêm năng lượng cho cơ thể. Món bánh đúc nóng không quá cầu kỳ phức tạp để nấu vào những lúc rảnh hay dịp cuối tuần nhưng với những ai bận rộn muốn thưởng thức ngay thì HN không thiếu những địa chỉ để chúng ta ghé qua nhằm xoa dịu ngay cơn đói vào lúc xế chiều.

Một trong những địa chỉ bỏ túi mà VOV Giao thông có thể gợi ý tới các bạn là quán số 8 Lê Ngọc Hân, một trong những quán bánh đúc nóng lâu đời bậc nhất tại HN, tại đây trong ngõ nên các bạn phải gửi xe ở ngoài. Đổi lại nhược điểm này thì không có gì để chê với bánh đúc nóng tại đây.

Ngoài ra còn có quán bánh đúc nóng tại C4-Trung Tự, Chợ Nghĩa Tân, Chợ Hàng Bè… cũng lọt vào Top những quán bánh đúc nóng yêu thích của những người sành ẩm thực. Bạn có thể yên tâm thưởng thức và đừng quên mua thêm cho người nhà của mình một suất nhé.