Áo dài “0 đồng” lan tỏa nét đẹp Việt

Chiếc áo dài thướt tha xẻ đôi tà luôn được người Việt ta lựa chọn làm trang phục chính cho các sự kiện Lễ, Hội hoặc ngày trọng đại của gia đình. Tuy nhiên, vì mưu sinh mà trong xã hội vẫn còn không ít chị em chưa có điều kiện may cho riêng mình bộ áo dài như mong muốn.

Lắng nghe những thổn thức đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long ra mắt gian hàng “Áo dài 0 đồng” và nơi đây trở thành địa chỉ “thời trang” truyền thống cho chị em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long ra mắt gian hàng “Áo dài 0 đồng” và nơi đây trở thành địa chỉ “thời trang” truyền thống cho chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Gian hàng “Áo dài 0 đồng” đặt tại văn phòng Hội LHPN phường 9, TP Vĩnh Long rất đa dạng về kiểu dáng đến chất liệu. Mỗi chiếc áo tinh thơm, được ủi thẳng thóm như thay lời nhắn gửi của người tặng rằng, mong muốn chị em ai khoát lên chiếc áo này cũng xinh đẹp và cảm thấy ấm áp.

PV: Xin hỏi bà Nguyễn Quế Chi (Chủ tịch Hội LHPN phường 9), những chiếc này chúng ta huy động từ nguồn nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Quế Chi: Huy động từ các chị/em ở phường 9. Sau khi mô hình xuất hiện trên các mặt báo, đài thì nhiều nơi ở các địa phương khác cũng gửi về đây tặng. Có khi mình nhận về, mở ra mà bất ngờ với những bộ áo thật mới, còn cả đường phấn may.

Tất cả những bộ áo dài Hội nhận về đều không có bộ nào bị loại ra vì chúng còn mới, điều này cũng cho thấy chị/em rất là trân quý chiếc áo này để gửi tặng đến Hội.

PV: Xuất phát từ đâu mà Hội quyết định ra mắt mô hình “áo dài 0 đồng”, thưa bà?

Bà Nguyễn Quế Chi: Mô hình thành lập từ năm 2023, ý tưởng thành lập xuất phát từ việc hằng năm chúng tôi tổ chức nhiều dịp họp mặt như ngày 8/3, 20/10… và chứng kiến nhiều chị/em đến dự vì hoàn cảnh khó khăn mà chưa may được bộ áo dài cho riêng mình.

Từ đó, văn phòng Hội thành lập mô hình “Áo dài 0 đồng” với tinh thần ai dư đến tặng, ai cần thì đến nhận. Ví dụ như đợt tuyển quân vừa rồi, mẹ tân binh cũng liên hệ ở văn phòng mình, chọn bộ áo dài vừa ý, mặc vào để đến đưa con lên đường nhập ngũ.

PV: Thật ra dù là quà tặng nhưng chúng ta cũng khá kỳ công trong việc tân trang lại những bộ đồ nhận về. Vậy thì các thành viên của Hội phải là người đóng góp công sức để chỉnh sửa áo?

Bà Nguyễn Quế Chi: Hội LHPN phường 9 có 02 thành viên túc trực ở đây là Chủ tịch và Phó chủ tịch. Ngoài ra, phường có 5 khóm với 05 chi hội thì các cô ở chi hội luôn sẵn sàng, hễ nhận áo về là các cô lựa ra, ủi, sửa nút cho hoàn thiện rồi mới treo lên tặng.

Chị Phó chủ tịch hội là thợ may, có giàn máy may sẵn tại đây, ai đến thử mà ưng ý màu sắc nhưng không vừa thì chị Phó chủ tịch Hội sẽ chỉnh sửa tại chỗ, có ngay chiếc áo vừa ý liền theo đó.

PV: Quả thật là một mô hình ý nghĩa và đầy nhiệt tâm, hy vọng là thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng trên khắp các địa bàn của tỉnh để chị/em phụ nữ khó khăn có điều kiện mặc áo dài góp phần vào công tác tác gìn giữ văn hóa di sản của dân tộc. Cảm ơn bà Nguyễn Quế đã chia sẻ với chúng tôi!

Chị Nguyễn Thị Chương đến thử áo dài để chuẩn bị kết thông gia

Vào buổi chiều nhạt nắng, chị Nguyễn Thị Chương khấp khởi đến văn phòng HLPN phường 9 với mong muốn tìm được chiếc áo dài 0 đồng vừa ý để mặc lên trong ngày trọng đại của con mình. Chiếc áo chị chọn màu tím thẫm, dù chỉ bằng vải voan bình thường nhưng đây cũng là lần đầu chị sở hữu chiếc áo của riêng mình.

Chị Nguyễn Thị Chương – ngụ tại Khóm 1, phường 9, TP Vĩnh Long bộc bạch: "Kinh tế khó khăn, nhờ chương trình áo dài 0 đồng này thì mình mới có chiếc áo. Những chiếc áo dài được tặng toàn áo đẹp vì được may từ mấy chị có kiến thức, mấy chị hiểu biết nhiều nên may đồ cũng đẹp. Mình biết địa chỉ ở đây rồi khi về nhà cũng sẽ nói cho chị em ở xóm hay, ai khó khăn thì đến lấy".

Để sở hữu một bộ áo dài đẹp thì chi phí mua vải và công may hoàn chỉnh không phải ít tiền. Thấu hiểu khó khăn ấy, mô hình “Áo dài 0 đồng” ra mắt để giúp giảm bớt khó khăn cho người dân phường 9 nói riêng và chị em phụ nữ TP Vĩnh Long nói chung. Phát động vào tháng 10/2023, đến nay Hội LHPN phường 9 đã nhận được 3.000 chiếc áo được gửi tặng từ các nơi, trong đó đã trao tặng lại 2.000 chiếc cho chị/em phụ nữ có nhu cầu.

Chị Lê Thị Cẩm - ngụ tại Khóm 1, phường 9, TP Vĩnh Long cho biết: "Mấy chị em ở đây tốt quá, quần áo mà mặc không vừa, còn mới thì sẵn sàng trao đổi cho nhau. Thời buổi khó khăn như thế này mà có được sự giúp đỡ như thế này là thấy vui lắm rồi".

Văn phòng Hội LHPN phường 9 vừa là nơi đặt gian hàng "Áo dài 0 đồng" vừa và thành viên Hội cũng là người giúp chị/em chỉnh sửa quần áo nếu cần.

Mô hình “Áo dài 0 đồng” của Hội LHPN phường 9 đã chạm đến trái tim nhân hậu và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhiều cấp Hội, người dân ở các địa phương. Điều vui nhất để Hội duy trì mô hình này là sự tán thành của cấp trên và sự chung tay của các thành viên trong Hội. 

Bà Nguyễn Quế Chi - Chủ tịch Hội LHPN phường 9 cho biết: "Một chiếc áo dài bây giờ muốn may là phải tốn từ 500.000 đồng, mà chị/em khó khăn thì cũng chật vật lắm. Khi mà mô hình này báo cáo lên cấp trên thì chúng tôi được ủng hộ lắm. Các anh ở Sở-Ban –Ngành cũng vận động áo dài của vợ hoặc là cán bộ nữ trong cơ quan mang đến tặng".

Mô hình “Áo dài 0 đồng” là nhịp cầu kết nối giữa chị em có nhiều áo dài với người thật sự cần. Điều đặc biệt, trong quá trình sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể mang đến đổi để tìm được chiếc áo dài phù hợp. Ngoài việc tránh lãng phí, lan tỏa giá trị của tà áo dài truyền thống, chương trình còn giúp mọi người thêm yêu quý, trân trọng bản sắc văn hóa Việt Nam.

Ngoài ý nghĩa giúp cho chị/em sở hữu chiếc áo dài ễn phí, đỡ tốn kém thì mô hình còn là nơi để thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ yêu thương giữa chị/em phụ nữ với nhau.

Những chiếc áo dài thước tha vốn đã đẹp và càng đẹp hơn nhờ có mô hình“Áo dài 0 đồng”. Hy vọng mô hình sẽ tiếp tục duy trì để lan tỏa giá trị yêu thương, giữ vững cốt cách của người phụ nữ Việt Nam thủy chung – nhấn ái – đảm đang!