Quá tải, hàng trăm phụ huynh “quây” trường đòi chỗ học

Vụ việc gần 500 phụ huynh đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, quận Nam Từ Liêm trong đêm qua (21/8) vì lo con không được học trường gần nhà, đang gây xôn xao dư luận.

Vì sao một ngôi trường tiểu học mới xây dựng nhưng đã kín chỗ, không thể tiếp nhận hồ sơ của học sinh sống ngay sát trường? Sự việc này một lần nữa cho thấy sự quá tải sĩ số ở các trường công lập Hà Nội ra sao?

Từ đầu tháng 7 đến nay, ngày nào chị Nguyễn Thị Nguyệt, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng đến trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để đăng ký học cho con nhưng tới nay, câu trả lời mà chị có là không có kế hoạch tiếp nhận hồ sơ: “Đến ngày hôm qua, cô hiệu trưởng bảo đã tuyển đủ và không nhận nữa, trong khi cư dân ở đây chưa ai nhận được thông tin tuyển sinh nào, cũng chưa ai nhận được thông báo nào hết”

Gần 500 phụ huynh đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, quận Nam Từ Liêm trong đêm qua (21/8) vì lo con không được học trường gần nhà

Chị Nguyệt cũng như nhiều phụ huynh trên địa bàn phường Tây Mỗ bức xúc khi con em cư dân thuộc khu vực này đã chờ đợi suốt gần 3 tháng hè với mong muốn được vào học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 nhưng tới nay, khi sắp khai giảng thì con em họ vẫn chưa biết học ở đâu:

“Sau thời gian chờ đợi chúng tôi không biết con có được tiếp nhận không, vô cùng lo lắng vì nếu bên này không tiếp nhận thì con sẽ tiếp tục đi học rất xa”

“Trường Tây Mỗ 3 trả lời là hết chỉ tiêu, vậy chỉ tiêu đó ở đâu ra, trong khi con em chúng tôi lại không được học ở đây, rất bất công”

“Trước đây con học ở xa, giờ chuyển về Tây Mỗ thì mình rất băn khoăn là con sẽ học ở đâu”

Phường Tây Mỗ có 3 trường tiểu học công lập, trong đó có trường Tây Mỗ 3 vừa đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch tuyển sinh thì ngôi trường mới này sẽ nhận hơn 650 học sinh từ trường Tây Mỗ chuyển sang nhằm giảm tải cho trường này và tuyển sinh thêm 400 học sinh lớp 1.

Đến hiện tại, bà Đỗ Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, tổng số học sinh của trường Tây Mỗ 3 đã vượt quá chỉ tiêu cho phép: “Số chỉ tiêu học sinh được tuyển đầu cấp năm học 2024-2025 là 400 học sinh và sau khi kết thúc đợt tuyển sinh lên tới 460 học sinh, số lượng đang vượt quá quy định. Chính quyền địa phương thấy nhu cầu của phụ huynh học sinh là chính đáng, tuy nhiên cơ sở vật chất tới nay chưa đáp ứng được.

Liên quan đến sự việc này, quận Nam Từ Liêm sẽ có thông báo cuối cùng đến cha mẹ học sinh trong ngày mai (23/8).

Sự quá tải không chỉ ở riêng phường Tây Mỗ mà theo ông Bùi Ngọc Kính, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, quận hiện có hơn 100 trường học gồm cả trong và ngoài công lập nhưng với số lượng học sinh tăng nhanh, năm học này quận Nam Từ Liêm xây mới đưa vào sử dụng 4 trường học nhưng vẫn chưa thể đáp ứng. Có trường tách đôi ngay lập tức được lấp đầy và vẫn tiếp tục quá tải.

Quá tải học sinh khiến hàng trăm phụ huynh “quây” trường đòi chỗ học

Việc hàng trăm phụ huynh "vây" trường Tây Mỗ 3 một lần nữa cho thấy sự quá tải trường lớp, các trường tiểu học công lập không thể đáp ứng được nhu cầu của toàn bộ học sinh theo định mức - tức sĩ số 35 học sinh/lớp,

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin, thành phố sẽ liên tục rơi vào tình trạng quá tải trường lớp bởi tốc độ tăng nhanh dân số cơ học. Tình trạng quá tải trường lớp đang tạo ra áp lực lớn nên sĩ số các lớp học thường cao hơn rất nhiều so với quy định của Bộ GD-ĐT.

TS Hoàng Ngọc Vinh, phó chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chỉ ra rằng, chuyện trường thiếu chỗ học như trường Tây Mỗ 3 không phải là hiếm gặp, nhất là ở các trường tiểu học trong nội đô Hà Nội: “Trong nội thành rất nhiều nơi, nhất là gần đây có nhiều khu cư dân tăng lên nên trường học không đủ gây ra quá tải. Quản lý Nhà nước phải nắm được tỷ lệ sinh, số lượng các cháu trên địa bàn chứ không thể để các cháu không được học tại nơi cư trú”.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2023 – 2024, thủ đô có 817 trường tiểu học, hơn 20 nghìn lớp với hơn 777 nghìn học sinh. Như vậy, sỹ số trung bình của cấp tiểu học là 37,63 học sinh/lớp.

Trước thềm năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tiểu học bảo đảm sĩ số 35 em/lớp theo quy định Điều lệ trường tiểu học. Nhưng thực tế cho thấy số học sinh/lớp ở các đô thị lớn thường quá tải trầm trọng và tỷ lệ quy định của Bộ khó lòng thực hiện được. Liên quan tới vấn đề này, Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.