Người Việt giảm tần suất đi cà phê do áp lực công việc tăng cao

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam từ đầu năm của iPOS.vn cho thấy, phân khúc đồ uống cao cấp gặp khó khăn khi tỷ lệ người chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.

# Sở TN&MT Hà Nội cho biết, đang phối hợp với cơ quan Công an để xác nh, làm rõ việc một số nhóm đối tượng tham gia đấu giá đất với mục đích "đẩy giá" đất nền.

Phiên đấu giá đất ngày 19/8. Ảnh nh họa: TTXVN

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo các địa phương về chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất. 

# Mới đây, nhiều chuyên gia cũng đang đề xuất nên siết chặt các giao dịch tiền ảo. Thực tế thời gian qua, có tình trạng do thiếu vắng khung pháp lý, nên dù giao dịch tài sản ảo ở Việt Nam khá nhộn nhịp song tiềm ẩn không ít rủi ro.

Bởi vậy, một số doanh nghiệp tài sản số đã rời bỏ Việt Nam sang Hồng Kông, Singapore để phát triển...  Theo Bộ Tài chính, sắp tới, khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực, tài sản số được xem như một loại tài sản trong pháp luật dân sự.

Khi đó, có căn cứ thực hiện pháp luật về thuế với chủ thể tham gia giao dịch, chuyển nhượng tài sản này. 

# Từ đầu năm, có 25/27 ngân hàng ghi nhận nợ xấu tăng. Theo các chuyên gia, điều này phản ánh xu hướng chung cả ngành ngân hàng là chất lượng tín dụng suy giảm trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn.

Theo dự báo của Visrating, chất lượng tài sản và lợi nhuận của các ngân hàng có thể sẽ giữ ổn định trong nửa sau của năm 2024 nhờ việc cải thiện điều kiện kinh doanh. 

Ảnh nh họa

# Cũng do nền kinh tế còn khó khăn, thống kê sau đây cho thấy, mức chi tiêu cho cà phê của người Việt đang giảm mạnh. 

Cụ thể, báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam từ đầu năm của iPOS.vn cho thấy, phân khúc đồ uống cao cấp gặp khó khăn khi tỷ lệ người chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.

Đồng thời, báo cáo chỉ ra người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cà phê do áp lực công việc tăng cao. Gần 42% người được hỏi chỉ thỉnh thoảng đi cà phê, trong khi 32% đi cà phê với tần suất 1-2 lần/tuần. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh nh họa NLĐ

# Từ đầu tuần, VN-Index liên tục có những phiên tăng điểm. Không đáng ngạc nhiên khi thị trường liên tiếp đã tăng điểm mạnh trong bốn phiên liên tiếp và khiến áp lực rung lắc xuất hiện từ khá sớm.

Thị trường cũng chuyển màu trước sức ép không nhỏ từ việc nhiều cổ phiếu ngân hàng không còn giữ được đà tăng như đầu phiên sáng, điển hình như MBB, HDB, STB, VCB… và nhiều cổ phiếu nhóm chứng khoán như VIX, SHS, VCI, SSI…

# Nói về mức độ chi phối thị trường, ngành ngân hàng đang tác động rõ nhất khi xuất hiện ở cả nhóm tác động tích cực lẫn tiêu cực.

Cụ thể, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng như TCB, CTG, SSB, VIB góp mặt trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất lên VN-Index.

Trong khi đó, VCB, LPB, VPB lại có mặt trong top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực, đặc biệt là VCB đã lấy đi của VN-Index hơn 0.8 điểm.

# Xét về mức giảm, nhóm cổ phiếu về xe và linh kiện giảm hơn 1%, mạnh nhất thị trường, trước sức ép từ bộ ba cổ phiếu săm lốp là DRC, CSM và SRC.

# Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng không đáng kể 0,72 điểm, lên 1.284 điểm./.