Những bài đăng này thậm chí còn sử dụng tên tuổi và hình ảnh của các KOLs, reviewers nổi tiếng, khiến không ít người tiêu dùng quan tâm, tin tưởng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên và phản ánh của thính giả, dấu hiệu của chiêu trò lừa đảo nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng là rất rõ ràng.
Cuối năm luôn là thời điểm người tiêu dùng săn đón các chương trình khuyến mãi lớn. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng đã tung ra các chiêu trò giảm giá sốc, đặc biệt là với các sản phẩm công nghệ cao cấp. Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt bài đăng quảng cáo tai nghe AirPods Pro 2 của Apple “chính hãng” giảm giá từ chỉ còn hơn 500.000 đồng, kèm theo những lời khen “có cánh” về các tính năng của sản phẩm.
Để tăng độ tin cậy, các bài viết này thường được đăng từ những tài khoản có tên và ảnh đại diện giống hệt các KOLs, reviewers nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, như Reviewer Trương Ngọc Dương (nickname Dương Dê), Reviewer Hải Triều… Bạn Minh Anh, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ:
“Mình hay xem review ấy, mà họ là người uy tín, thấy đăng bài thì bấm vào đọc. Cuối năm thì cũng có nhiều đợt sale lớn nên việc họ đăng bài mà giảm giá 70% thế thì cũng có cơ sở, mà họ cũng có tiếng rồi, có uy tín, nên nếu bảo nghi ngờ thì mình sẽ không nghi ngờ.”
Một trường hợp điển hình của tình trạng mạo danh nêu trên là KOL, reviewer Trương Ngọc Dương (nickname Dương Dê) – reviewer rất có tiếng trong lĩnh vực công nghệ. Trên mạng xã hội, nhiều bài quảng cáo đã sử dụng tên và hình ảnh của anh Dương để giới thiệu sản phẩm “Tai nghe thông nh Airpods Pro 2 tung deal giảm giá siêu khủng tới 80%, giá chạm đáy chỉ 5xx…”.
Các bài viết này không chỉ được trình bày chuyên nghiệp mà còn thu hút hàng loạt bình luận và lượt tương tác, tạo cảm giác đây là tài khoản chính thức của anh Dương. PV đã liên hệ trực tiếp với reviewer này, và được biết:
“Tôi rất bức xúc vì việc hình ảnh cá nhân của tôi bị mạo danh và không chỉ tôi mà cả các KOL khác cũng bị. Và cũng không biết cách nào để ngăn chặn. Tôi đã nhiều lần cảnh báo trên các nền tảng của mình, cũng đã báo cáo khắp nơi, đủ kiểu nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Báo cho facebook rồi nhưng cũng vẫn không thể giải quyết hết được.
Tự báo cáo rồi mà vẫn không được. Người dùng có thể vào đường link trên bài để kiểm tra xem có phải chính chủ của hãng không, và cũng có thể vào các trang của KOLs, nếu vào thấy họ có tích xanh thì có thể yên tâm.”
Không chỉ reviewers Ngọc Dương bị mạo danh, reviewers/KOL Hải Triều cũng tỏ ra rất bức xúc khi bị các trang giả mạo hình ảnh, lợi dụng để bán hàng kém chất lượng: “Em cũng đã nhìn thấy hình ảnh của mình ở các bài đăng quảng cáo sản phẩm Apple, và đang được giảm giá rất sock. Em cũng xin đính chính là mình hoàn toàn không có những phát ngôn hay khẳng định nào về chuyện Apple giảm giá sản phẩm. Thực sự rất bất ngờ và bất bình.”
Làm rõ hơn nữa câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lạc Huy, giám đốc truyền thông của CellphoneS, đại lý ủy quyền cấp Một của Apple tại Việt Nam. Ông Huy cũng nhấn mạnh, việc các KOLs bị mạo danh để bán hàng giả, kém chất lượng đã diễn ra từ lâu, không phải bây giờ mới xuất hiện:
“Việc này diễn ra từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới có, mà không chỉ Apple mà trước đó là với nhiều thương hiệu lớn khác như Samsung, hay các thương hiệu lớn bán về âm thanh, loa… và việc dùng hình ảnh của KOL, người nổi tiếng nó quá tràn lan và không thể ngăn chặn hết được. Apple rất quan tâm đến giá và họ luôn bảo vệ thương hiệu của họ, thì không thể có chuyện giảm giá nhiều tới vậy, nếu có chỉ giảm 1 chút gọi là hợp lý thôi, chứ giảm tới 30, 50, 70% thì là không thể.”
Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi, khai thác trực tiếp sự cả tin và tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Hãy nhớ rằng, nếu một sản phẩm “chính hãng” được rao bán với mức giá rẻ bất ngờ, rất có thể đó là “bẫy”. Đừng để sự nhẹ dạ, cả tin biến bạn thành nạn nhân của hàng giả, hàng kém chất lượng.
Thời điểm cuối năm là mùa lễ hội và mua sắm, nhưng cũng là “mùa săn mồi” của những kẻ lừa đảo. Vì vậy, mỗi người tiêu dùng cần tiêu dùng thật thông nh. Hãy lựa chọn các kênh bán hàng chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng và uy tín. Đó không chỉ là bảo vệ quyền lợi cá nhân, mà còn là cách chúng ta góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nh bạch và văn nh hơn.