Hôm nay Bộ TN&MT kiểm tra việc đấu giá đất ở Hoài Đức

Theo Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân vừa ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội thông báo việc cử đoàn kiểm tra đột xuất công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức.

# Dự kiến, chiều nay, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ kiểm tra tại huyện Hoài Đức về xác định giá khởi điểm, sự phù hợp giá trúng đấu giá với thực tế trên thị trường, cũng như điều kiện trình tự, thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Trước đó, Một ngày sau yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất của Thủ tướng, huyện Hoài Đức huỷ hai phiên đấu giá 52 lô tiếp theo.

Theo đơn vị tổ chức đấu giá, khách hàng đã mua hồ sơ, đặt cọc tiền để tham gia sẽ được bảo lưu hoặc hoàn trả lại tiền theo đúng quy định. Thời gian đấu giá lại các lô đất này sẽ được UBND huyện Hoài Đức thông báo sau. 

Ảnh nh họa: KT

# Cũng liên quan đến thị trường BĐS, trong bối cảnh giá nhà chung cư leo thang, thì các dự án xa trung tâm cũng không rẻ. Theo Savills Việt Nam, dòng sản phẩm căn hộ dưới 3 tỷ đồng được xem là bình dân ở TPHCM và hầu hết sản phẩm có khoảng giá này đều nằm cách trung tâm thành phố trên 10km.

Nguyên nhân là theo Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở chung cư hiện vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Với gần 1.000 dự án đang triển khai trên cả nước, nguồn cung nhà ở chung cư không có chuyển biến so với cả năm 2023. Trong khi đó, giá nhà ở vẫn leo thang, dự án xa trung tâm cũng không rẻ. 

# Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam, trong tháng 8, khoảng 7.300 tỉ đồng trái phiếu có nguy cơ không thể trả nợ đúng hạn, chủ yếu từ ngành BĐS.

Đến thời điểm này đã có khoảng 60% các doanh nghiệp đã đàm phán thành công với các nhà đầu tư trong việc gia hạn nợ khoảng 2 năm, điểm rơi tháng 6 năm sau.

Dù còn nhiều khó khăn song một tín hiệu tích cực là khối lượng trái phiếu chậm trả mới phát sinh lần đầu tiếp tục giảm mạnh và chỉ bằng khoảng 1/10 so với năm ngoái. 

# Trong tháng 7/2024, các doanh nghiệp đã nhập khẩu về Việt Nam hơn 17.000 ô tô nguyên chiếc, tăng mạnh so với tháng trước và cao nhất từ đầu năm đến nay.

Số lượng ô tô nhập khẩu tính đến nay đã vượt khá xa so với cùng kỳ năm ngoái nhưng có giá trị không chênh lệch nhiều, do đó, chủ yếu các hãng vẫn nhắm đến xe giá rẻ.

Thông tin mới đây cho thấy nhiều khả năng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng trong 3 tháng và chưa rõ thời điểm thực hiện nên ô tô nguyên chiếc sẽ còn được đưa về nhiều hơn trong thời gian tới.

# Thị trường chứng khoán hôm nay mở cửa chớm xanh nhưng đã nhanh chóng đảo chiều điều chỉnh giảm do áp lực bán vẫn luôn thường trực.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 tăng giảm đan xen nhưng lực bán có phần lấn lướt hơn. Cụ thể, FPT, MWG, TCB và VHM.

Trái lại, VNM, VIC, MBB và BCM vẫn giữ được sắc xanh tích cực, đóng góp điểm vào VN30-Index.

Nhóm cổ phiếu ngành dịch vụ viễn thông đang là nhóm có mức sụt giảm mạnh nhất 1.17%. Trong đó, lực bán chủ yếu tập trung ở các mã VGI giảm 1.44%, ELC giảm 1.02%, YEG giảm 2.06%, FOX giảm 1.17%…

Bên cạnh đó, nhóm ngành tài chính diễn biến phân hóa với sắc đỏ có phần chiếm ưu thế và là nhóm đang gây sức ép chính lên chỉ số chính hiện tại.

Cụ thể, ở chiều bán các mã ngân hàng có TCB, MSB, HDB, TPB giảm. Ngược lại, sắc xanh vẫn hiện diện ở một số mã như MBB, EIB, LPB…

Ở một diễn biến tích cực hơn thì ngành tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ tiện ích là 2 nhóm hiếm hoi giữ được sắc xanh từ đầu phiên với mức tăng lần lượt 0.16% và 0.14%.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 5 điểm, xuống còn 1.277 điểm./.