Hà Nội tổ chức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025

Từ ngày 01 đến 3/8, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong thúc đẩy thương mại quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam.

Sự kiện do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, Liên nh Hợp tác xã Việt Nam chỉ đạo tổ chức; Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội triển khai thực hiện.

Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm ocop thành phố Hà Nội

Hội chợ năm nay quy tụ gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất với khoảng 300 gian hàng, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP tiêu biểu từ 34 tỉnh, thành phố. Sản phẩm trưng bày đa dạng, từ thực phẩm chế biến như chè, cà phê, hạt điều, gia vị đặc trưng như quế, hồi… đến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như mây tre đan, tranh thêu, lụa tơ tằm, đồ đồng.

Điểm mới của Hội chợ 2025 là sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ Lào, Peru, Campuchia, cùng các tổ chức thương mại và nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường tiềm năng, mở rộng cơ hội giao lưu, học hỏi và tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tranh sơn mài - Thủ công mỹ nghệ - nghệ nhân Vũ Lệ Dung

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Xúc tiến thương mại tổ chức “Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” với diện tích 300 m², quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã. Các sản phẩm được tuyển chọn kỹ, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã đẹp, chú trọng câu chuyện sản phẩm và khả năng đạt chuẩn quốc tế.

Nhiều sản phẩm chủ lực và đặc sản Hà Nội sẽ góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, tinh bột nghệ, quế hồi, cùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm Bát Tràng, tranh kính Sơn Tây, lược sừng Thụy Ứng, sơn mài Hạ Thái. Đây là dịp để người tiêu dùng trong nước trải nghiệm sản phẩm chất lượng, đồng thời giúp các chủ thể OCOP kết nối trực tiếp với đối tác quốc tế, đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến xuất khẩu, kênh phân phối từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ.

Hội nghị, diễn đàn chuyên đề bên lề

Bên cạnh trưng bày, khu gian hàng OCOP Hà Nội còn có 2 hoạt động chuyên đề: Hội nghị “Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc” và Diễn đàn “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức”.

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận giới thiệu sản phẩm lụa tơ tằm dệt nổi - lụa tơ sen - Công ty dâu tằm tơ Mỹ Đức

Hội nghị là cơ hội để các làng nghề, cơ sở sản xuất tìm nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất và thiết kế đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Diễn đàn quy tụ chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật xu hướng tiêu dùng toàn cầu, định hướng phát triển bền vững cho ngành thủ công mỹ nghệ – một thế mạnh của Hà Nội trong chương trình OCOP.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chủ trương lớn của Chính phủ, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững. Sản phẩm OCOP Việt Nam ngày càng được nâng cao chất lượng, mẫu mã, thương hiệu và năng lực cạnh tranh quốc tế.

Hội chợ năm nay quy tụ gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất

Tham gia Khu gian hàng OCOP Hà Nội tại Hội chợ, các doanh nghiệp có cơ hội được tư vấn, hỗ trợ kết nối với nhà phân phối, hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử quốc tế; đồng thời cập nhật thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác, chứng nhận cần thiết để thâm nhập thị trường nước ngoài.