Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt.

Ngày 13/12/2025, một dấu mốc quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của Thủ đô Hà Nội đã chính thức được ghi nhận. Công an thành phố Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới, một "bộ não" tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với nhiệm vụ trọng tâm là giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành và tạo tính nh bạch trong quản lý giao thông.

Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là lời giải cấp bách cho bài toán giao thông phức tạp của Thủ đô.

Ngay trong ngày đầu triển khai 13/12, tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt. Hầu hết mọi người đều đi đúng làn, dừng đúng vạch hơn, hạn chế tình trạng vượt đèn đỏ. Một số người dân cho biết:

"Em cảm thấy là khi có cái camera AI ý thức của người dân tham gia giao thông nó sẽ được tốt hơn. Tại vì người ta ý thức được rằng là sẽ có camera, sẽ bị phạt nguội, và người ta sẽ tự giác ý thức hơn. Em thấy là khoảng thời gian chờ đèn đỏ nó cũng bị rút ngắn lại và hợp lý hơn".

"Camera AI sẽ tạo ra cho người dân ý thức hơn, giúp cho tài xế nghiêm túc hơn, không lấn làn, nhất là những chỗ vạch liền hoặc lúc đường vắng thì không tranh thủ mà phóng nhanh vượt ẩu".

"Khi có Camera AI sẽ nâng cao tình thần tự giác chấp hành luật giao thông và an toàn hơn khi di chuyển".

Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, vẫn còn một số hành vi vi phạm tiếp diễn, đặc biệt là tình trạng xe máy lấn vào làn rẽ phải hoặc lấn vạch dừng tại các khu vực như Cửa Nam - Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn – Trần Nhân Tông…

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an TP. Hà Nội là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông công nghệ AI.

Dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về Trung tâm sẽ được hệ thống AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Lực lượng cảnh sát giao thông trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic.

Hệ thống camera AI mới có khả năng nhận diện 28 hành vi vi phạm, quay quét 360 độ, đọc biển số, nhận diện khuôn mặt và phát hiện lỗi ở khoảng cách 500–700 m. Bên cạnh nhiệm vụ ghi hình các vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, thiết bị còn có thể đo tốc độ, thống kê lưu lượng phương tiện, cảnh báo ùn tắc và nhận dạng các tình huống bất thường như va chạm hoặc tai nạn.

Toàn bộ dữ liệu sẽ được truyền về Trung tâm chỉ huy để phân tích và xử lý gần như theo thời gian thực. Nhờ vậy, việc phát hiện và xử phạt vi phạm trở nên nhanh chóng, nh bạch và hạn chế tối đa sự can thiệp thủ công.

Ngoài ra, hệ thống này còn hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc truy vết phương tiện, nhanh chóng xác nh chủ sở hữu, phục vụ công tác điều tra giải quyết tai nạn.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số hành vi vi phạm tiếp diễn, đặc biệt là tình trạng xe máy lấn vào làn rẽ phải hoặc lấn vạch dừng

Trao đổi với VOV Giao thông Quốc gia, Trung tá Đào Việt Long - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết ý nghĩa của việc triển khai hệ thống này:

"Có thể nói, dự án nâng cấp trung tâm tín hiệu đèn giao thông giai đoạn 2 với 1.837 camera, trong đó 188 nút sử dụng camera AI, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mục tiêu lâu dài của chúng tôi chính là giảm tải ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Cụ thể, sau khi áp dụng khoa học công nghệ, hệ thống camera giám sát tại các nút đèn giao thông đã có khả năng đo đếm lưu lượng và trực tiếp điều khiển chu kỳ đèn theo thời gian thực".

Trung tá Đào Việt Long cũng cho biết: Một số tuyến phố đơn vị đã thử nghiệm và thành công, ví dụ như trên tuyến Phố Huế - Hàng Bài hay tuyến Trần Hưng Đạo. Sau khi áp dụng công nghệ, đã nâng được tốc độ lưu thông trên những tuyến này từ 17 km/h lên 25 cho đến 35 km/h, cải thiện rõ rệt trên 31%.

Việc triển khai hệ thống camera AI là một bước ngoặt quan trọng, góp phần giải quyết một trong những "điểm nghẽn" của Thủ đô là vấn đề ùn tắc giao thông, đồng thời tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng thành phố thông nh.

Trong thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp triển khai công tác xử lý vi phạm hành chính toàn trình trên môi trường điện tử, kết nối với ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi).

Lực lượng chức năng cam kết tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở, kết hợp với xử phạt tự động qua hệ thống AI để tạo chuyển biến bền vững, hướng tới một môi trường giao thông văn nh và an toàn hơn cho toàn thành phố.