Quyết định triển khai dự án metro kéo dài này được đưa ra trong bối cảnh hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, giữa TP.HCM và Đồng Nai thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Mặc dù, nhiều tuyến đường cao tốc và vành đai đã được đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông thực tế, đặc biệt là khi Sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Việc vận hành đồng bộ và hiệu quả giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành đòi hỏi phải có một giải pháp kết nối cấp thiết.
Việc sớm nghiên cứu và triển khai tuyến đường sắt đô thị như metro không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối, giảm áp lực cho đường bộ, mà còn giúp giảm thiểu đáng kể thời gian di chuyển, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa hai cảng hàng không lớn nhất ền Nam.
Dự án kéo dài tuyến metro có tổng chiều dài hơn 41 km, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 60.000 tỷ đồng (trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 4.323 tỷ đồng).
Tuyến đường sắt này sẽ được chia làm 3 đoạn chính, tạo thành một mạch giao thông xuyên suốt, kết nối vùng lõi TP.HCM với Trung tâm hành chính Đồng Nai và Cửa ngõ Hàng không Quốc tế.
Thời gian thực hiện dự kiến: giai đoạn 2025 - 2029.
Hướng tuyến cơ bản bám sát theo quy hoạch đã được duyệt. Tuyến bắt đầu từ Ga S0 tại khu vực Tân Vạn, vượt sông Đồng Nai và đi dọc theo Quốc lộ 1, sau đó kết nối vào Ga SC (Trung tâm hành chính mới của tỉnh).
Tiếp theo, tuyến sẽ đi theo hành lang quy hoạch của tuyến đường sắt Biên Hòa – Long Thành, dọc theo Đường tỉnh 771 (ĐT.771), cắt ngang qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cuối cùng, tuyến kết nối vào Ga SA và theo hành lang quy hoạch dành riêng cho các tuyến đường sắt để đi thẳng vào Sân bay quốc tế Long Thành.
Để thúc đẩy tiến độ "thần tốc" cho dự án liên tỉnh trọng điểm này, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cùng UBND TP.HCM.
Đồng Nai đề nghị bổ sung nội dung dự án vào Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM. Đồng thời, tỉnh mong muốn dự án được hưởng các cơ chế đặc biệt theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù được xem là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và huy động vốn, đảm bảo siêu dự án kết nối hai sân bay lớn nhất khu vực phía Nam về đích đúng hẹn vào năm 2029.