Cảnh báo AI có thể bẻ mọi mật khẩu ngân hàng

Khoảng 61% mật khẩu hiện nay có thể bị bẻ khóa trong chưa đầy một phút dưới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).

# Ngân hàng thế giới World Bank (WB) cho biết, kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,1% năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025, 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023.

Sự tăng trưởng cao hơn này nhờ sự phục hồi xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư. Tuy vậy, nền kinh tế vẫn chưa quay lại lộ trình tăng trưởng như trước đại dịch. 

# UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn TP với nhiều điểm mới.

Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

# Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa yêu cầu các tỉnh, thành phố điều chỉnh bảng giá đất sát với thực tế để tránh trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường. 

# Theo báo cáo trong tháng 8 của PropertyGuru, đà tăng giá của thị trường chung cư Hà Nội vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng mạnh hơn trong khoảng 2 tháng gần đây.

Hàng loạt dự án chung cư có giá rao bán tăng mạnh có thể kể đến như: Mon City, Sudico Mỹ Đình, The Golden An Khánh, dự án Gold Season,… với mức tăng trung bình từ 150-250 triệu đồng/căn so với 2 tháng trước đó. 

# Trái ngược với xu hướng tăng lãi suất tiền gửi, gần đây một số ngân hàng 'lội ngược dòng' khi giảm lãi suất huy động, song chỉ cắt giảm ở một số kỳ hạn dài, tăng kỳ hạn ngắn.

Bên cạnh việc có không dưới chục ngân hàng đã tăng lãi suất huy động từ đầu tháng 8 đến nay, có 4 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động, là Bac A Bank, SeABank, ABBank và OCB.

Điểm chung của cả 4 ngân hàng này là đều đã từng niêm yết lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dài ở mức dẫn đầu thị trường, từ 6-6,2%/năm.

Giới phân tích tài chính nhận định, lạm phát đã tăng lên trong những tháng gần đây và hướng tới mức trần mục tiêu của NHNN cũng tác động lên lãi suất. 

# Khoảng 61% mật khẩu hiện nay có thể bị bẻ khóa trong chưa đầy một phút dưới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Trong khi chỉ có 7% mật khẩu đủ mạnh để phòng chống các cuộc tấn công lâu dài.

Những con số nêu trên vừa được các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky công bố, trong bối cảnh AI phát triển và bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Vì vậy, nhiều chuyên gia công nghệ nhận định mật khẩu dạng văn bản hiện nay đã không còn an toàn dù cố gắng đặt mật khẩu dài đến đâu. 

Ảnh: Phương Quyên - Báo Tuổi trẻ

# Thính giả của VOV có thắc mắc: Những trường hợp nào được ễn, giảm tiền sử dụng đất từ 1.8.2024 theo Luật Đất đai 2024?

Để trả lời câu hỏi này, Luật sư Phạm Thành Tài – Đoàn LSHN giải thích như sau:

Điều 157 Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm một số trường hợp được ễn, giảm tiền sử dụng đất từ ngày 1.8.2024 như sau: Đất để làm bãi đỗ xe, xưởng bảo dưỡng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng; đất xây dựng công trình trên mặt đất phục vụ cho việc vận hành, khai thác sử dụng công trình ngầm; Sử dụng đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng; đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt; đất xây dựng công trình phụ trợ khác trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu, đón tiễn hành khách, xếp dỡ hàng hóa của đường sắt; Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng nhà xưởng sản xuất; Sử dụng đất xây dựng công trình cấp nước sạch và thoát nước, xử lý nước thải tại khu vực đô thị và nông thôn; Sử dụng đất không phải đất quốc phòng, an ninh cho mục đích quốc phòng, an ninh của doanh nghiệp quân đội, công an.

Cũng theo luật sư, các trường hợp được ễn, giảm tiền sử dụng đất còn có: Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 26/8, sắc xanh hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Lực mua mạnh đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng hơn 1% lên mức 2.159 điểm.

Nhóm năng lượng nhận được nhiều sự chú ý của giới đầu tư trong nước và quốc tế. Giá dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3% lên mức lần lượt là 77 USD/thùng và 81 USD/thùng, nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp.

Theo MXV, thị trường dầu thô tiếp tục được thúc đẩy đặc biệt sau khi Chính phủ Libya  tuyên bố về tình hình các mỏ dầu của nước này. Cụ thể, chính phủ Libya thông báo đóng cửa tất cả các mỏ dầu, ngừng sản xuất cũng như xuất khẩu dầu tại nước này. Rủi ro lớn nhất đối với thị trường là sản lượng dầu của Libya có thể giảm từ mức hiện tại là 1 triệu thùng/ngày xuống mức 0 thùng/ngày. Qua đó gây sức ép lên nguồn cung dầu trên thế giới.

 

# Thị trường cổ phiếu Mỹ ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các chỉ số chính. Nasdaq -0,83%; S&P 500 -0,32% trước lực chốt lời tại nhóm Công nghệ; riêng DJIA +0,16%.

Còn ở trong nước theo SSI Reseach, VNIndex tích lũy trong vùng 1.276 - 1.286 với tín hiệu kỹ thuật ổn định cho thấy khả năng tiếp tục xu hướng lên vùng 1.296.