Các tấm biển băng rôn giảm giá như “giảm giá sốc”, “siêu bão sale”, “giảm giá đến 70%”, “sale chạm đỉnh - giá chạm đáy”...được trưng bày tại hầu hết các cửa hàng lớn nhỏ khiến không khí ngày hội mua sắm lớn nhất năm khá sôi động
Năm nay, ngày chính Black Friday là 24/11/2023, nhưng chương trình giảm giá “sốc" đã được các doanh nghiệp triển khai sớm trước nửa tháng. Do đó, các gian hàng tại Trung tâm thương mại không diễn ra tình trạng đông đúc dù có thương hiệu giảm đến 80%:
"Nhãn hàng bên tôi năm nay phải giảm thêm, những sản phẩm tồn kho đều tăng mức giảm thêm 10-15%. Năm nay cửa hàng tôi đã triển khai chương trình sale này từ trước 2 tuần rồi nên là lượng khách không bị quá đông đúc vào cùng thời điểm như năm ngoái", một nhân viên cửa hàng cho biết.
Có mặt gian hàng mỹ phẩm trong trung tâm thương mại Aeon Mall, chị Lê Bảo Ngọc Sơn, Mỹ Đình , Hà Nội cho biết, năm nào cũng mua sắm dịp này: "Mình thấy năm nay dù là chưa đến ngày black friday nhưng các cửa hàng đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi rồi. có cửa hàng sale đến 80% cơ. nói chung là người tiêu dùng thì mình thấy đây là dịp tốt để mình mua sắm những món đồ mình đang cần mà tiết kiệm được một khoản kha khá".
Theo nhiều người tiêu dùng, biết nắm bắt thời cơ mua sắm giúp tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết, năm nay hạn chế mua sắm hơn vì kinh tế khó khăn dù các nhãn hàng đều giảm giá sâu.
Không chỉ là cơ hội để các nhà bán lẻ, doanh nghiệp thúc đẩy việc kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm, Black Friday cũng là dịp để người tiêu dùng mua sắm với chi phí tiết kiệm nhất. Bởi nếu như những ngày bình thường, các cửa hàng chỉ giảm giá nhẹ thì đợt sale ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm giá đến 70 - 80% và giảm cả những sản phẩm mới.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, Black Friday mới du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay nhằm tăng doanh thu cho các doanh nghiệp bán lẻ trong thời điểm sức mua khó khăn: "Ai cũng muốn khuyến mại, ai cũng muốn mua rẻ, ai cũng muôn mua được hàng tốt hợp với túi tiền của mình nhưng hàng phải chất lượng. Do đó, đây là các cơ hội cho các doanh nghiệp tăng doanh số, khuếch trương thực hiệu nhưng cần thực hiện cho tốt ".
Bên cạnh đó, Black Friday cũng là dịp để kích cầu mua sắm, đóng góp cho tăng trưởng ngành bán lẻ, đóng góp cho nền kinh tế từ nay đến cuối năm.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Nguyên Giảng viên Cao cấp, Học viện Tài chính nhận định: "Black Friday là điểm nhấn để các cá nhân, đơn vị có thể thực hiện một cách rộng rãi và có nhưng chương trình quảng bá đầy đủ nhất tập trung nhất để từ đó có thể thu hút được người tiêu dùng tham gia vào hoạt động tiêu thụ hàng hoá, và đảm bảo mua được hàng hoá chất lượng nhung giá rẻ, đáp ứng nhu cầu đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang có những phục hồi rõ nét những tháng cuối năm".
Tuy nhiên, Để Black Friday thực sự là một ngày mua sắm văn nh và tạo thành thói quen với người dùng, doanh nghiệp cần tổ chức bài bản, đón tiếp lịch sự tránh tình trạng chen lấn: "Để thực sự Black Friday là ngày hội mua sắm, giá rẻ thì cần điều kiện: hàng hoá phong phú, đầy đủ; việc giảm giá phải công khai nh bạch; giá cũ giá mới như thế nào phải được kiểm định; các cơ quan cho phép phải kiểm tra thường xuyên liên tục các hoạt động này để tránh nâng giá lên rồi đặt giá xuống. Thứ 2 là kiểm soát chất lượng hàng hoá. Về phía donah nghiệp thì cần chuẩn bị đội ngũ nhân viên cũng như hàng hoá đầy đủ, sẵn sàng đón khách ào ạt vào cửa hàng".
Tuy nhiên, PwC từng công bố khảo sát năm nay cho thấy, cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì 6 người sẽ cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại thị trường, xem xét mặt hàng nào thực tế nhất, phù hợp với người tiêu dùng từ giá cả đến tính thực dụng trong cuộc đua marathon cuối năm.
Thông tin trong nước và quốc tế
# Chính phủ vừa ban hành nghị quyết 192 về việc gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money). Theo đó, việc triển khai thí điểm sẽ kéo dài đến hết năm 2024.
Cũng theo số liệu mới nhất từ NHNN, 9 tháng đầu năm 2023 thanh toán qua điện thoại di động đã tăng trưởng hơn 60% và qua QR Code tăng 105%,.
# Trong khi đó, 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 139 tỷ USD, đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường này đạt 49,5 tỷ USD, tăng 5% cùng kỳ năm trước.
Và trước áp lực đáo hạn trái phiếu, để có thời gian cơ cấu lại dòng tiền và cải thiện khả năng trả nợ, đàm phán kéo dài thời gian là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bất động sản.
# Cuộc đua mua sắm cuối năm bắt đầu diễn ra rầm rộ trên khắp các nền tảng từ offline đến online. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần trang bị những kinh nghiệm “săn sale” thông nh để có thể mua hàng với mức giá tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
Hiện nhiều doanh nghiệp lữ hành đã khởi động sớm thị trường tour Tết Giáp Thìn 2024 với nhiều sản phẩm mới.
# Ủy ban châu Âu đã hạ dự báo tăng trưởng năm nay và năm tới trong bối cảnh nền kinh tế đã mất đà ở năm 2023 do lạm phát đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng và lãi suất ngân hàng trung ương cao hơn ngăn cản hoạt động đi vay.
# Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024.
# Đồng USD giảm xuống mức thấp hơn 2 tháng trong phiên 20/11 trên thị trường châu Á, kéo dài đà giảm của tuần trước khi thị trường củng cố niềm tin lãi suất đạt đỉnh.
Vào đầu phiên 21/11 đồng ruble tăng lên mức cao nhất so với đồng USD và đồng euro kể từ cuối tháng 6/2023 do kỳ vọng vào doanh thu ngoại tệ của các công ty xuất khẩu.
Thông tin thị trường chứng khoán
# Thị trường bật tăng tốt ngay từ đầu phiên và lượng cung cổ phiếu khớp ngày 17/11 không quá lớn giúp thị trường duy trì được đà tăng điểm.
VNIndex kết phiên tại 1.110,5 điểm, tăng 6,8 điểm (+0,62%). Sắc xanh quay lại chiếm ưu thế trên sàn HOSE
# Nhóm Ngân hàng đóng vai trò nâng đỡ tích cực cho thị trường trong phiên hôm nay.
Tuy nhiên các nhóm cổ phiếu được giao dịch sôi động lại được ghi nhận ở nhóm Dầu khí, Tiêu dùng, Xây dựng, Thép – Tôn mạ.