Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yêu cầu rút ngắn tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Phóng viên - 24/02/2022 | 9:21 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện toàn bộ 11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 16.218 tỷ đồng, tương đương 28,6% giá trị các hợp đồng.

Toàn cảnh công trường cuối tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh tư liệu: Tiến Hiếu

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Giám đốc các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận; Giám đốc các doanh nghiệp dự án: Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang Cam Lâm, Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo yêu cầu rà soát, xây dựng giải pháp rút ngắn tiến độ các Dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nói trên khẩn trương rà soát tiến độ hoàn thành các gói thầu và từng dự án thành phần, phấn đấu rút ngắn tiến độ thi công các dự án thành phần (khoảng 3 tháng) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, có giải pháp cụ thể đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, tính khả thi, chất lượng và an toàn công trình; đồng thời xây dựng lại tiến độ giải ngân cho từng dự án thành phần phù hợp với tiến độ thi công điều chỉnh.

Trường hợp, tiến độ thi công rút ngắn ít hơn 3 tháng, các chủ đầu tư/ Ban Quản lý dự án phải có báo cáo giải trình chi tiết, cụ thể cho từng đoạn tuyến, từng gói thầu, từng dự án thành phần.

Căn cứ tiến độ thi công điều chỉnh, các Ban Quản lý dự án và các nhà đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công của từng nhà thầu tuân thủ quy định hợp đồng; trường hợp nhà thầu chậm tiến độ phải có giải pháp xử lý ngay như: điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu; xử lý vi phạm hợp đồng…. Các nhà thầu không hoàn thành hợp đồng theo tiến độ đã cam kết bị xử lý chấm dứt hợp đồng sẽ bị loại trong xét thầu ở các gói thầu tham gia giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện toàn bộ 11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 16.218 tỷ đồng, tương đương 28,6% giá trị các hợp đồng.

Theo một số nhà thầu, đối với các dự án thành phần có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, việc phấn đấu rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là có thể thực hiện được do thời gian thực hiện dự án còn dài, khối lượng thực hiện chưa nhiều nên có thể tăng ca, tăng kíp thi công, kết hợp với việc điều chỉnh giai pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, đối với các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Dây), việc rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là rất khó khăn do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các vị trí xử lý nền đất yếu đều đã được thi công theo giải pháp thiết kế được duyệt nên khó điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để rút ngắn tiến độ…

Tags:
Chuyện hôm nay: Thành phố lạc mùa

Chuyện hôm nay: Thành phố lạc mùa

Tháng 5 năm nay rất kỳ lạ. Đầu tháng, nắng như đổ lửa như tháng 7, tháng 8. Thế rồi, giữa tháng, trời như lập đông, hiu hiu heo may khiến những đầm sen nở trong tê tái. Hà Nội bây giờ, những định kiến mùa, những ước lệ mùa giờ đã không còn nữa.

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội

Khó khăn lớn nhất của các dự án công trình hạ tầng giao thông nói chung và dự án đường vành đai 4 nói riêng là công tác giải phóng mặt bằng (nhóm dự án 1) tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Vậy làm thế nào để khơi thông nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng?

Tiền Giang: Va chạm với ô tô trong đêm, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Tiền Giang: Va chạm với ô tô trong đêm, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Vào khoảng 23h50 đêm qua (15/05), trên đường Ngô Gia Tự, thuộc ấp Chợ, Bình Đức, Châu Thành, Tiền Giang đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô làm một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Trông xe trái phép và 'cò' thu phí xếp chỗ khám bệnh trước cổng viện K Tân Triều

Trông xe trái phép và "cò" thu phí xếp chỗ khám bệnh trước cổng viện K Tân Triều

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông chiều 13/5, tại cổng viện K cơ sở Tân Triều phía mặt đường QL 70 có rất nhiều xe taxi, xe ôm dừng đỗ ở cổng viện, dàn thành 3 hàng ngang để chờ đón khách.

Từ 1/6, sẽ xử phạt xe không đủ điều kiện thu phí không dừng đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Từ 1/6, sẽ xử phạt xe không đủ điều kiện thu phí không dừng đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Từ ngày 1/6, sẽ chỉ thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và sẽ không lùi thời gian thực hiện. Các lực lượng chức năng sẽ phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông.

Đào tạo nghề cho thanh niên: Đừng để tuột cơ hội ‘vàng’

Đào tạo nghề cho thanh niên: Đừng để tuột cơ hội ‘vàng’

Theo các chuyên gia, thời điểm này công tác định hướng nghề cho thanh niên, giảm sự ‘lệch pha’ giữa hệ thống đào tạo với nhu cầu thực tế cần được coi là yêu cầu bức thiết.

Các ngân hàng tăng lãi suất huy động: Những yếu tố nào khiến lãi suất tăng?

Các ngân hàng tăng lãi suất huy động: Những yếu tố nào khiến lãi suất tăng?

Diễn biến từ thị trường cho thấy, các ngân hàng đang đua nhau tăng lãi suất huy động. Theo đó, những ngày đầu tháng 5, lãi suất huy động đã nhích lên từ 0,1-0,3%/năm.