Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất đổi giờ học, giờ làm

Phóng viên - 04/11/2019 | 19:25 (GTM + 7)

Mới đây trong phiên thảo luận quốc hội đã có đề xuất nên nghiên cứu đổi giờ học, giờ làm của các cơ quan hành chính lên 8h30 hoặc 9h, nghỉ trưa trong 60 phút. Tuy nhiên đề xuất này đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, hầu hết quốc gia ở châu Á và trên thế giới đều bắt đầu làm việc từ 8h30
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, hầu hết quốc gia ở châu Á và trên thế giới đều bắt đầu làm việc từ 8h30

Chiều 31/10, thảo luận về tình hình KTXH tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Bình Định đề nghị đổi giờ học, giờ làm phù hợp đời sống ở các đô thị. Ông cho biết, hầu hết quốc gia ở châu Á và trên thế giới đều bắt đầu làm việc từ 8h30, nghỉ trưa 1 tiếng. Giờ học, giờ làm này được áp dụng đồng bộ với các cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục. 

Đại biểu cũng đưa ra số liệu, nhiều cuộc khảo sát ý kiến rộng rãi về thời điểm bắt đầu giờ làm việc cũng cho kết quả 14% số người tham gia bình chọn giờ học, giờ làm bắt đầu từ 7h30, 33% chọn 8h và 53% chọn 8h30. Điều này cho thấy có nhiều sự ủng hộ với đề xuất đổi giờ, học giờ làm. Theo phân tích, đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức. 

Đồng tình với đề xuất thay đổi giờ làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, chị Nguyễn Thanh Trà ngụ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, nhiều người buổi sáng còn phải đón con đi học, rồi đi chợ…mới đi làm. Do vậy bắt đầu làm việc lúc 8 giờ 30 thì mọi người sẽ có thời gian chuẩn bị hơn. Tuy nhiên chị cũng hơi nghi ngại việc nghỉ trưa chỉ có một tiếng vì nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Còn anh Võ Hồng Bảo, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM còn đề nghị cần phải lấy ý kiến người lao động, đồng thời phải có nghiên cứu xã hội học cụ thể trước khi ban hành quy định giờ giấc nêu trên. Quan trọng nhất trong việc thay đổi giờ làm là phải làm sao để người lao động cảm thấy thoải mái nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Anh Võ Hồng Bảo nói:

Theo tôi đề xuất làm việc từ 8h30 sáng và có một giờ ngủ trưa là đề xuất khá hay và cần phải nghiên cứu, xem xét kĩ lưỡng. Tôi thấy một số quốc gia trên thế giới làm việc từ 9h sáng và hiệu quả rất cao. Thứ hai là nếu giờ nghỉ trưa chỉ một giờ sẽ góp phần hạn chế việc ăn cắp giờ công. 

Ở chiều ngược lại, nhiều người dân cho rằng cơ quan hành chính nhà nước mở cửa vào giờ trên là phù hợp, họ có thể tranh thủ đi sớm để làm các thủ tục giấy tờ cần thiết mà không ảnh hưởng đến công việc. Làm việc từ 7 giờ 30 sẽ tạo thuận lợi cho cả cán bộ, viên chức và người dân. Nếu thay đổi giờ làm việc muộn hơn vào mùa hè sẽ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi bởi nắng nóng gay gắt. Đó là chưa kể thời gian nghỉ trưa quá ngắn cũng không có lợi cho sức khỏe. Song song với đó, việc điều chỉnh thời gian làm việc sẽ trùng với giờ làm việc của nhiều doanh nghiệp thì khi đó hệ quả rất lớn vì ùn tắc giao thông sẽ nghiêm trọng hơn. Chị Nguyễn Bảo Trân, TPHCM nói:

Nếu làm việc từ 7h30 thì thuận lợi hơn, mình có thời gian nghỉ trưa, ăn trưa, nếu hôm đó người dân đến đông quá 11h30 vẫn còn hồ sơ thì mình cũng có thời gian làm cho dân cho xong.

Ngoài ra, cũng có những ý kiến cho rằng, việc yêu cầu người lao động có mặt tại phòng làm việc đúng giờ là chính đáng, nhưng cần đáp ứng đầy đủ các đặc điểm, tính chất của công việc, của cơ quan, hay thậm chí từng địa phương. Ở nhiều quốc gia, các công sở, trường học thường bắt đầu làm việc lúc 9h, nhưng đó không phải quy định gắn chặt với từng cơ quan. Vẫn có nhiều cơ quan tự chọn cho mình một giờ làm việc phù hợp nhất, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn 9h nhưng không quá 1 giờ. quy định giờ giấc đi làm ở mỗi quốc gia đều khác nhau và rất khó để so sánh xem mô hình nào là lý tưởng, hợp lý hơn. Nhưng quan trọng là không nên quy định chặt giờ làm đồng nhất mà nên tạo sự linh hoạt để thuận lợi nhất cho người dân, người lao động, cơ quan, doanh nghiệp. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //