ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ý kiến thính giả VOVGT: Đi lùi trên cao tốc, cần tăng mức xử phạt và tước GPLX vĩnh viễn 

Lê Tùng
Đấy là những nhận nhận định của thính giả trên liên quan đến việc xử lý xe bồn đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng được áp dụng theo Nghị định 100 có hiệu lực từ 01/01/2020.

Liên quan đến vụ việc sáng 01/01/2020, tại Km49+740 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hướng Hải Phòng đi Hà Nội, thông hệ thống camera quan sát đã phát hiện chiếc xe bồn mang BKS 88C - 05067 đang thực hiện hành vi đi lùi trên cao tốc.

Ngay sau đó, ở trạm thu phí Quốc lộ 38, đơn vị quản lý đường cao tốc đã phối hợp với Đội 2, Phòng 8, Cục CSGT xử phạt lái xe V.Q.H (sinh năm 1995) với mức phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng. 

Đây là trường hợp được đánh giá rất nguy hiểm, xe đi ở làn số 3 tốc độ từ 60-120km/h khi gặp phương tiện đằng sau không quan sát, rất dễ xảy ra tai nạn. 

Mặc dù Nghị định mới được ban hành và chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020. Song, với mức xử phạt hiện tại vẫn khiến dư luận xôn xao vì chưa đủ sức răn đe đến các tài xế coi thường pháp luật, sẵn sàng vi phạm. Ngay khi vụ việc được đẩy lên Page Facebook VOV Giao thông rất nhiều thính giả nhận định về vấn đề này:

“Cần tước bằng lái vĩnh viễn và tăng khung hình phạt lên mức đi tù” (FB Thanh Can)

“Chưa đủ tính răn đe, cần phải tước bằng lái xe vĩnh viễn” (FB Ngô Tiến)

“Vẫn nhẹ quá, tôi nghĩ nên tước bằng có thời hạn vài năm và phạt cao hơn nữa” (FB Đức Quang)

“Tước bằng cộng thêm thi lại giấy phép lái xe” (FB Nguyễn Văn Tuyên)

“Chưa ổn, cần phải tước bằng. Lần 1, sau 1 năm mới cho thi lại bằng lái. Lần 2 tái phạm, vĩnh viễn không cho cầm lái” (FB Trịnh Quang Vũ)

“Phải phạt thật nặng mà tước GPLX vĩnh viễn luôn chứ 6 tháng hơi ít” (FB Tuổi Tuất)

“Em thấy vẫn hơi thấp, nên phạt gấp đôi và tước bằng vĩnh viễn. Phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn” (FB Nguyễn Mạnh)

“Đã biết luật rồi mà vẫn cố tình làm vây thì mức phạt vẫn chưa đủ sức răn đe” (FB Tráitim Lạnh)

“Nếu như xe khách 45 chỗ đâm vào xe bồn với vận tốc tối đa là 120 km/h, cộng thêm tốc độ lùi kèm theo lượng nhiên liệu trong xe bồn, chắc chắn vụ va chạm sẽ rất khủng khiếp. Vậy nên mức phạt áp dụng trong trường hợp này có lẽ phải cao hơn nữa, đồng thời để lái xe đi thi lại bằng lái sau 2 – 3 năm” (FB Mít Kute)

Nhìn chung, ý kiến từ các thính giả đều đồng tình với việc nên tước GPLX vĩnh viễn hoặc bắt thi lại bằng lái các tài xế vi phạm. 

Mức xử phạt hiện tại có hiệu lực từ 01/01/2020, căn cứ theo: 

- Điểm a, Khoản 8, Điều 5, Mục 1, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt. Phạt tiền từ 16 triệu đến 18 triệu đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc.

- Điểm đ, Khoản 11, Điều 5, Mục 1, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt. Người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh