Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc: Vừa mừng đã phải lo

Thanh Phê - 21/09/2022 | 21:18 (GTM + 7)

Sau gần bốn năm chuẩn bị, đàm phán, mới đây, Trung Quốc đã công bố 51 vùng trồng, 25 cơ sở đóng gói ở Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang nước này.

 

Cách đây ít ngày lô sầu riêng đầu tiên tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Đây là niềm tự hào không chỉ của người trồng sầu riêng Đắk Lắk mà còn là niềm vui chung của người dân vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên những nơi có diện tích trồng sầu riêng cao của cả nước.

Thành công này mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn và thu được lợi nhuận cao hơn. Câu chuyện này sẽ được chúng tôi phản án trong phần Tiêu điểm thị trường với loạt bài: Xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc: Vừa mới mừng đã phải lo!.

Sầu riêng Việt đã vào được thị trường Trung Quốc (ảnh: moit.gov.vn)

Sầu riêng Việt đã vào được thị trường Trung Quốc (ảnh: moit.gov.vn)

Ngày 17/9, chuyến hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải Quan Trung Quốc là hơn 300 tấn được sản xuất tại tỉnh Đắk Lắk.

Đây là địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn thứ hai cả nước (sau Tiền Giang) với khoảng 15.000 ha, sản lượng năm 2022 ước đạt khoảng 170.000 tấn. Qua đó, mở ra cơ hội lớn cho ngành hàng sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch đi thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Theo Nghị định thư quy định về kiểm dịch thực vật đối với trái sầu riêng từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết, nước ta có 51 mã vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng được phê duyệt. Trong đó tỉnh Đắk Lắk có 23 mã vùng trồng và 4 cơ sở đóng gói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ: Về ngành sầu riêng thì chúng tôi cũng đã làm 7-8 năm nay rồi, lần này thì cảm giác trách nhiệm rất cao đối với thị trường Trung Quốc vì cái sự mong đợi rất là cao của bà con nông dân giữa 2 bên. Những khách hàng, đối tác giữa 2 bên đều mong đợi. Chính vì vậy, doanh nghiệp của chúng tôi hết sức làm cho chỉn chu, chất lượng, ổn định, kiểm tra suôn sẻ.

Tại tỉnh Tiền Giang, địa phương trồng sầu riêng nhiều nhất vùng ĐBSCL với tổng diện tích tính tới thời điểm hiện tại gần 17.000ha và tổng sản lượng đạt được 312.000 tấn/năm. Nhiều năm qua hơn 70% sản lượng này xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch đầy rủi ro. Địa phương này đang tập trung xây dựng và cấp mã số vùng trồng cho cây ăn trái trong đó có sầu riêng.

Ông Võ Tấn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH-XNK Phương Ngọc Cái Bè, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: Làm đúng theo Nghị định thư của Trung Quốc làm mã vùng rồi kỹ thuật canh tác để đạt yêu cầu, mấy địa phương cũng chuẩn bị hết. Bây giờ nó mới quá, nông dân canh tác theo kiểu cũ ấy mà, bây giờ theo cái mới, Sở nông nghiệp với Phòng nông nghiệp các huyện hướng dẫn người dân theo hướng canh tác theo hướng đổi mới bây giờ, để trái sầu riêng được sạch, chất lượng để xuất.

Vào đã khó, nhưng để trái sầu riêng nước ta trụ vững ở những thị trường mới đòi hỏi cần xây dựng nền nông nghiệp chuyên nghiệp, minh bạch và người nông dân cũng phải là những người nông dân đổi mới, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào canh tác, hướng đến chất lượng thay vì số lượng.

Tại Hậu Giang, ông Lê Văn Sáu, thường gọi là ông Sáu Bờ ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, lâu nay được mệnh danh là tỷ phú sầu riêng. Hiện nay, vườn sầu riêng của ông Sáu có khoảng 1.000 gốc, trong đó phần lớn đang cho trái, năng suất khoảng 15 tấn/ha. Trong vụ sầu riêng 2022 vừa qua, ông thu hoạch được khoảng 100 tấn, mỗi năm ông thu về khoảng 5 tỉ đồng.

Thương lái từ Tiền Giang và các tỉnh mua để xuất khẩu, nên ông không phải lo chuyện đầu ra mỗi vụ thu hoạch. Hiện địa phương đã làm hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng cho cây sầu riêng, diện tích 30 ha, giúp đầu ra nông sản rộng mở hơn, đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.

Ông Lê Văn Sáu cho biết thêm: Trước thì chú xài hữu cơ ít. Bây giờ xài hữu cơ là nó chiếm 2/3. Coi trên TV thì thấy nhà nước mình đã ký hợp đồng với Trung Quốc rồi mà với điều kiện là phải biết cái xuất xứ, nguồn gốc cái trái cây đó là ở bển nó mới nhận, phải biết mã số, không biết nguồn gốc là nó không nhận.

Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN &PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng diện tích vùng trồng sầu riêng đã được cấp mã số gần 3.000 ha, với sản lượng ước tính đạt trên 68.000 tấn/năm. Trong khi đó, diện tích sầu riêng nước ta là 85.000 ha, sản lượng trái sầu riêng hàng năm khoảng 1,3 triệu tấn, được trồng chủ yếu ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long thì số lượng vùng trồng được cấp phép mới chỉ chiếm 3,23% tổng diện tích.

Còn nếu tính cả số hồ sơ Trung Quốc đang xem xét phê duyệt, diện tích vùng trồng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch của Việt Nam đạt khoảng 7%, một con số rất nhỏ.

Việt Nam xuất khẩu lô sầu riêng tươi đầu tiên sang Trung Quốc (ảnh: laodong.vn)

Việt Nam xuất khẩu lô sầu riêng tươi đầu tiên sang Trung Quốc (ảnh: laodong.vn)

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Vì vậy, xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng sẽ giúp doanh nghiệp nước ta có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, thu lợi nhuận cao hơn từ loại trái cây đặc sản này.

Tuy nhiên, để nắm bắt và giữ vững cơ hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nông nghiệp xanh, kinh tế kết nối hiện nay, tư duy “đi cùng nhau” là yêu cầu bắt buộc: "Trong bối cảnh toàn cầu hoá và nông nghiệp xanh, kinh tế kết nối hiện nay, tư duy “đi cùng nhau” là bắt buộc. Trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần liên kết phát triển ngành hàng, trong từng sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư để xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế, đồng thời có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Đến nay, sầu riêng là trái cây thứ 11 được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là tín hiệu vui với những người nông dân, và cả doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng. Bởi lợi thế về vị trí địa lý, cung ứng quanh năm, sầu riêng được kỳ vọng sẽ đem lại giá trị xuất khẩu cao.

Để xuất khẩu sầu riêng bền vững chỉ người dân, doanh nghiệp, HTX tham gia là chưa đủ. Thời gian tới, rất cần liên kết hình thành chuỗi giá trị, cũng là một yếu tố quan trọng để đưa sầu riêng đi chính ngạch sang Trung Quốc một cách ổn định, bền vững. Các doanh nghiệp liên kết với HTX để sản xuất sầu riêng theo quy trình chuẩn, xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch sẽ nâng cao thêm hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho nông dân, HTX cũng như doanh nghiệp.

Việc được xuất khẩu chính ngạch là cơ hội quý giá đối với trái sầu riêng tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //