Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuân hy vọng đang về theo tiếng còi tàu

Phóng viên - 31/12/2021 | 19:39 (GTM + 7)

Những công nhân thợ máy tất bật trong xưởng sửa chữa, bảo trì những đầu máy “Đổi mới” cho kịp cuối năm những đoàn tàu nối toa hú còi vang khắp mọi miền đất nước, báo hiệu một mùa xuân mới đang về.

VIDEO: TIẾNG CÒI TÀU PHÁT TÍN HIỆU MÙA XUÂN

Những ngày cuối tháng 12/2021, phân xưởng sửa chữa của Xí Nghiệp đầu máy Sài Gòn tất bật cho những công đoạn nghiệm thu, bảo trì các đầu máy. Một năm đầy vất vả vì dịch bệnh COVID-19, công xưởng tưởng chừng nằm im 3 tháng. Vậy mà khối lượng công việc đã tăng ở 45% công suất ở những tháng cuối năm.

Đơn vị phụ trách sửa chữa, thăm khám, bảo trì cho 36 đầu tàu, đảm bảo cho sức kéo, từng chuyến tàu bon bon trên đường ray Bắc - Nam cả ngàn cây số an toàn.

Với 65 nhân sự từng làm việc 3 tại chỗ đợt dịch, và tăng tốc khi cuộc sống bình thường mới, giờ đây những đầu máy cuối cùng bắt đầu đã duy tu xong đưa vào khu vận dụng.

Trên phân xưởng rộng gần cả nghìn m2, tiếng còi tàu, tiếng động cơ xình xịch rộn rã, trên khuôn mặt, bàn tay từng công nhân lem luốc vết nhọ dầu nhớt. Họ cầm cờ-lê, mỏ lết siết từng con ốc, rọi đèn kiểm tra từng mối nối pu-lông, phanh hãm và nếu có đầu máy có “bệnh”, họ chính là bác sĩ “giải phẫu”.

Công việc gần như tỉ mỉ đến từng chi tiết và nhịp độ có phần hối hả hơn khi Tết đang cận kề.

Thợ động cơ Nguyễn Văn Tuấn rọi đèn khám xét những mối nối

Thợ động cơ Nguyễn Văn Tuấn đã có hơn 20 năm trong nghề cẩn thận rọi đèn khám xét những mối nối xem có bị chảy và rò rỉ nhiên liệu cho một đầu máy chở hàng 1300 mã lực.

“Mình phải kiểm soát hết tất cả các chi tiết, khớp nối. Sau khi khám nguội xong là mình kiếm tra hết lại và chuyển sang khám nóng nổ máy, khám lại hết đường hệ thống nhiêu liệu, nhớt, hệ thống nước… Nếu hư hỏng, bị chảy mình siết thêm hoặc phải tháo ra tìm nguyên nhân vì sao vì nó chảy. Một thì thay cái khác hai là khắc phục lại vị trí hư…”, Anh Tuấn chia sẻ công việc thường ngày.

Ông Hoàng Văn Phương, quản đốc sửa chữa đầu máy Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn cho biết, bình quân, đơn vị nhận sửa chữa, bảo dưỡng 34 đầu máy đổi mới. Trung tuần tháng 8, chỉ có khoảng 14 đầu máy vận dụng. Mặc dù số lượng đầu máy giảm, nhưng đến kỳ hạn vẫn phải thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa.

Đi lên từ thợ điện máy rồi giờ là quản đốc, ông Phương đã quá thân thuộc với những đầu máy D19E – Đổi Mới, nó như một đứa con tinh thần của tập thể xí nghiệp.

---

Ông Phương bộc bạch: “Đầu máy là một sản phẩm, một đứa con tinh thần của mình, mình gắn trách nhiệm đó ngoài cái trách nhiệm với nó và cũng là cái duy trì cuộc sống của mình. Cho nên, buộc chúng ta cần phải quan tâm từ những ngóc ngách, con bu-lông, ốc vít, người này soi người kia soi, rất nhiều người kiểm tra. Để cái máy không bị tồn sót một cái gì, để đi ra ngoài đường vận dụng cho tốt”.

Ông Vũ Đức Thắng, giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn nhìn lại một năm đầy khó khăn của ngành giao thông vận tải, đặc biệt là ngành đường sắt. Dịch bệnh cũng tác động sâu sắc, nặng nề đến xí nghiệp.

Ông Thắng chia sẻ: “Năm 2021 chúng tôi tập trung ngoài công việc phục vụ vận tải đường sắt, chúng tôi cũng phối hợp với nhà thầu Hitachi để bảo dưỡng đoàn tàu Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Từ đó, xí nghiệp có thêm công ăn việc làm có thêm thu nhập cho người lao động, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới”.

Những đầu máy chất lượng vận hành tốt trên đường sắt Bắc - Nam là thành quả thầm lặng từ sự đam mê của những thợ máy sửa chữa đầu tàu

45 năm đã trôi qua, để có được những đầu máy chất lượng vận hành tốt trên đường sắt Bắc - Nam là thành quả thầm lặng từ sự đam mê của những thợ máy sữa chữa đầu tàu.

Bao mùa Xuân dân tộc, đoàn tàu “Thống Nhất” và đầu tầu “Đổi Mới” từng là biểu tượng cho một mùa xuân hy vọng và đoàn kết.

Khi từng chuyến tàu hú còi ghé các sân ga như một tín hiệu báo một mùa xuân hy vọng đang về, một năm đi qua bão giông của đại dịch.

Giờ đây, đoàn tàu ấy lại một lần nữa như biểu tượng cách đây 45 năm, những chuyến tàu nối liền non sông một dải.

Tiếng còi tàu vang vọng từ công xưởng… chuẩn bị cho một hành trình báo hiệu mùa Xuân.

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //