Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử phạt xe chở hàng tại chốt kiểm dịch: Phường bảo đúng, luật sư bảo sai

Phóng viên - 11/08/2021 | 7:27 (GTM + 7)

Xe chở hàng hóa thiết yếu không thể qua được chốt kiểm dịch và còn bị phạt tiền, giữ xe. Dù ủng hộ các biện pháp thắt chặt để phòng chống dịch, nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn mong mỏi sự thống nhất trong quy định.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tài xế Đỗ Viết Quân ở Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, sáng 6/8 vừa qua, anh chở thực phẩm tới các siêu thị tại quận Ba Đình thì bị lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch phường Ngọc Khánh lập biên bản, dù xe chở hàng hóa thiết yếu:

"Họ hỏi giấy tờ “luồng xanh” và giấy đi đường. Em không có thì họ phạt và lập biên bản. Mấy anh công an nhảy vào giằng điện thoại, xóa video. Em phải ký giấy tờ để xe đi, không thì họ nhốt xe ở phường", tài xế Quân nói.

Theo một chuyên gia của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với các quy định hiện hành, dù xe chưa được cấp “luồng xanh” nhưng nếu tài xế xuất trình được giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính và biên bản giao nhận thực phẩm thì vẫn được đi qua các chốt kiểm dịch.

Trả lời VOV Giao thông về trường hợp này, bà Phạm Thị Bình, cán bộ tư pháp phường Ngọc Khánh cho biết, anh Quân bị xử phạt vì vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch theo Nghị định 117 của Chính phủ:

"Theo quy định thì công dân sẽ ra kho bạc để nộp phạt khi nhận được quyết định. Nhưng trong thời điểm dịch bệnh thì chúng tôi được phép thu tiền tại chốt kiểm dịch và ra kho bạc nộp. Thực tế là giấy đi đường của người ta không hợp lệ, không đúng theo một mẫu nào cả".

Tuy vậy, Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty luật Phạm Danh cho rằng: "Việc lái xe có biên bản giao hàng hóa thiết yếu cho các siêu thị nhưng bị chốt kiểm soát của UBND phường Ngọc Khánh xử phạt theo quy định tại Khoản a, Điểm 1, Điều 12, Nghị định 117 là không phù hợp với quy định của pháp luật. UBND phường Ngọc Khánh trực tiếp thu tiền phạt, lý giải là để người dân đỡ phải đi nộp phạt và sau đó không bàn giao lại biên lai cho người vi phạm là hoàn toàn không phù hợp với quy định của pháp luật'.

Ngày 7/8, tài xế của Công ty cổ phần ADV chở hàng tạp hóa cho các cửa hàng tại huyện Hoài Đức cũng không được qua chốt kiểm dịch.

Thậm chí, trước đó, có tài xế của Công ty ADV còn bị dẫn về trụ sở UBND xã Vân Côn: 'Bên em đi giao hàng có đầy đủ giấy tờ cấp phép của Sở Công thương, có giấy xét nghiệm Covid, có “luồng xanh”, giấy công ty cấp phép cho đội lái xe giao hàng. Đi đến chốt kiểm dịch thì các anh ý bảo lái xe bên em xuống ký biên bản. Nộp phạt mất 1 triệu mà không có biên bản gì. Họ tịch thu máy của lái xe, bắt xóa hết clip'.

Ông Trần Đức Nghĩa, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, cần quy định danh mục hàng cấm chở thay vì quy định hàng thiết yếu như đề xuất của Bộ Công thương, vì cách hiểu khác nhau về hàng hóa thiết yếu đang gây khó khăn và tốn kém cho người dân, doanh nghiệp

Có những địa phương người ta chỉ thực hiện theo văn bản của địa phương thôi, thế còn của Chính phủ, bộ ngành người ta không biết. Nói chung, khi chúng ta ở trong hoàn cảnh bất thường thế này thì chúng ta phải chấp nhận những cái không thuận lợi. 

Trong khi chờ văn bản hướng dẫn cách áp dụng thống nhất về hàng thiết yếu được lưu thông hay danh mục hàng cấm chở, thì lái xe và doanh nghiệp vẫn lo “mắc kẹt” tại chốt kiểm dịch bất cứ lúc nào, dù có đầy đủ giấy tờ./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //