Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử lý thế nào với hành vi lăng mạ, tấn công nhân viên vận tải?

Phóng viên - 30/10/2020 | 5:53 (GTM + 7)

Sau khi liên tiếp ghi nhận hàng chục vụ nhân viên xe buýt bị hành hung, Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Chee Hong Tat cho biết sẽ "không khoan nhượng". Những đối tượng này "phải đối mặt với các hình phạt theo đúng quy định của luật pháp”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tài xế xe buýt đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Changi sau khi bị hành hung vì nhắc hành khách đeo khẩu trang. Ảnh: SBS Transit

Khoảng 14h45 ngày 15/9 vừa qua, một người đàn ông 52 tuổi bước lên một xe buýt tuyến số 21 mà không đeo khẩu trang. Chỉ đến khi được nhắc nhở, vị khách này mới chịu đeo khẩu trang trên xe, nhưng không ngừng dùng những lời lẽ thô tục với tài xế xe buý. Việc này diễn ra trong suốt hai trạm dừng xe buýt.

Đỉnh điểm là khi xe buýt dừng trước khu phố 210, người đàn ông này đã tiến đến nắm lấy cổ áo của tài xế xe buýt và giữ chặt trong hơn 1 phút. Ông ta không chịu buông tay ra ngay cả khi tài xế cầu xin, thậm chí sau đó còn đấm liên tục vào đầu tài xế.

Sự việc chỉ dừng lại khi ba thanh niên lên xe và khống chế đối tượng hung hãn, lôi anh t ra khỏi xe và cảnh sát có mặt.

Tài xế xe buýt đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Changi sau vụ hành hung và được nghỉ chữa bệnh ba ngày.

Hai trong số 3 người đã có hành động dũng cảm giúp đỡ tài xế xe buýt trong vụ việc trên chia sẻ ý kiến:

“Khi đó, có quá ít thời gian để có thể suy nghĩ xem là nên làm thế nào cho đúng. Tôi chỉ biết ngay lập tức lôi gã hành khách đó xuống xe để bảo vệ người tài xế”.

“Tôi không thấy sợ gì cả bởi tôi khá chắc là hắn ta không mang bom hay chất cháy nổ gì; nhưng tôi nghĩ là hắn ta đã say xỉn vì thế tôi đã cố gắng khống chế hắn ta”.

SBS Transit ghi nhận gần 40 trường hợp nhân viên xe buýt bị hành hung trong năm nay. Ảnh: Facebook/Land Transport Authority

Công ty vận tải công cộng SBS Transit cho biết đây chỉ là một trong số những vụ việc xảy ra trong vài tháng qua khi các tài xế của họ bị tấn công; vì thực hiện quy định đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng.

SBS Transit ghi nhận gần 40 trường hợp nhân viên xe buýt bị hành hung trong năm nay, nhiều hơn 33 trường hợp của cả năm ngoái. Các vụ tấn công liên quan đến khẩu trang chiếm khoảng một nửa số vụ trong năm nay.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Chee Hong Tat lên án việc lăng mạ nhân viên giao thông công cộng là "sai trái và không thể chấp nhận được", và những người làm điều đó sẽ phải đối mặt với pháp luật: “Tôi rất lo ngại về những trường hợp gần đây có hành vi bạo hành bằng lời nói hoặc hành động đối với các nhân viên xe buýt. Những gì chúng ta cần là có lập trường rõ ràng. Chính phủ, công đoàn, các nhà điều hành giao thông công cộng và người dân Singapore đều nhất trí thực hiện các biện pháp không khoan nhượng đối với những hành vi như vậy".

Được biết, hình phạt có thể lên đến 3 năm tù giam nếu bị kết tội cố ý gây thương tích.

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này khiến Liên minh Công nhân Giao thông Vận tải Quốc gia  hồi sinh một ý tưởng được đưa ra cách đây hai năm về việc lắp một tấm chắn nhựa quanh ghế lái xe buýt để bảo vệ họ trước những hành khách ngang ngược.

Đề xuất lắp một tấm chắn nhựa quanh ghế lái xe buýt để bảo vệ họ trước những hành khách ngang ngược. Ảnh: SBS Transit

Liên quan đến đề xuất này, Bộ trưởng Chee Hong Tat cho biết Cơ quan Giao thông đường bộ và Bộ Giao thông sẽ xem xét phản hồi từ các lái xe buýt để đảm bảo rằng việc lắp đặt các tấm chắn bảo vệ không ảnh hưởng đến sự an toàn khi họ đang lái xe.

Bởi lẽ, các cuộc thử nghiệm trước đó cho thấy khi đặt tấm chắn bảo vệ ở khoang lái sẽ tạo ra ánh sáng chói, có thể ảnh hưởng đến việc lái xe. Do đó, cần phải xem xét thật kỹ đề xuất này để đảm bảo an toàn cho các lái xe buýt và hành khách.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chính thái độ của hành khách có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh: "Không có rào cản vật lý nào có thể giúp bảo vệ sự an toàn và phẩm giá của các nhân viên xe buýt nếu công chúng không ghi nhận những đóng góp của họ và thể hiện sự tôn trọng đối với họ và cho phép họ làm việc trong một môi trường an toàn”.

Được biết, Cơ quan Giao thông đường bộ sẽ làm việc với các nghiệp đoàn và các nhà điều hành giao thông công cộng để khuyến cáo các hành khách về hậu quả nghiêm trọng của việc lăng mạ nhân viên vận tải và nâng cao nhận thức về trách nhiệm của hành khách khi tham gia giao thông.

Còn tại Việt Nam, thời gian vừa qua, những vụ việc hành khách hành hung nhân viên xe buýt diễn ra tại nhiều địa phương khiến dư luận vô cùng bức xúc, rất cần những giải pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng này.

Về các biện pháp đang được cơ quan chức năng triển khai nhằm bảo đảm an toàn cho các nhân viên làm việc trên xe buýt, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Đơn vị vận hành đã tổ chức các chương trình tập huấn, chương trình đào tạo dành cho lực lượng lái xe và nhân viên bán vé về chức trách và nhiệm vụ của mình trong quá trình làm việc. Cùng với đó, ngành xe buýt thủ đô cũng phối hợp với lực lượng chức năng trên cơ sở Kế hoạch 142 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về đấu tranh trấn áp các tội phạm hình sự trên các tuyến vận tải công cộng”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //