Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Mùa mưa, mùa dịch. Nhiều công nhân bị cách ly, những người còn lại phải gánh thêm việc. Vất vả là vậy, nhưng thu nhập tăng thêm không đáng là bao.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khi ánh đèn vàng vọt rọi xuống từng con đường, người phu quét rác vẫn xào xạc tiếng chổi tre từng góc phố, tiếng bánh xe đẩy rác cút kít mon men lẻn sâu vào từng hẻm thu gom từng bọc rác.
Dịch giã, nên hoạt động buôn bán ít đi, rác thải sinh hỏạt cũng ít hơn thường ngày. Song, họ phải len lỏi vào những hẻm lượm từng bịch rác.
Nhiều đêm trầm mình dưới những cơn mưa rào như tát xé vào mặt từng người, nước mưa đổ xuống lạnh cả thịt da, người công nhân quét đường chỉ mỏng manh chiếc áo mưa.
Da thịt lạnh buốc bên những hiên nhà tạm. Khi thành phố này yên giấc, họ vẫn miệt mài dọn dẹp...
Ông Nghiêm Thanh Hoàng, nhân viên công ty Công ích Quận Bình Thạnh cho biết: “Vất vả hơn nhiều, mưa làm vất vả hơn nắng. Rác rến mưa nó nhiều, lá cây nhiều nặng hơn làm mệt hơn mùa nắng. Nắng làm ra mồ hôi nhưng không mệt bằng mùa mưa.
Mùa dịch này người ta ít buôn bán nên ít rác. Một ca thường của tôi 8h30 đến 3 giờ sáng, phụ trách 3 tuyến đường, mình phụ trách 3 tuyến đường Phan Văn Trị, Chu Văn An, Ngô Đức Kế, mỗi người chia nhau 1 khu vực. Lúc này chưa vào mùa mưa nên chưa dầm mưa nhiều, mưa lớn cũng phải làm, chỉ sấm sét lớn mới ngưng thôi”.
Bà Võ Thị Tuyết Mai là nhân viên vệ sinh 12 năm của Công ty dịch vụ Công ích Bình Thạnh chia sẻ: “Cực lắm! Có những đêm ngoài vỉa hè mà mưa tạt ước, người thì ướt, bận áo mưa nhưng bên trong mồ hôi ướt hết. Ngồi khúm rúm ngoài hiên người ta, nhớ cảnh người ta ở nhà êm ấm, tủi thân lắm.
Công việc mà, giờ cũng lớn tuổi rồi đây thể xin việc khác phải ráng thôi! Rác đợt này không nhiều, nhưng mấy người bị cách ly bên Gò Vấp công ty cho nghỉ việc không có người thay phải làm gồng. Nói chung, thu nhập cũng ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, san sẻ mùa dịch, chứ không có phần lương nào hết. Nhiều lúc bão mưa vẫn phải làm, miễn rác ngoài đường sạch thì mới được về.”.
Sài Gòn sau cơn mưa là lềnh bềnh rác.
Một đợt dịch ập đến là những cú đấm bồi ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của triệu con người.
Những công nhân vệ sinh môi trường có lẽ lúc này vẫn miệt mài quét dọn.
Nhiều người sẽ nghĩ rằng, họ còn có công việc lúc này là hạnh phúc.
Song, ít ai biết rằng, không rời vị trí, san sẻ 1 phần công việc của đồng nghiệp cũng là cách góp sức cho TP này vượt qua đại dịch.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.