Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xốc lại tinh thần cho trận chiến trường kỳ

Phóng viên - 09/12/2021 | 16:11 (GTM + 7)

Số ca nhiễm COVID-19 ở TP.HCM tăng trở lại, có ngày ngấp nghé 2.000 ca, số ca tử vong cũng tăng, có ngày lên đến gần 100 ca. Các y bác sĩ sau 5 tháng ròng mệt nhoài, giờ đây tiếp tục xốc lại tinh thần cho 1 trận chiến trường kỳ, với nhiều kịch bản bất ngờ

CÁC Y BÁC SĨ LẠI TIẾP TỤC TRẬN CHIẾN TRƯỜNG KỲ CHỐNG LẠI COVID-19

11giờ, ngày giữa tuần 2 của tháng 12, tại BV Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP TP.HCM. Các bác sĩ đang hồi sức tích cực cho một bệnh nhân trở nặng.

Mặc dù dễ thở hơn so với đợt dịch cao điểm tháng 7 và hiện tại chưa có ca nào chạy ECMO, tuy nhiên, nhu cầu bệnh nhân nặng chuyển lên tầng 3 điều trị khoảng 30-35 bệnh nhân/ngày đang gây áp lực không nhỏ đến lực lượng tuyến đầu:

Thạc sĩ BS CK1.Trần Hữu Chinh, khoa Hồi sức 2A cho biết: "Bệnh nhân đông lại từ đầu tháng 11, số lượng bệnh nặng tăng lên. Hiện mình cố gắng thì làm được, chứ không đủ để mình làm. Hiện bệnh viện có 4 khoa Hồi sức, gần 200 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Riêng thở máy có 50 ca, 40 ca thở HFNC, còn lại các ca thở mask.... Các tổn thương phổi không quá nặng nề, có thể là do tác dụng của vaccine".

Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhân nặng hầu hết là những người cao tuổi, có bệnh lý nền, béo phì và chưa tiêm vaccine.

Từng là “tuyến lửa” cam go nhất giữa những tháng ngày TP.HCM là tâm dịch, khi dịch tạm ổn, các lực lượng chi viện từ miền Bắc rút về, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP TP.HCM  quy mô 1000 giường hồi sức thu hẹp còn 150 giường.

BV đảm nhận lượng bệnh phía đông thành phố gồm TP.Thủ Đức, quận 4 và Bình Thạnh. Ngoài 4 khoa và khu Hồi sức 2A vẫn còn được giữ lại lực lượng nhân viên y tế cơ hữu để ứng phó với kịch bản diễn biến tăng các ca bệnh nặng, bệnh viện tiếp tục “lắp ghép” khẩn thêm khoa 2B với quy mô 200 giường, nhưng đã nhận 215 bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Nhân sự là thách thức lớn nhất trong lúc này, trong bối cảnh lực lượng y tế của TP đã phải chi viện cho các tỉnh miền Tây và tuyến y tế cơ sở. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thanh Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 chia sẻ: "Nhân sự ít nhất cho tầng 3 phải là 2 bác sĩ và 5 điều dưỡng cho 15 bệnh nhân tối đa. Hiện chúng ta có 200 bệnh nhân, sắp tới là 300 giường bệnh nữa, trong thời gian sắp tới chúng ta cần hơn 100 bác sĩ và 5 khoa thì cần 400 điều dưỡng. Trên lý thuyết, chúng ta cần như vậy, nhưng trên thực tế cũng phải liệu cơm gắp mắm, tức là trộn nhân lực, vừa triển khai, vừa đào tạo".

Theo Ths.BS Phạm Minh Huy, Trưởng khoa Hồi sức 2B, khoa chỉ mới thiết lập 2 ngày đã có 25 ca bệnh nhập viện. Trong khi nhân sự chỉ có thể đảm đương tầm 40 ca, nếu kéo dài thêm sẽ khó lòng đáp ứng đủ chuyên môn điều trị.

Nhân sự lúc đầu gửi cho Sở Y tế chỉ có thể mở lên 150 giường thôi, mà lúc đó đã đến 180 bệnh nhân rồi. Các bệnh viện dưới tầng dưới liên hệ rất nhiều, không có chỗ nhận.

Vì vậy đề nghị Sở Y tế cung cấp thêm nhân sự. Bác sĩ thì hiện giờ chỉ có 1 bác sĩ về hồi sức thôi, 5  bác sĩ còn lại từ nội khoa hoặc các khoa khác, về điều dưỡng, có 11-12 người nhưng chỉ có 6 điều dưỡng chính, còn lại là 5 sinh viên của trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Đã gần 5 tháng từ ngày BV Hồi sức tiếp nhận những ca bệnh nặng đầu tiên, y bác sĩ gần như đã kiệt sức. Dịch tạm yên vào đầu tháng 10 như một phút “giải lao” giảm áp lực, để rồi họ bước tiếp vào phòng “Hồi sức” xốc lại tinh thần cho cuộc chiến trường kì phía trước, với thách thức: giảm tỷ lệ tử vong dưới mức 50 ca/ ngày.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

20211207-094850
20211207-095038
20211207-095157
20211207-100619
20211207-101049
20211207-103215
20211207-103428
20211207-104804
20211207-105454
Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //