ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xóa chợ ven quốc lộ: Cần cuộc chiến không khoang nhượng 

Trọng Điển - Minh Thùy - Trúc Thủy
Việc di dời “chợ cóc, chợ tạm” ven quốc lộ, buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, nhất là các đô thị lớn có dân cư đông đúc, là một cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh tay, quyết liệt của chính quyền các địa phương.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

dọc tuyến Quốc lộ 14 - tuyến đường huyết mạch đi qua các tỉnh Tây Nguyên - vẫn còn tình trạng người dân đưa nông sản, hàng hóa ra buôn bán sát ven đường.
Dọc tuyến Quốc lộ 14 - tuyến đường huyết mạch đi qua các tỉnh Tây Nguyên - vẫn còn tình trạng người dân đưa nông sản, hàng hóa ra buôn bán sát ven đường. Ảnh: Lao động

Một năm sau vụ tai nạn kinh hoàng xe khách đâm vào chợ ven QL 14 tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai thì vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, 5 người bị thương tại Đắc Nông tháng 6 mới đây, lần nữa đã dấy lên vấn nạn nhức nhối về tình trạng “chợ cóc, chợ tạm” ven QL, gây mất an toàn giao thông tại nhiều địa phương.

Một số ý kiến liên quan:

"Chợ hay tụ tập ở quốc lộ lắm, từ Cần Thơ đi xuống có chợ Cái Tắc lấn ra có khi ngồi trên cầu bán luôn".

"Chợ Cai Lậy cũ nằm dưới dốc cầu Cai Lậy, giờ là chợ tự phát, những nông sản của bà con đem ra bán, chứ không phải hình thức họp chợ chính thức của Nhà Nước. Thỉnh thoảng chính quyền cũng tuyên truyền không cho bán nhưng tình trạng này vẫn kéo dài".

"Thường chợ nằm ngay dốc cầu, khu Công nghiệp Tân Hương, Tiền Giang, ngay cầu Tân Hương. Người tham gia giao thông phải chạy chậm, người dưới đường bán hàng, đậu ra rất vô ý thức. Bác tài mà không cẩn thận đôi khi khó lường lắm".

"Đường Lê Đình Cần, đường chính từ Quốc lộ đi vào TP, tuyến tránh Tỉnh lộ 10, không phải lấn chiếm nữa, bán tràn ra đường, để xe luôn. Phường gắn máy camera giám sát nhưng không giải quyết dứt điểm. Bác tài nào qua đó cũng thấy khủng khiếp, đã từng va chạm xe do lấn chiếm, rất nguy hiểm".

Nhiều tuyến đường, tỉnh lộ, quốc lộ, dù phương tiện có trọng tải lớn như xe ben, container, xe tải, xe khách chạy rầm rập ngày đêm nhưng nhiều người vẫn thản nhiên họp chợ; thậm chí mua bán bát nháo dưới lòng đường.

Đặc biệt các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, chợ cứ theo đó mọc lên. Kẹt xe, tai nạn là khó tránh khỏi. Biết thế, vì tiện lợi, nhiều người vẫn bày bán la liệt, bất chấp tính mạng.

Bà Bé Tư, bán rau tại chợ Bà Bộ trên Quốc lộ 91B, TP.Cần Thơ chia sẻ:

"Công an rượt thì mình cứ việc chạy, chạy xong thì trở lại bán nữa, bán thì cả bầy vậy đó, mà hô công an lại thì mạnh ai nấy chạy. Khi nào mình chạy không được bị bắt thì chịu phạt, nhưng chạy được thì cứ việc chạy".

Ẩn họa khôn lường từ chợ tự phát chiếm hành lang ATGT
Ẩn họa khôn lường từ chợ tự phát chiếm hành lang ATGT. Ảnh: Tạp chí Giao thông

Thực tế, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý nhưng việc buôn bán, họp chợ sai quy định lại tái diễn. Ông Đường Khương Thảo, Chủ tịch UBND phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ thừa nhận, chợ Bà Bộ thuộc quận tự phát hơn chục năm nay nhưng rất khó xử lý.

Do lực lượng kiểm tra còn mỏng và việc xử lý chưa nghiêm; trong khi ý thức của một số người dân về đảm bảo trật tự an toàn giao thông chưa cao. Ban An toàn giao thông TP.Cần Thơ sẽ tích cực phối hợp các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn đường bộ.

"Trong thời gian tới, chúng tôi xây dựng kế hoạch cao điểm là tập trung xử lý trên toàn địa bàn. Đối với các nơi mua bán lấn chiếm mà không chấp hành tốt cái vấn đề quy định của địa phương và sẽ kiên quyết xử lý đối với những trường hợp mua bán lấn chiếm và tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, để lặp lại trật tự an toàn giao thông".

Tương tự, tại TP.HCM, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc – Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, chợ tự phát trên địa bàn vẫn còn tồn tại; đặc biệt khu vực một số tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22. Gần đây, phát sinh thêm tình trạng xe kéo chở hàng hóa mua bán, đe dọa an toàn giao thông. Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ vụ tai nạn ở Đắc Nông, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp căn cơ, xử lý rốt ráo vấn đề họp chợ, nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông có thể xảy ra.

"Việc giải quyết trật tự lòng đường và chợ tự phát tôi nghĩ đó là trách nhiệm của địa phương. Bởi vì việc đó diễn ra trên tùng xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở TP đã có chỉ đạo rồi, từng tuyến đường, tuyến phố cái chợ tự phát muốn giải quyết được phải có kế hoạch cụ thể, chúng ta phải thực hiện một cách kiên quyết và lâu dài. Thứ nhất thực hiện tuyên truyền, kiên quyết. Thứ hai, bố trí lực lượng thường xuyên. Chúng ta đã làm tốt rồi nếu chúng ta chỉ cần buông lỏng một thời gian thôi, chúng ta lại tốn nhân lực, nhân sự để làm. Phải làm kiên quyết nhưng có yếu tố duy trì".

Được biết, ngay sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Đắc Nông, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị các địa phương nhanh chóng kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường; bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ nơi đông dân cư.

"Về việc này, Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ Xây dựng làm một cuộc kiểm tra toàn quốc về tình hình lấn chiếm quy hoạch quản lý xây dựng và các hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông".

Có thể nói, tụ tập buôn bán, họp chợ ven đường, ven quốc lộ, hệ lụy không chỉ về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, vi phạm luật giao thông đường bộ mà còn hình thành các điểm đen về tai nạn giao thông cho cả người đi đường và các hộ kinh doanh. Nếu chính quyền không thực hiện quyết liệt, thường xuyên các giải pháp thì rất khó để giải quyết dứt điểm vấn nạn này./.

UBND huyện Chư Sê đã xây rào chắn ngăn cách chợ với lề đường Quốc lộ 14. Tuy nhiên, một số người dân vẫn ngang nhiên bán hàng rong, hoa quả ngay sát bên đường.
UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) đã xây rào chắn ngăn cách chợ với lề đường Quốc lộ 14. Tuy nhiên, một số người dân vẫn ngang nhiên bán hàng rong, hoa quả ngay sát bên đường. Ảnh: Lao động

Việc di dời “chợ cóc, chợ tạm” ven quốc lộ, buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, nhất là các đô thị lớn có dân cư đông đúc, là một cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh tay, quyết liệt của chính quyền các địa phương.

Mời quý vị cùng đến với góc nhìn của Kênh VOVGT về vấn đề này qua bài bình luận: "Xóa chợ ven quốc lộ - Cần cuộc chiến không khoang nhượng".

Đi dọc trên các tuyến quốc lộ hay bất cứ đường liên tỉnh, liên huyện nào của đất nước hiện nay, chúng ta đều thấy các chợ tạm, chợ cóc xuất hiện, có nơi dày đặc. Hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt kể cả đường thủy nhiều nơi bị lấn chiếm vô tội vạ để làm nơi tập kết hàng hóa, buôn bán rất nhộn nhịp, đông đúc.

Ở khu vực phía Nam, do tập quán sông nước trên bến dưới thuyền nên ngay dốc cầu người ta vẫn tổ chức họp chợ, bất chấp tai nạn do xe đổ dốc lao vào khiến nhiều người chết tại tỉnh Hậu Giang cách đây gần 10 năm. Riêng dọc tuyến quốc lộ các khu công nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, mỗi khi tan ca, hàng ngàn công nhân đổ ra, cửa hàng, quầy bán di động mọc lên như nấm phục vụ đủ loại hàng hóa từ lương thực, thực phẩm đến đồ gia dụng, sinh hoạt hàng ngày. Ven quốc lộ trở thành nơi mua bán nhộn nhịp, dẹp chỗ này lại xuất hiện ở chỗ kia.

Nguyên nhân của thực trạng này chủ yếu do nhu cầu mua sắm của người dân bấy lâu nay theo thói quen muốn tiện lợi đường đi lối lại, vừa nhanh lại đỡ phải vào gửi xe đi bộ khi vào chợ; hay hàng hóa rẻ, phù hợp với thu nhập. Người bán đa số là hộ có thu nhập thấp, bán ven đường để đỡ tiền mặt bằng, thuế khóa; chưa kể sản phẩm có khi là do nhà làm được. Điều đáng nói là nhiều người nhận thức rất rõ mua bán ở ven đường, nhất là ven các quốc lộ là nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông nhưng vì mưu sinh nên vẫn bất chấp. Hậu quả đau lòng là các vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Về việc quản lý, mặc dù nhiều địa phương đã tích cực huy động lực lượng tổ chức ra quân dọn dẹp nhưng làm theo kiểu phong trào, không lâu dài nên chợ tạm ven đường chỉ tan một thời gian rồi lại tái lập. Lãnh đạo các địa phương có phê bình, kiểm điểm cấp dưới khi để tai nạn xảy ra nhưng vẫn không đủ sức làm chuyển động bộ máy thực thi làm việc đến nơi đến chốn; trong đó có việc người thừa hành cũng ngại va chạm, sợ mất dân chủ, không nhân văn.

Để chấm dứt chợ tạm, chợ cóc; trả lại hành lang an toàn cho các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; không để xảy ra các tai nạn thương tâm do nguyên nhân này rất cần một sự vào cuộc thực sự tận tâm, kiên trì của chính quyền địa phương. Theo đó, chính quyền cần tổ chức truyền thông để người bán và người mua hiểu rõ về những nguy cơ tai nạn chết người khi tổ chức họp chợ nơi giao thông đông đúc phương tiện qua lại chạy với tốc độ cao như quốc lộ. 

Huy động các nguồn đầu tư hình thành các chợ dân sinh, các cửa hàng tiện lợi phục vụ người bán người mua chu đáo,chủng loại hàng hóa dồi dào, đa dạng; đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người lao động. Cùng với đó là một thái độ và hành động cương quyết, thấy đúng là làm, không chần chừ vì sinh mạng con người là trên hết khi tổ chức các đợt cưỡng chế, di dời. Tổ chức giám sát chặt chẽ không để tái lập các chợ cóc, chợ tạm, các tụ điểm buôn bán đã được giải tán.

Như vậy, chỉ có làm cương quyết, triệt để và công tâm mới mong chợ cóc, chợ tạm trên các tuyến quốc lộ ở nước ta được dẹp bỏ; nguy cơ tai nạn giao thông thương tâm mới không rình rập mỗi ngày./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn