Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xóa bỏ toàn bộ hơn 4.000 đường ngang dân sinh tự mở trước năm 2025

Phóng viên - 23/12/2019 | 15:58 (GTM + 7)

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở (còn gọi là đường ngang trái phép). Đồng thời cũng có đến 45% TNGT đường sắt xảy ra tại các đường ngang trái phép này.

Cả nước hiện có hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở
Cả nước hiện có hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, cả nước hiện có 5.580 điểm giao cắt đường bộ và đường sắt, nhưng chỉ có hơn 1.500 đường ngang hợp pháp, có cảnh giới, rào chắn, còn lại hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở. 

Trong đó, 11 tháng năm 2019 xảy ra 234 vụ tai nạn đường sắt làm 105 người tử vong, có đến 45% số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các đường ngang này. Từ thực tế này, mới đây, ngành đường sắt Việt Nam đã đề ra kế hoạch với mục tiêu đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ đường ngang dân sinh tự mở. 

Theo VOV, ông Phạm Nguyễn Chiến – Trưởng Ban An ninh, An toàn đường sắt của VNR cho biết, để thực hiện mục tiêu xóa lối đi dân sinh tự mở, Luật Đường sắt năm 2017 và Nghị định số 65 của Chính phủ đã phân định rõ vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong việc đảm bảo ATGT đường sắt.

Cụ thể, việc bảo đảm ATGT chung và ATGT tại các đường ngang hợp pháp là trách nhiệm của ngành giao thông đường sắt, còn việc bảo đảm ATGT tại các lối đi tự mở thì thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Chiến, vấn đề khó khăn nhất là tài chính và cần phải làm sao để có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong quản lý, xử lý các lối đi tự mở vì nếu chính quyền địa phương không kiên quyết thì rất khó thực hiện.

Dựa theo tính toán của VNR, để hoàn thành mục tiêu này, nguồn kinh phí mất khoảng 7.000 tỷ đồng. VNR cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ bố trí 2.500 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn 2020 – 2025 để làm hàng rào, đường gom nhằm thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở

Năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ đường ngang dân sinh tự mở
Năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ đường ngang dân sinh tự mở

Theo baogiaothong, báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT đường sắt theo Nghị định 65/2018 và Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các tỉnh, TP khu vực miền Bắc diễn ra vừa qua (18/12), năm 2019 mới xóa bỏ được 53 lối đi tự mở và không để phát sinh thêm lối đi tự mở mới nào.

Các biện pháp triển khai đồng bộ hơn, từ nâng cấp đường ngang, làm gờ, gồ giảm tốc phía đường bộ trước khi vào giao cắt đường bộ - đường sắt, kết nối tín hiệu giao thông đường bộ - đường sắt… Có địa phương cũng đã chủ động kinh phí để giải tỏa hành lang, làm đường gom, cầu vượt. Song kết quả trên vẫn chưa bền vững, vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Do vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị các cơ quan chức năng, ngành đường sắt và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn, nhất là ở cấp cơ sở như doanh nghiệp, đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, cấp xã - huyện.

Cụ thể, năm 2020, các địa phương phải khẩn trương hoàn thành kế hoạch xóa lối đi tự mở và chương trình hành động đảm bảo ATGT đường sắt. Bám sát kế hoạch, chương trình của Ủy ban ATGT quốc gia, nhất là đề án xử lý lối đi tự mở để có lộ trình, danh mục ưu tiên thực hiện. Cùng với nguồn vốn của trung ương, địa phương cũng phải có kế hoạch vốn và chủ động nguồn lực để thực hiện để xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trước năm 2025, theo mục tiêu Nghị định 65.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //